Page 150 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 150
500 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2562
จับปลายยางยืด เท้าขวาเหยียบยางยืด ยกเท้าขวา งอ ที่ 1 ยักษ์วัดแจ้ง ท่าที่ 2 นั่งราบโน้มตัวกดเข่า และ ท่า
เข่า 90 องศา ค่อย ๆ กดฝ่าเท้าขวาลงจนถึงพื้นตรง ที่ 3 ยืนเอนตัวย่อเข่าข้างเดียว ในแต่ละท่าค้างไว้นาน
้
ตำาแหน่งเดิม ขณะที่กดฝ่าเท้าลง มือจับปลายยางยืด นับ1-20 ทำาซำา 10 รอบ 2) ใช้ลูกประคบเมล็ดถั่วเขียว
้
ต้องนิ่ง ๆ พร้อมออกแรงต้าน ทำาค้างไว้นับ 1-20 ทำาซำา แบบอบในไมโครเวฟ นำาเมล็ดถั่วเขียวแห้งใส่ห่อลูก
10 ครั้ง และเปลี่ยนเป็นเท้าซ้าย ท่าที่ 2 นั่งเก้าอี้ ผูกยาง ประคบที่ทำาจากผ้าดิบ นำาเข้าอบในไมโครเวฟเป็นเวลา
ยืดข้อเท้าซ้ายกับขาเก้าอี้ ยกปลายเท้าซ้ายให้ขาเหยียด 3 นาที นำามาตรวจสอบว่าไม่ร้อนเกิน นำาไปประคบ
้
ตรง ค้างไว้นับ 1-20 ทำาซำา 10 ครั้ง สลับทำาข้างขวาท่า บริเวณรอบ ๆ เข่าเพื่อบรรเทาอาการปวด กดในแต่ละ
ที่ 3 ยืนเอามือจับเก้าอี้ ผูกปลายยางยืดกับข้อเท้าซ้าย จุดนานนับ 1-3 ประคบนาน 5-10 นาที/ครั้ง พบว่าผู้
และผูกกับขาเก้าอี้เอาปลายเท้าชี้ไปด้านหลัง ขาเหยียด ป่วยที่มีระดับความรุนแรงของภาวะข้อเข่าเสื่อม ใน
้
ตรงค้างไว้นานนับ 1-20 ทำาซำา 10 ครั้งสลับข้าง ท่าที่ ระดับ 1 และ 2 คัดกรองโดยใช้ WOMAC Scale
4 ผูกปลายยางยืดด้านหนึ่งกับข้อเท้าขวาและอีกด้าน จำานวน 67 คน คิดเป็นร้อยละ 79.76 ของผู้ป่วยที่มี
กับข้อเท้าซ้ายแยกเท้าห่างกันฝ่ามือให้รู้สึกว่ายางยืด ระดับความรุนแรง 1 และ 2 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
มีความตึง ให้มือสองข้างจับพนักเก้าอี้ เท้าขวายืนอยู่ ความรู้และสามารถสาธิตย้อนกลับได้ถูกต้อง ร้อยละ
กับที่ยกเท้าซ้ายไปด้านข้างช้า ๆ ให้ขาสองข้างทำามุม 100
้
ประมาณ 45 องศา ทำาค้างไว้นับ 1-20 ทำาซำา 20 รอบ ทำา
สลับข้าง ท่าที่ 5 ยืนแยกเท้าห่างกันหนึ่งฝ่ามือ เหยียบ อภิปร�ยผล
บนยางยืดมือจับปลายเชือก ย่อเข่าให้ข้อพับทำามุม 90 การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ
องศา ให้หลังลำาคอและศีรษะเป็นแนวเส้นตรง ค้างไว้ ทักษะการแก้ปัญหาก่อนและหลังได้รับโปรแกรม
้
นับ 1-20 กลับไปท่ายืนลำาตัวตรง ทำาซำา 20 รอบพบว่า การจัดการเรียนแบบโครงงานเป็นฐานและการ
ผู้เข้าร่วมโครงการซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีระดับความรุนแรง ประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นสำาหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
ของภาวะข้อเข่าเสื่อม ในระดับ 1 และ 2 คัดกรองโดย ในชุมชนของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ผลการวิจัย
ใช้ WOMAC Scale จำานวน 45 คน คิดเป็นร้อยละ พบว่า นักศึกษามีทักษะการแก้ปัญหาหลังได้รับ
66.17 ของผู้ป่วยมีระดับความรุนแรง 1 และ 2 ผ่าน โปรแกรมฯ สูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมฯ อย่างมีนัย
เกณฑ์การประเมินความรู้และสามารถสาธิตย้อนกลับ สำาคัญทางสถิติ (p < 0.01) เป็นเพราะว่า การวิจัย
ได้ถูกต้อง ร้อยละ 100 ครั้งนี้ ได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักศึกษา
ชุมชนที่ 7 เลือกใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเมื่อมี ได้เรียนรู้และสร้างความรู้ด้วยตนเองตั้งแต่ขั้นตอน
ปัญหาสุขภาพโรคข้อเข่าเสื่อมโดยการออกกำาลังกาย การทำาความเข้าใจประเด็นปัญหาสุขภาพที่ได้รับมอบ
เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อเข่า หมายการสืบค้นข้อมูลวิธีการนำาภูมิปัญญาท้องถิ่น
ด้วยการประยุกต์ท่าฤๅษีดัดตนและการประคบร้อน มาใช้แก้ปัญหาสุขภาพโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ด้วยเมล็ดถั่วเขียวที่มีการปลูกมากในชุมชน มีวิธีการ เพื่อมายืนยันและโต้แย้งกับความรู้เดิมที่มีอยู่ นำาข้อ
ดังนี้ 1) คัดเลือกท่าฤาษีดัดตนที่เหมาะสมกับการเพิ่ม ค้นพบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกกลุ่มนำา
ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเข่า จำานวน 3 ท่าได้แก่ ท่า ความรู้จากการค้นพบมาเปรียบเทียบและตัดสินใจ