Page 118 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 118

468 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก       ปีที่ 17  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม 2562




           ร่วมทางสังคมมากที่สุด รองลงมาคือองค์ประกอบ  องค์ประกอบด้านเนื้อเพลง (f =3) รายละเอียด (ตาราง
           ด้านสีสันของเสียง และองค์ประกอบด้านระดับเสียง/  ที่ 2)
           ทำานอง ซึ่งมีความถี่เท่ากัน (f = 11) 3) ในกิจกรรมการ  1.2 กรณีศึกษา B

           เล่นเครื่องดนตรี องค์ประกอบด้านสีสันของเสียง (f =        ผลการวิเคราะห์ความถี่การมีปฏิสัมพันธ์
           7) ส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมมากที่สุด   ร่วมทางสังคมจำาแนกตามองค์ประกอบของดนตรี

           รองลงมา คือองค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานอง (f   ของกรณีศึกษา B พบว่า องค์ประกอบของดนตรีที่ส่ง
           = 5) และองค์ประกอบด้านเนื้อเพลง (f = 3) 4) ใน  เสริมการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมของกรณีศึกษา
           กิจกรรมการร้องเพลงร่วมกับการเล่นเครื่องดนตรี  B มากที่สุดคือ องค์ประกอบด้านเนื้อเพลง (f = 126)

           และการเคลื่อนไหว องค์ประกอบด้านระดับเสียง/  รองลงมาคือองค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานอง (f =
           ทำานอง (f = 6) ส่งผลต่อปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมมาก  124) และองค์ประกอบด้านสีสันของเสียง (f = 97) เมื่อ
           ที่สุด รองลงมา คือ องค์ประกอบด้านเนื้อเพลง (f = 4)   พิจารณาความถี่ของการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคม

           และองค์ประกอบด้านสีสันของเสียง (f = 3) และ 5) ใน  จำาแนกตามกิจกรรมดนตรีบำาบัด พบว่า กิจกรรม
           กิจกรรมการเคลื่อนไหว องค์ประกอบของดนตรีใน   ดนตรีบำาบัดที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคม

           กิจกรรมการเคลื่อนไหวที่ส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์  ของกรณีศึกษา B มากที่สุดคือ กิจกรรมการเล่นเครื่อง
           ทางสังคมของกรณีศึกษา A มากที่สุดมีอยู่ 3 องค์  ดนตรี (f = 152) รองลงมาคือกิจกรรมการร้องเพลง
           ประกอบที่มีค่าความถี่เท่ากัน คือ องค์ประกอบด้าน  ร่วมกับการเล่นเครื่องดนตรี (f = 130) และกิจกรรม

           อัตราจังหวะ องค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานอง และ  การฟังเพลง (f = 84) ดังรายละเอียดในตารางที่ 3



           ตารางที่ 2  คว�มถี่ของก�รมีปฏิสัมพันธ์ร่วมท�งสังคมในกิจกรรมดนตรีบำ�บัดจำ�แนกต�มองค์ประกอบดนตรีของกรณี
                     ศึกษ� A

            music elements/  singing  playing  movement  song  listening  S + P  S + M  P + M  S + P + M  Total  ranking
              interventions   (S)   (P)   (M)   writing   (L)
                                              (SW)
            timbre               7                          11          3      3     24    3
            rhythm                                          1                         1    6
            tempo                2      3                   1     6     1      2     15    4
            pitch/melody   1     5      3             1     11   17     2      6     46    1
            dynamics
            lyrics        1      3      3             1     12   17     1      4     42    2
            form                        1                   2     3     1      1      8    5
            harmony
            total         2     17      10            2     38   43     8      16
            ranking       7      3      5             7     2     1     6      4
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123