Page 140 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 140

490 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก       ปีที่ 17  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม 2562




           ป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตของผู้รับบริการ   จังหวัดนนทบุรี ที่พบว่า ทักษะทางปัญญา โดยเฉพาะ
           ดังนั้นการพัฒนาให้นักศึกษาพยาบาลมีทักษะการแก้  ความสามารถในการสืบค้นและการคิดแก้ปัญหายังมี

                                                                           [6]
           ปัญหาจึงมีความสำาคัญเป็นอย่างยิ่ง           คะแนนน้อยกว่าด้านอื่น ๆ  จะเห็นได้ว่าผู้สอนควร
                การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 กำาหนดให้  เร่งพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เพิ่มทักษะให้
           ผู้เรียนจะต้องมีทักษะหลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1) ทักษะ  นักศึกษามีทักษะการแก้ปัญหาโดยเฉพาะการสืบค้น

           ชีวิตและการทำางาน 2) ทักษะการเรียนรู้และสร้าง  ข้อมูลเพื่อนำามาวิเคราะห์และใช้ในการแก้ปัญหา
           นวัตกรรม การคิดอย่างวิจารณญาณและการแก้      สุขภาพให้แก่ผู้รับบริการโดยเฉพาะการมุ่งเน้นให้
           ปัญหา และ 3) ทักษะด้านสารสนเทศการสื่อสารและ  นักศึกษาเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และสร้างความ

                   [2]
           เทคโนโลยี  โดยทักษะการแก้ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อผู้  รู้ได้ด้วยตนเอง
           เรียนได้ผ่านการเรียนรู้ที่ประกอบด้วย การทำาความ     ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (constructivist
           เข้าใจกับปัญหา วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา สืบค้นวิธี  theory) มีปรัชญาการเรียนรู้ที่เป็นกระบวนการ ที่

           การแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ลงมือ  ต้องการให้ผู้เรียนสร้างความรู้มากกว่าการรับโดยตรง
           ปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาตามวิธีการที่เลือกไว้ และประเมิน  จากผู้สอนแต่ให้ผู้เรียนได้นำาประสบการณ์หรือสิ่งที่

              [3]
           ผล  จากผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตตามกรอบ      พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับใหม่
           มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาล     มาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิมและสร้าง
           ศาสตร์ ของบัณฑิตที่สำาเร็จการศึกษา 2558 วิทยาลัย  เป็นความเข้าใจของตนเองซึ่งเรียกว่าโครงสร้างทาง

           พยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท (ปฏิบัติงานได้ 1 ปี)   ปัญญา (cognitive structure) หรือความรู้นั่นเอง
           ตามการรับรู้ของผู้บังคับบัญชา พบว่าในภาพรวมทั้ง   โดยผู้สอนจะมีหน้าที่จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ปรับ
                                              ่
           6 ด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีคะแนนตำาที่สุด   หรือขยายโครงสร้างทางปัญญาของผู้เรียนเอง  การ
                                                                                          [7]
                            [4]
           คือ ทักษะทางปัญญา  สอดคล้องกับการประเมิน    เรียนรู้เป็นผลที่เกิดจากการแปลความหมายตาม
           ผลการประเมินตนเองของนักศึกษาในการเรียนการ   ประสบการณ์ของแต่ละคน การเรียนรู้เกิดจากการ

           สอนวิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 ในปีการ  ลงมือกระทำา (active learning) โดยอาศัยพื้นฐาน
           ศึกษา 2558 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท   จากประสบการณ์ตนเอง การเรียนรู้ที่เกิดจากการ
                                              ่
           พบว่า ทักษะด้านทักษะทางปัญญามีคะแนนตำาที่สุด   ร่วมมือ (collaborative learning) การร่วมแบ่งปัน
                                            ่
           เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีคะแนนตำาที่สุด 2   แนวคิดที่หลากหลายในกลุ่มจนพัฒนาเป็นความคิด
           อันดับสุดท้ายคือ ความสามารถสืบค้นและวิเคราะห์  รวบยอดของตนเอง และในขณะเดียวกันก็ปรับเปลี่ยน
           ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและความสามารถ  การสร้างสิ่งที่แทนความรู้ในสมอง (knowledge rep-

           นำาข้อมูลจากการสืบค้นไปพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหา  resentation) จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างความรู้
           ที่มีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับสถานการณ์และ  ของตนด้วยและสร้างความหมายของตนเองขึ้นมาใหม่

           บริบททางสุขภาพที่เปลี่ยนไป  และสอดคล้องกับผล  และเป็นการเรียนรู้ที่เหมาะสม (situated learning)
                                 [5]
           การประเมินในนักศึกษาพยาบาลหลักสูตรพยาบาล    สะท้อนถึงบริบทของสภาพจริงที่สามารถเชื่อมโยง
           ศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี   ความรู้ไปใช้ในชีวิต [8]
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145