Page 145 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 145
J Thai Trad Alt Med Vol. 17 No. 3 Sep-Dec 2019 495
ตารางที่ 1 โปรแกรมการจัดการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานต่อทักษะการแก้ปัญหาและการประยุกต์ภูมิปัญญาท้อง
ถิ่นสำาหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน
การจัดการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานต่อทักษะการแก้ปัญหาและการประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นสำาหรับ
ผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน
ขั้นตอนการเตรียม (จำานวน 3 ชั่วโมง)
- ประสานงานกับแหล่งฝึกภาคปฏิบัติในวิชาปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 เพื่อทราบความต้องการ
ในการแก้ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในชุมชน
- ประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงในแหล่งฝึกภาคปฏิบัติ และตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อ
วางแผนร่วมกันในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา และตัดสินใจเลือกปัญหาสุขภาพที่ชุมชนต้องการให้
นักศึกษาจัดทำาโครงการในการฝึกภาคปฏิบัติเมื่อเสร็จสิ้นจากการเรียนทฤษฎี
ขั้นตอนการเรียนการสอน : การเรียนรู้ในภาคทฤษฎี วิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2
จำานวน 4 ครั้ง ๆ ละ 3 ชั่วโมง
ครั้งที่ วิธีการเรียน เวลาที่ใช้
1 1. ขั้นตอน การเรียนรู้ประเด็นปัญหาที่สนใจโดยการตั้งคำาถาม 15 นาที
Q: Learn to 2. อาจารย์แนะนำาเกี่ยวกับขั้นตอนการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
Question 3. แบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น 7 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน โดยสมาชิกต้อง
ทำางานร่วมกันตั้งแต่การเรียนภาคทฤษฎีและต่อเนื่องจนถึงการฝึก
ภาคปฏิบัติในชุมชนแต่ละกลุ่มมีอาจารย์ประจำากลุ่ม กลุ่มละ 1 คน
4. อาจารย์ประจำากลุ่มแจกปัญหาสุขภาพให้กับกลุ่ม
5. นักศึกษาทุกคนสร้างความเข้าใจกับประเด็นปัญหาสุขภาพที่กลุ่ม 60 นาที
ได้รับด้วยวิธีที่กลุ่มช่วยกันตั้งคำาถาม เพื่อนำาไปสู่การสร้างความเข้าใจปัญหา
สุขภาพโดยใช้ความรู้ ประสบการณ์เดิมให้ครอบคลุม ปัญหา สาเหตุ
ของปัญหา วิธีการแก้ไข และการประเมินผลลัพธ์
6. ทุกกลุ่มทำาแผนผังความคิด ประมวลความรู้ 30 นาที
7. ตัวแทนกลุ่มนำาเสนอหน้าชั้นเรียนกลุ่มละ 5 นาที 45 นาที
2 1. บรรยายและสาธิตการสืบค้นโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ 45นาที
S: Learn to 2. นักศึกษาทุกคนในแต่ละกลุ่มทดลองปฏิบัติการสืบค้นโดยใช้หลักฐานเชิง 1ชั่วโมง 15 นาที
Search ประจักษ์โดยใช้บทความวิจัยที่แตกต่างกับปัญหาสุขภาพชุมชนต้องการ
แก้ไขในการฝึกภาคปฏิบัติโดยวิเคราะห์ตามขั้นตอน PICO
3. นักศึกษาแต่ละกลุ่มรายงานผลงานให้อาจารย์ประจำากลุ่มรับฟังและให้ 30 นาที
ข้อเสนอแนะ
4. ผู้สอนหลักและนักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น ประโยชน์ และปัญหา 30 นาที
อุปสรรคของการสืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์/สรุปการเรียนรู้ในครั้งที่ 1
3 1. นักศึกษาทุกคนสืบค้นข้อมูลจากหลักฐานเชิงประจักษ์โดยใช้ฐานข้อมูลใน 45 นาที
C: Learn to อินเตอร์เน็ตในประเด็น ที่เกี่ยวข้องกับการนำาภูมิปัญญามาใช้ในการแก้
Construct ปัญหาสุขภาพโดยรายงานจากหลักฐานเชิงประจักษ์ต้องไม่ซำ้ากันกับเพื่อน
ในกลุ่ม