Page 143 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 143
J Thai Trad Alt Med Vol. 17 No. 3 Sep-Dec 2019 493
วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การ ง่าย ใช้ทรัพยากรหรือเทคโนโลยีที่มีอยู่ในชุมชน มี
ตั้งคำาถามกับประเด็นปัญหาสุขภาพ (Q = Learn to ความประหยัด และได้ผลลัพธ์ที่ดี (ภาพที่ 2)
Question) 2) การสืบค้นโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
(S = Learn to Search) 3) การสร้างความรู้ด้วยตนเอง วิธีก�รศึกษ�
(Learn to Construct) และ 4) การแลกเปลี่ยนข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและการเก็บรวบรวม
และนำาเสนอ (Learn to Communicate) ระยะที่ ข้อมูล ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ เครื่องมือที่ใช้ในการ
2 การนำาข้อค้นพบไปประยุกต์ใช้บริการสุขภาพเพื่อ เก็บรวบรวมข้อมูล และเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบ
สังคม (Learn to Serve) ในการฝึกภาคปฏิบัติใน ผลของการเรียนรู้คือ โปรแกรมการจัดการเรียน
ชุมชน วิชาปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน แบบโครงงานเป็นฐานต่อการคิดและการประยุกต์
2 จำานวน 4 สัปดาห์ ใน 7 ชุมชน โดยนักศึกษาได้นำา ภูมิปัญญาไปใช้ในการแก้ปัญหาโรคเรื้อรังในชุมชน
ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากการสืบค้นหลักฐานเชิง ส่วนที่ 1 เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับ
ประจักษ์ในระยะที่ 1 ของโปรแกรมไปประยุกต์ใช้ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาพยาบาล ประกอบด้วย
ในการบริการสุขภาพในชุมชนตามปัญหาสุขภาพ 1. แบบสอบถามทักษะการแก้ปัญหาสุขภาพ
ที่พบและชุมชนมีส่วนร่วมในการเลือกวิธีการที่ ชุมชนโดยใช้ภูมิปัญญา โดยดัดแปลงมาจากแบบ
เหมาะสมให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต สามารถปฏิบัติได้ ประเมินทักษะทางปัญญา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ภาพที่ 2 กระบวนการศึกษา