Page 121 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 121

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 17  No. 3  Sep-Dec 2019  471




            ซึ่งมีความถี่เท่ากัน เป็นองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการ  ด้านระดับเสียง/ทำานอง 2) องค์ประกอบด้านเนื้อเพลง
            มีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมมากที่สุด รองลงมาคือ  และ 3) องค์ประกอบด้านสีสันของเสียง จากผลการ

            องค์ประกอบด้านสีสันของเสียง (f = 3) รายละเอียด   วิจัยองค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานองของบทเพลง
            (ตารางที่ 4)                                เป็นองค์ประกอบที่มีผลต่อการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์
                 2.  ผลการเปรียบเทียบอันดับความถี่ของการ  ร่วมทางสังคมในเด็กออทิซึมมากที่สุดเป็นอันดับแรก
            มีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมจำาแนกตามองค์ประกอบ  ซึ่งระดับเสียง/ทำานอง จัดเป็นองค์ประกอบสำาคัญที่

            ของดนตรีและกิจกรรมดนตรีบำาบัดของกรณีศึกษา   แสดงถึงท่วงทำานอง อารมณ์ และสีสันของระดับเสียง
            ทั้ง 3 ราย                                  ที่ร้อยเรียงกันจนเกิดบทเพลง หากแนวทำานองดนตรีมี

                 ผลการเปรียบเทียบอันดับความถี่ของการมี  ความชัดเจนจะส่งผลให้เด็กออทิซึมรับสาร ซึ่งสื่อออก
            ปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคม 3 อันดับแรก จำาแนกตาม  มาในรูปแบบของเสียงได้ง่ายขึ้นซึ่งสอดคล้องกับผล
                                                                       [24]
            องค์ประกอบของดนตรีของกรณีศึกษาทั้ง 3 ราย พบ  งานวิจัยของ Kalas  ที่พบว่าการใช้แนวทำานองของ
            ว่า องค์ประกอบของดนตรีโดยส่วนใหญ่ที่ส่งเสริมการ  ดนตรีที่มีความเรียบง่าย ชัดเจน และคาดเดาได้ง่าย
            มีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในกรณีศึกษาทั้ง 3 ราย   นั้น ทำาให้เด็กที่เป็นออทิซึมหันมามีปฏิสัมพันธ์ร่วม

            คือ องค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานองของบทเพลง   มากขึ้น ทำานอง ซึ่งคือการนำาเอาระดับเสียงต่าง ๆ มา
            รองลงมาคือองค์ประกอบด้านเนื้อเพลง และองค์   เรียงร้อยต่อกันอย่างมีระบบและแบบแผนนั้น อาจ
            ประกอบด้านสีสันของเสียง ตามลำาดับ เมื่อพิจารณา  มีส่วนช่วยให้เด็กที่เป็นออทิซึมสามารถเข้าใจและ

            อันดับความถี่องค์ประกอบของดนตรีที่ส่งเสริมการมี  ประมวลผลของข้อมูลทางเสียงที่รับเข้าไปได้ง่ายกว่า
                                                                                      ่
            ปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคม จำาแนกตามกิจกรรมดนตรี  การใช้คำาพูด ที่ผู้พูดอาจพูดด้วยเสียงตำา/สูง เร็ว/ช้า
            บำาบัด พบว่า องค์ประกอบของดนตรีในกิจกรรมการ  หรือมีจังหวะจะโคนที่ไม่เหมือนกันในแต่ละครั้ง  และ
                                                                                           [9]
            เล่นเครื่องดนตรี การเคลื่อนไหว และการร้องเพลง  เมื่อนักดนตรีบำาบัดใช้ทำานองที่เด็กได้เคยฟังบ่อย ๆ
            ร่วมกับการเล่นเครื่องดนตรีหรือการเคลื่อนไหวส่ง  จนคุ้นหูนั้น อาจทำาให้เด็กที่เป็นออทิซึมรู้สึกคุ้นเคย

            เสริมการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กออทิซึมทั้ง   และรู้สึกปลอดภัยในการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น
            3 ราย มากที่สุด ใน 3 อันดับแรก เมื่อพิจารณากิจกรรม  มากขึ้น [13]
            ดนตรีบำาบัดใน 3 อันดับนี้ จะพบว่า กิจกรรมการเล่น     ในองค์ประกอบด้านเนื้อเพลงเป็นองค์ประกอบ

            เครื่องดนตรีเป็นกิจกรรมหลักที่มีความถี่มากที่สุด  ที่ส่งผลต่อการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมใน
            และเป็นกิจกรรมที่ถูกนำาไปบูรณาการร่วมกับกิจกรรม  เด็กที่เป็นออทิซึมเป็นอันดับรองลงมา งานวิจัยหลาย
            อื่น ๆ มากที่สุด                            งานที่ใช้เนื้อเพลงที่แต่งขึ้นเองร่วมกับทำานองที่เด็กคุ้น

                                                        หูในการบำาบัดเด็กที่เป็นออทิซึม [16,28-30]  ซึ่งเนื้อเพลง
                           อภิปร�ยผล                    เป็นภาษาพูดที่ร้อยเรียงลงไปให้เข้ากับทำานองเพลง ซึ่ง


                 จากผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบทางดนตรี  การใส่ภาษาหรือคำาพูดที่ลงไปในทำานองเพลงนั้นอาจมี
            ที่ส่งผลต่อปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กออทิซึมทั้ง   เนื้อหาสอดคล้องกับกิจกรรมที่กำาลังทำาอยู่ เป็นคำาที่ใช้
            3 ราย มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) องค์ประกอบ  ให้สัญญาณในการทำาพฤติกรรม (prompt/cue) หรือ
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126