Page 140 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 140
490 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2562
ป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตของผู้รับบริการ จังหวัดนนทบุรี ที่พบว่า ทักษะทางปัญญา โดยเฉพาะ
ดังนั้นการพัฒนาให้นักศึกษาพยาบาลมีทักษะการแก้ ความสามารถในการสืบค้นและการคิดแก้ปัญหายังมี
[6]
ปัญหาจึงมีความสำาคัญเป็นอย่างยิ่ง คะแนนน้อยกว่าด้านอื่น ๆ จะเห็นได้ว่าผู้สอนควร
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 กำาหนดให้ เร่งพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เพิ่มทักษะให้
ผู้เรียนจะต้องมีทักษะหลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1) ทักษะ นักศึกษามีทักษะการแก้ปัญหาโดยเฉพาะการสืบค้น
ชีวิตและการทำางาน 2) ทักษะการเรียนรู้และสร้าง ข้อมูลเพื่อนำามาวิเคราะห์และใช้ในการแก้ปัญหา
นวัตกรรม การคิดอย่างวิจารณญาณและการแก้ สุขภาพให้แก่ผู้รับบริการโดยเฉพาะการมุ่งเน้นให้
ปัญหา และ 3) ทักษะด้านสารสนเทศการสื่อสารและ นักศึกษาเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และสร้างความ
[2]
เทคโนโลยี โดยทักษะการแก้ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ รู้ได้ด้วยตนเอง
เรียนได้ผ่านการเรียนรู้ที่ประกอบด้วย การทำาความ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (constructivist
เข้าใจกับปัญหา วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา สืบค้นวิธี theory) มีปรัชญาการเรียนรู้ที่เป็นกระบวนการ ที่
การแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ลงมือ ต้องการให้ผู้เรียนสร้างความรู้มากกว่าการรับโดยตรง
ปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาตามวิธีการที่เลือกไว้ และประเมิน จากผู้สอนแต่ให้ผู้เรียนได้นำาประสบการณ์หรือสิ่งที่
[3]
ผล จากผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตตามกรอบ พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับใหม่
มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาล มาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิมและสร้าง
ศาสตร์ ของบัณฑิตที่สำาเร็จการศึกษา 2558 วิทยาลัย เป็นความเข้าใจของตนเองซึ่งเรียกว่าโครงสร้างทาง
พยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท (ปฏิบัติงานได้ 1 ปี) ปัญญา (cognitive structure) หรือความรู้นั่นเอง
ตามการรับรู้ของผู้บังคับบัญชา พบว่าในภาพรวมทั้ง โดยผู้สอนจะมีหน้าที่จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ปรับ
่
6 ด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีคะแนนตำาที่สุด หรือขยายโครงสร้างทางปัญญาของผู้เรียนเอง การ
[7]
[4]
คือ ทักษะทางปัญญา สอดคล้องกับการประเมิน เรียนรู้เป็นผลที่เกิดจากการแปลความหมายตาม
ผลการประเมินตนเองของนักศึกษาในการเรียนการ ประสบการณ์ของแต่ละคน การเรียนรู้เกิดจากการ
สอนวิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 ในปีการ ลงมือกระทำา (active learning) โดยอาศัยพื้นฐาน
ศึกษา 2558 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท จากประสบการณ์ตนเอง การเรียนรู้ที่เกิดจากการ
่
พบว่า ทักษะด้านทักษะทางปัญญามีคะแนนตำาที่สุด ร่วมมือ (collaborative learning) การร่วมแบ่งปัน
่
เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีคะแนนตำาที่สุด 2 แนวคิดที่หลากหลายในกลุ่มจนพัฒนาเป็นความคิด
อันดับสุดท้ายคือ ความสามารถสืบค้นและวิเคราะห์ รวบยอดของตนเอง และในขณะเดียวกันก็ปรับเปลี่ยน
ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและความสามารถ การสร้างสิ่งที่แทนความรู้ในสมอง (knowledge rep-
นำาข้อมูลจากการสืบค้นไปพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหา resentation) จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างความรู้
ที่มีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับสถานการณ์และ ของตนด้วยและสร้างความหมายของตนเองขึ้นมาใหม่
บริบททางสุขภาพที่เปลี่ยนไป และสอดคล้องกับผล และเป็นการเรียนรู้ที่เหมาะสม (situated learning)
[5]
การประเมินในนักศึกษาพยาบาลหลักสูตรพยาบาล สะท้อนถึงบริบทของสภาพจริงที่สามารถเชื่อมโยง
ศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ความรู้ไปใช้ในชีวิต [8]