Page 145 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 145

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 17  No. 3  Sep-Dec 2019  495




            ตารางที่ 1  โปรแกรมการจัดการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานต่อทักษะการแก้ปัญหาและการประยุกต์ภูมิปัญญาท้อง
                      ถิ่นสำาหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน

             การจัดการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานต่อทักษะการแก้ปัญหาและการประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นสำาหรับ
             ผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน

             ขั้นตอนการเตรียม (จำานวน 3 ชั่วโมง)
                 - ประสานงานกับแหล่งฝึกภาคปฏิบัติในวิชาปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 เพื่อทราบความต้องการ
                  ในการแก้ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในชุมชน
                 - ประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงในแหล่งฝึกภาคปฏิบัติ และตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อ
                  วางแผนร่วมกันในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา และตัดสินใจเลือกปัญหาสุขภาพที่ชุมชนต้องการให้
                  นักศึกษาจัดทำาโครงการในการฝึกภาคปฏิบัติเมื่อเสร็จสิ้นจากการเรียนทฤษฎี

             ขั้นตอนการเรียนการสอน : การเรียนรู้ในภาคทฤษฎี วิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2
             จำานวน 4 ครั้ง ๆ ละ 3 ชั่วโมง
                 ครั้งที่                        วิธีการเรียน                        เวลาที่ใช้

             1             1.  ขั้นตอน การเรียนรู้ประเด็นปัญหาที่สนใจโดยการตั้งคำาถาม   15 นาที
             Q: Learn to   2.  อาจารย์แนะนำาเกี่ยวกับขั้นตอนการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
             Question      3.  แบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น 7 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน โดยสมาชิกต้อง
                             ทำางานร่วมกันตั้งแต่การเรียนภาคทฤษฎีและต่อเนื่องจนถึงการฝึก
                             ภาคปฏิบัติในชุมชนแต่ละกลุ่มมีอาจารย์ประจำากลุ่ม กลุ่มละ 1 คน
                           4.  อาจารย์ประจำากลุ่มแจกปัญหาสุขภาพให้กับกลุ่ม
                           5.  นักศึกษาทุกคนสร้างความเข้าใจกับประเด็นปัญหาสุขภาพที่กลุ่ม   60 นาที
                             ได้รับด้วยวิธีที่กลุ่มช่วยกันตั้งคำาถาม เพื่อนำาไปสู่การสร้างความเข้าใจปัญหา
                             สุขภาพโดยใช้ความรู้ ประสบการณ์เดิมให้ครอบคลุม ปัญหา สาเหตุ
                             ของปัญหา วิธีการแก้ไข และการประเมินผลลัพธ์
                           6.  ทุกกลุ่มทำาแผนผังความคิด ประมวลความรู้                30 นาที
                           7.  ตัวแทนกลุ่มนำาเสนอหน้าชั้นเรียนกลุ่มละ 5 นาที         45 นาที

             2             1.  บรรยายและสาธิตการสืบค้นโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์       45นาที
             S: Learn to   2.  นักศึกษาทุกคนในแต่ละกลุ่มทดลองปฏิบัติการสืบค้นโดยใช้หลักฐานเชิง  1ชั่วโมง 15 นาที
             Search          ประจักษ์โดยใช้บทความวิจัยที่แตกต่างกับปัญหาสุขภาพชุมชนต้องการ
                             แก้ไขในการฝึกภาคปฏิบัติโดยวิเคราะห์ตามขั้นตอน PICO
                           3.  นักศึกษาแต่ละกลุ่มรายงานผลงานให้อาจารย์ประจำากลุ่มรับฟังและให้   30 นาที
                             ข้อเสนอแนะ
                           4.  ผู้สอนหลักและนักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น ประโยชน์ และปัญหา   30 นาที
                             อุปสรรคของการสืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์/สรุปการเรียนรู้ในครั้งที่ 1

             3             1.  นักศึกษาทุกคนสืบค้นข้อมูลจากหลักฐานเชิงประจักษ์โดยใช้ฐานข้อมูลใน   45 นาที
             C: Learn to     อินเตอร์เน็ตในประเด็น ที่เกี่ยวข้องกับการนำาภูมิปัญญามาใช้ในการแก้
             Construct       ปัญหาสุขภาพโดยรายงานจากหลักฐานเชิงประจักษ์ต้องไม่ซำ้ากันกับเพื่อน
                             ในกลุ่ม
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150