Page 144 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 144
494 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2562
ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 จำานวน 13 ข้อ คะแนนเป็น 3 ช่วง ได้แก่ 4.00-9.33 คะแนน หมาย
่
คำาตอบแบบลิเคิร์ตสเกล ให้เลือกตอบ 4 ระดับ ได้แก่ ถึง ตำา 9.34-14.67 คะแนน หมายถึงปานกลาง และ
1-4 คะแนนหมายถึง น้อยที่สุด น้อยมาก และมาก 14.68-20.00 หมายถึง สูง และนำาข้อมูลในส่วนวิธี
ที่สุด ตามลำาดับ คะแนนรวมแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ การนำาภูมิปัญญาท้องถิ่นไปใช้แก้ปัญหาสุขภาพมา
คะแนนระหว่าง 1.00-2.00 คะแนน หมายถึง ระดับ บรรยายเนื้อหา
่
ตำา คะแนนระหว่าง 2.01-3.00 คะแนน หมายถึง ปาน ส่วนที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่
กลาง และคะแนนระหว่าง 3.01-4.00 คะแนน หมาย โปรแกรมการจัดการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน
ถึง ระดับสูง ต่อทักษะการแก้ปัญหาและการประยุกต์ภูมิปัญญา
2. แบบวิเคราะห์รายงานการนำาภูมิปัญญาท้อง ท้องถิ่นสำาหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน ดังต่อไปนี้
ถิ่นไปใช้ในการแก้ปัญหาสุขภาพชุมชน โดยประยุกต์ (ตารางที่ 1)
จากแบบประเมินการจัดทำาโครงการ ของฝ่ายวัดและ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ การศึกษา
ประเมินผล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท นี้ได้นำาเครื่องมือโปรแกรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้
จำานวน 5 ด้าน ประกอบด้วย 2.1 ปัญหาสุขภาพที่มา โครงงานเป็นฐาน และเครื่องที่ใช้เก็บข้อมูลไปให้ผู้
จากการประเมินสุขภาพชุมชนด้วยวิธีการและแหล่ง เชี่ยวชาญด้านการสอนพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ได้แก่ (1) การใช้แบบสอบถาม (2) จำานวน 2 ท่าน และการพยาบาลอนามัยชุมชน จำานวน
การสัมภาษณ์ (3) การสังเกต (4) การใช้ข้อมูลของ 1 ท่าน ตรวจสอบความตรงของเนื้อหา (Content
หน่วยรับบริการของชุมชน 2.2 การวิเคราะห์หาสาเหตุ Validity Index: CVI) ผู้เชี่ยวชาญสามารถประเมิน
ของปัญหาสุขภาพ ได้แก่ (1) สาเหตุที่มาจากปัจจัยส่วน ได้ 4 ระดับ ได้แก่ ไม่สอดคล้อง สอดคล้องบางส่วน
บุคคล (2) พฤติกรรมสุขภาพ (3) สังคม เศรษฐกิจ (4) ค่อนข้างสอดคล้องและมีความสอดคล้องมาก มีค่า
ระบบบริการสุขภาพในชุมชน 2.3 วิธีการนำาภูมิปัญญา คะแนน 1-4 คะแนน ตามลำาดับ โดยข้อที่ได้คะแนน 3
ท้องถิ่นไปใช้แก้ปัญหาสุขภาพ ได้แก่ (1) ประโยชน์ (2) และ 4 เท่านั้นที่แสดงถึงเนื้อหามีความสอดคล้อง ได้
ขั้นตอน (3) วิธีการ (4) ข้อควรระวัง 2.4 เลือกวิธีการ ค่าความตรงของเนื้อหาของโปรแกรมฯ เท่ากับ 0.90
แก้ปัญหาที่ดีที่สุด ได้แก่ (1) คุณภาพของหลักฐาน และความตรง (content validity) ของเครื่องมือที่ใช้
เชิงประจักษ์ (2) ความยาก/ง่ายต่อการนำาไปใช้ (3) ในการเก็บข้อมูล เท่ากับ 0.90 เช่นกัน ซึ่งถือว่ามีความ
[12]
ประหยัด (4) ให้ผลลัพธ์ที่ดี และ 2.5 การประเมินผล ตรงของเนื้อหาเพราะควรมีค่าตั้งแต่ 0.70 ขึ้นไป
ได้แก่ (1) อธิบายผลลัพธ์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ได้นำาแบบสอบถามดังกล่าวไปทดสอบความเชื่อมั่น
(2) มีการเปรียบเทียบกับเกณฑ์ (3) มีการประเมิน ชนิดความสอดคล้องภายใน (internal consistency
ประสิทธิภาพโครงการและ (4) มีการให้ข้อเสนอแนะใน reliability) กับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 หลักสูตร
การปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดการให้คะแนนแต่ละ พยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยพะเยา จำานวน
ด้าน องค์ประกอบของแต่ละด้านมีคะแนนเท่ากับ 1 30 คน ที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง
คะแนน แต่ละด้านถ้ามีองค์ประกอบครบได้คะแนน โดยการคำานวณหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
4 คะแนน คะแนนรวมในช่วง 4-20 คะแนน แบ่ง ทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Cron-