Page 142 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 142

492 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก       ปีที่ 17  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม 2562




           ประจักษ์ 3) การสร้างความรู้การนำาภูมิปัญญาท้อง  ที่ 1)
           ถิ่นมาใช้ในการแก้ปัญหาสุขภาพจากการแลกเปลี่ยน

           ความรู้กับสมาชิกในกลุ่มและ 4) การนำาเสนอ ขั้น  วัสดุ
           ตอนที่ 2 การลงมือปฏิบัติจริงตามความเหมาะสม      กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ
           สอดคล้องกับบริบทของชุมชน (การฝึกภาคปฏิบัติ)   นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 4 รุ่นที่ 23 วิทยาลัย

           โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้  พยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท ปีการศึกษา 2560
           ปัญหาก่อนและหลังการได้รับโปรแกรมฯ วิธีการ และ  จำานวน 56 คน
           ผลของการนำาภูมิปัญญาไปใช้แก้ปัญหาสุขภาพชุมชน      การพิทักษ์สิทธิ์ของกลุ่มตัวอย่างการวิจัยนี้ได้

                                                       ขออนุมัติความเห็นชอบจากคณะกรรมการจริยธรรม
                       ระเบียบวิธีศึกษ�                ในการวิจัยในมนุษย์ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราช-

                การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง   ชนนี ชัยนาท เลขที่ BCNC-IRB 2-11-2560 ลงวันที่

           (quasi-experimental design) แบบกลุ่มเดียววัดผล  15 ตุลาคม 2560
           เปรียบเทียบก่อน-หลังการทดลองเพื่อเปรียบเทียบ     กลุ่มตัวอย่างได้รับโปรแกรมการจัดการเรียน

           ความคิดในการนำาภูมิปัญญาไปใช้ในการแก้ปัญหา  การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน โดยโปรแกรมแบ่ง
           สุขภาพชุมชนก่อนและหลังการทดลองและอธิบาย     ออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การเรียนในภาค
           วิธีการนำาภูมิปัญญาไปใช้ในการแก้ปัญหาสุขภาพ  ทฤษฎีในการเรียนการสอนรายวิชา การพยาบาล

           ประชาชน เก็บข้อมูลระหว่างเดือนกันยายน 2560 -   ครอบครัวและชุมชน 2 จำานวน 12 ชั่วโมง โดยฝึก
           มกราคม 2561 โดยมีกรอบแนวคิดการวิจัยดังนี้ (ภาพ  การสืบค้นความรู้โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และ





             โปรแกรมการจัดการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน
             วิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 (ทฤษฎี)
             1) Q: Learn to Question (การเรียนรู้ประเด็นปัญหาที่สนใจ
                โดยการตั้งคำาถาม)
             2) S: Learn to Search (การสืบค้นและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ  1. ทักษะการแก้ปัญหา
                การนำาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการแก้ปัญหาสุขภาพโดย  2. วิธีการประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
                ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์)                              ไปใช้ในการแก้ปัญหาโรคเรื้อรังใน
             3) C: Learn to Construct (การสร้างความรู้จากการแลก      ชุมชน
                เปลี่ยนความรู้กับบุคคลอื่น)
             4) C: Learn to Communicate (การสรุปข้อมูลและนำาเสนอ)
             วิชาปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 (ปฏิบัติ)
             5) S: Learn to Serve (การประยุกต์ต่อยอดความรู้เพื่อสังคม)


                                          ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดการวิจัย
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147