Page 141 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 141

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 17  No. 3  Sep-Dec 2019  491




                 การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-   วิธีการการสืบค้นความรู้โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
            Based Learning: PjBL) เป็นวิธีการเรียนที่อยู่ใน  (evidence-based learning) จากรายงานแนวทาง

            กลุ่มทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มีการส่งเสริมให้ผู้เรียน  ปฏิบัติทางการพยาบาล และรายงานวิจัย โดยใช้ PICO
            มีการบูรณาการทักษะประสบการณ์ความรู้และสิ่ง  เป็นกรอบในการสืบค้นประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่
            แวดล้อมรอบตัวตามสภาพจริง ได้นำาความรู้ไปใช้  การรู้กลุ่มตัวอย่างหรือประชากร (P: Population)

            จริงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น ผู้เรียนเป็นผู้สรุป  กิจกรรมหรือรายละเอียดของโปรแกรมที่จัดกระทำา (I:
            และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีการสอนที่  Intervention) การเปรียบเทียบกับกิจกรรมหรือราย
            มีแนวคิด หลักการที่เชื่อมั่นในศักยภาพการเรียนรู้  ละเอียดของโปรแกรมที่จัดกระทำาอื่น (C: Compare)

            ด้วยตนเองของผู้เรียน ประกอบด้วย 1) การเรียนรู้  และผลลัพธ์ (O: Outcome) พบว่า วิธีการดังกล่าว
            ประเด็นปัญหาที่สนใจโดยการตั้งคำาถาม (Q = Learn   สามารถช่วยพัฒนาให้นักศึกษามีความสามารถอ่าน
            to Question) 2) การสืบค้นและรวบรวมข้อมูล (S =   บทความวิจัย วิเคราะห์สาระสำาคัญ และมีทัศนคติ

            Learn to Search) 3) การแลกเปลี่ยนและสร้างความรู้   ที่ดีต่อการปฏิบัติการพยาบาล ในนักศึกษาวิทยาลัย
                                                                               [11]
            (Learn to Construct) 4) การสรุปข้อมูลและนำาเสนอ   พยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี  ดังนั้น วิธีการการ
            (Learn to Communicate) และ 5) การประยุกต์ต่อ   สืบค้นความรู้โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จึงเป็นวิธี
                                            [5]
            ยอดความรู้เพื่อสังคม (Learn to Serve) มีการนำา  การเรียนที่สามารถนำามาพัฒนาให้นักศึกษาพยาบาล
            การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานไปใช้เพื่อพัฒนา  มีความสามารถในการสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูลได้

            ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา เช่น      เมื่อพิจารณาจากวิสัยทัศน์และอัตลักษณ์ของ
            เพิ่มทักษะด้านความรู้ คุณธรรมจริยธรรม และทักษะ  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท และสาระ

            ทางปัญญา ในรายวิชาการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหา  ความรู้ในวิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2
            สุขภาพ 3 นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปี 4 วิทยาลัย  มีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกัน คือ สนับสนุนให้
            พยาบาลบรมราชนนี จังหวัดนนทบุรี ช่วยเพิ่มทักษะ  นักศึกษามีการนำาภูมิปัญญาไปใช้ในการดูแลสุขภาพ
                                       [9]
            การแก้ปัญหาในการจัดการโครงงานการผลิตผล      ผู้รับบริการ ดังนั้น ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน
            งานด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สำาหรับนักศึกษา  จึงนำาทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ
                                                   [2]
            มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ    ใช้โครงงานเป็นฐาน ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความ
            ช่วยให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์  รู้ด้วยตนเอง มาใช้เป็นกรอบแนวคิดการวิจัยในครั้ง
            ที่กำาหนดไว้และมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้  นี้ โดยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การ
            โดยใช้โครงการเป็นฐานในระดับมากในรายวิชาพัฒนา  สร้างความรู้ (ภาคทฤษฎี) ประกอบด้วย 1) การเรียน

            หลักสูตรของนักศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตร 5 ปี   รู้ประเด็นปัญหาสุขภาพที่สนใจโดยการตั้งคำาถาม เพื่อ
            คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น [10]      ให้ได้วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ที่ครอบคลุม พยาธิ

                 ในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลที่มีคุณภาพจะ  วิทยา สาเหตุ และวิธีการแก้ปัญหา 2) การสืบค้นและ
            ช่วยทำาให้ได้แนวทางปฏิบัติที่ดีในการแก้ปัญหา การ  รวบรวมข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการนำาภูมิปัญญาท้อง
            จัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาพยาบาลได้ใช้  ถิ่นมาใช้ในการแก้ปัญหาสุขภาพโดยใช้หลักฐานเชิง
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146