Page 146 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 146
496 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2562
ตารางที่ 1(ต่อ) โปรแกรมการจัดการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานต่อทักษะการแก้ปัญหาและการประยุกต์ภูมิปัญญา
ท้องถิ่นสำาหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน
การจัดการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานต่อทักษะการแก้ปัญหาและการประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นสำาหรับ
ผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน
2. วิเคราะห์ข้อมูลลงในตารางสำาเร็จรูป PICO 60 นาที
3. สมาชิกกลุ่มนำาเสนอตารางวิเคราะห์ข้อมูลให้เพื่อนในกลุ่มรับฟังและให้ 45 นาที
สมาชิกวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดีข้อด้อยของวิธีการที่ใช้แก้ปัญหาโดย
ใช้กรอบการวิเคราะห์ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ง่ายต่อการปฏิบัติ
่
2)ต้นทุนตำา 3)ระยะเวลา และ 4) ให้ผลลัพธ์ที่ดี
4. ทบทวนความรู้การเขียนโครงการ 20 นาที
5. มอบหมายงานให้นักศึกษาไปเขียนโครงการนอกเวลา รายงานการ 10 นาที
สืบค้นรายกลุ่ม และเตรียมนำาเสนอผลการเรียนรู้วิธีการนำาภูมิปัญญา
ไปใช้แก้ปัญหาสุขภาพชุมชน
4 1. ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำาเสนอผลการเรียนรู้และโครงการกลุ่มละไม่เกิน 150 นาที
C: Learn to 15 นาที เปิดโอกาสเพื่อนซักถาม 5 นาที
Communicate 2. ตัวแทนกลุ่มสะท้อนคิดเกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ 20 นาที
3. ผู้สอนสรุปสาระสำาคัญจากการเรียนรู้ 10 นาที
ขั้นตอนการเรียนการสอน : การเรียนรู้ในภาคปฏิบัติ วิชาปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 ระยะเวลา 4
สัปดาห์
S: Learn to Serve
สัปดาห์ที่ 1 1. ศึกษาชุมชน
2. ประเมินพฤติกรรมสุขภาพและค้นหาภูมิปัญญาที่ชุมชนในการดูแล
สุขภาพในปัญหาสุขภาพที่กลุ่มรับผิดชอบ
สัปดาห์ที่ 2 1. นำาความรู้จากการสืบค้นโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์มาแลกเปลี่ยน
กับวิธีการที่ประชาชนใช้ในพื้นที่
2. ตัดสินใจร่วมกันในการเลือกกิจกรรมที่สอดคล้องกับสภาพบริบท
และสามารถปฏิบัติได้จริง
3. เขียนโครงการแก้ปัญหาสุขภาพ
สัปดาห์ที่ 3 ดำาเนินแก้ปัญหาสุขภาพชุมชน
สัปดาห์ที่ 4 ประเมินผลโครงการ และนำาเสนอผลงาน
bach’s Alpha Coefficient) ได้ค่าความเที่ยงของ วิจัยนักศึกษามีสิทธิ์ในการเข้าร่วมหรือปฏิเสธการเข้า
เครื่องมือ เท่ากับ 0.74 ซึ่งอยู่ในระดับเป็นที่ยอมรับ (α ร่วมการวิจัยครั้งนี้ และในระหว่างตอบแบบสอบถาม
= 0.70-0.80) โดยได้อธิบายวัตถุประสงค์การวิจัย ผู้เข้าร่วมวิจัยมีสิทธิ์ที่จะยุติการตอบแบบสอบถามเมื่อ
[13]
ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูลพร้อมทั้งขอความร่วม ใดก็ได้ การตอบรับและการปฏิเสธไม่มีผลใด ๆ ต่อผล
มือในการเข้าร่วมทำากิจกรรมในทุกขั้นตอนของการ การเรียนที่ผู้เข้าร่วมวิจัยพึงจะได้รับ คำาตอบและข้อมูล