Page 143 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 143

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 17  No. 3  Sep-Dec 2019  493




            วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การ  ง่าย ใช้ทรัพยากรหรือเทคโนโลยีที่มีอยู่ในชุมชน มี
            ตั้งคำาถามกับประเด็นปัญหาสุขภาพ (Q = Learn to   ความประหยัด และได้ผลลัพธ์ที่ดี (ภาพที่ 2)

            Question) 2) การสืบค้นโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
            (S = Learn to Search) 3) การสร้างความรู้ด้วยตนเอง   วิธีก�รศึกษ�
            (Learn to Construct) และ 4) การแลกเปลี่ยนข้อมูล     เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและการเก็บรวบรวม

            และนำาเสนอ (Learn to Communicate) ระยะที่   ข้อมูล ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ เครื่องมือที่ใช้ในการ
            2 การนำาข้อค้นพบไปประยุกต์ใช้บริการสุขภาพเพื่อ  เก็บรวบรวมข้อมูล และเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบ
            สังคม (Learn to Serve) ในการฝึกภาคปฏิบัติใน  ผลของการเรียนรู้คือ โปรแกรมการจัดการเรียน

            ชุมชน วิชาปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน   แบบโครงงานเป็นฐานต่อการคิดและการประยุกต์
            2 จำานวน 4 สัปดาห์ ใน 7 ชุมชน โดยนักศึกษาได้นำา  ภูมิปัญญาไปใช้ในการแก้ปัญหาโรคเรื้อรังในชุมชน
            ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากการสืบค้นหลักฐานเชิง     ส่วนที่ 1 เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับ

            ประจักษ์ในระยะที่ 1 ของโปรแกรมไปประยุกต์ใช้   กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาพยาบาล ประกอบด้วย
            ในการบริการสุขภาพในชุมชนตามปัญหาสุขภาพ           1.  แบบสอบถามทักษะการแก้ปัญหาสุขภาพ

            ที่พบและชุมชนมีส่วนร่วมในการเลือกวิธีการที่   ชุมชนโดยใช้ภูมิปัญญา โดยดัดแปลงมาจากแบบ
            เหมาะสมให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต สามารถปฏิบัติได้  ประเมินทักษะทางปัญญา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ






































                                           ภาพที่ 2 กระบวนการศึกษา
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148