Page 141 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 141
J Thai Trad Alt Med Vol. 17 No. 3 Sep-Dec 2019 491
การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project- วิธีการการสืบค้นความรู้โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
Based Learning: PjBL) เป็นวิธีการเรียนที่อยู่ใน (evidence-based learning) จากรายงานแนวทาง
กลุ่มทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มีการส่งเสริมให้ผู้เรียน ปฏิบัติทางการพยาบาล และรายงานวิจัย โดยใช้ PICO
มีการบูรณาการทักษะประสบการณ์ความรู้และสิ่ง เป็นกรอบในการสืบค้นประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่
แวดล้อมรอบตัวตามสภาพจริง ได้นำาความรู้ไปใช้ การรู้กลุ่มตัวอย่างหรือประชากร (P: Population)
จริงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น ผู้เรียนเป็นผู้สรุป กิจกรรมหรือรายละเอียดของโปรแกรมที่จัดกระทำา (I:
และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีการสอนที่ Intervention) การเปรียบเทียบกับกิจกรรมหรือราย
มีแนวคิด หลักการที่เชื่อมั่นในศักยภาพการเรียนรู้ ละเอียดของโปรแกรมที่จัดกระทำาอื่น (C: Compare)
ด้วยตนเองของผู้เรียน ประกอบด้วย 1) การเรียนรู้ และผลลัพธ์ (O: Outcome) พบว่า วิธีการดังกล่าว
ประเด็นปัญหาที่สนใจโดยการตั้งคำาถาม (Q = Learn สามารถช่วยพัฒนาให้นักศึกษามีความสามารถอ่าน
to Question) 2) การสืบค้นและรวบรวมข้อมูล (S = บทความวิจัย วิเคราะห์สาระสำาคัญ และมีทัศนคติ
Learn to Search) 3) การแลกเปลี่ยนและสร้างความรู้ ที่ดีต่อการปฏิบัติการพยาบาล ในนักศึกษาวิทยาลัย
[11]
(Learn to Construct) 4) การสรุปข้อมูลและนำาเสนอ พยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี ดังนั้น วิธีการการ
(Learn to Communicate) และ 5) การประยุกต์ต่อ สืบค้นความรู้โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จึงเป็นวิธี
[5]
ยอดความรู้เพื่อสังคม (Learn to Serve) มีการนำา การเรียนที่สามารถนำามาพัฒนาให้นักศึกษาพยาบาล
การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานไปใช้เพื่อพัฒนา มีความสามารถในการสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูลได้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา เช่น เมื่อพิจารณาจากวิสัยทัศน์และอัตลักษณ์ของ
เพิ่มทักษะด้านความรู้ คุณธรรมจริยธรรม และทักษะ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท และสาระ
ทางปัญญา ในรายวิชาการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหา ความรู้ในวิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2
สุขภาพ 3 นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปี 4 วิทยาลัย มีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกัน คือ สนับสนุนให้
พยาบาลบรมราชนนี จังหวัดนนทบุรี ช่วยเพิ่มทักษะ นักศึกษามีการนำาภูมิปัญญาไปใช้ในการดูแลสุขภาพ
[9]
การแก้ปัญหาในการจัดการโครงงานการผลิตผล ผู้รับบริการ ดังนั้น ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน
งานด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สำาหรับนักศึกษา จึงนำาทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ
[2]
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ใช้โครงงานเป็นฐาน ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความ
ช่วยให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ รู้ด้วยตนเอง มาใช้เป็นกรอบแนวคิดการวิจัยในครั้ง
ที่กำาหนดไว้และมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ นี้ โดยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การ
โดยใช้โครงการเป็นฐานในระดับมากในรายวิชาพัฒนา สร้างความรู้ (ภาคทฤษฎี) ประกอบด้วย 1) การเรียน
หลักสูตรของนักศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตร 5 ปี รู้ประเด็นปัญหาสุขภาพที่สนใจโดยการตั้งคำาถาม เพื่อ
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น [10] ให้ได้วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ที่ครอบคลุม พยาธิ
ในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลที่มีคุณภาพจะ วิทยา สาเหตุ และวิธีการแก้ปัญหา 2) การสืบค้นและ
ช่วยทำาให้ได้แนวทางปฏิบัติที่ดีในการแก้ปัญหา การ รวบรวมข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการนำาภูมิปัญญาท้อง
จัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาพยาบาลได้ใช้ ถิ่นมาใช้ในการแก้ปัญหาสุขภาพโดยใช้หลักฐานเชิง