Page 116 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 116
466 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2562
สำาคัญ ปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมที่เกิดขึ้นจากการส่งเสริม
กรณีศึกษาที่ 3 ด้วยกิจกรรมดนตรีบำาบัดจำาแนกตามองค์ประกอบ
เด็กชาย C อายุ 7 ปี มีอุปนิสัยร่าเริง มี ของดนตรี แบบบันทึกนี้มีลักษณะเป็นตาราง ประกอบ
ร่างกายแข็งแรง สามารถช่วยเหลือตนเองในกิจวัตร ไปด้วย การบันทึกข้อมูลในลักษณะความสัมพันธ์ของ
ประจำาวันได้ สามารถปฏิบัติตามคำาสั่งง่าย ๆ ได้ แต่มี ตัวแปร ระหว่างแถว และคอลัมน์ สำาหรับข้อมูลแถว
ปัญหาในด้านสมาธิซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำาวัน จะระบุองค์ประกอบของดนตรี ทั้ง 8 ด้าน ในส่วน
ของเด็กชาย C เป็นอย่างมาก และมีปัญหาด้านการ คอลัมน์ ระบุกิจกรรมดนตรีบำาบัด 5 กิจกรรม ราย
ควบคุมอารมณ์ ต้องรับประทานยาเพื่อควบคุม ละเอียด (ตารางที่ 1)
อารมณ์ เด็กชาย C เข้ารับกิจกรรมบำาบัด สัปดาห์ละ การบันทึกข้อมูลในแบบบันทึกนี้ จะบันทึก
3 ครั้ง และเข้าฝึกการพูด ที่โรงพยาบาล สัปดาห์ละ 3 พฤติกรรมการแสดงปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมของผู้
วัน ในด้านความชอบทางดนตรี เด็กชาย C มักจะเปิด เข้ารับการบำาบัดกับนักดนตรีบำาบัด จำาแนกตามองค์
เพลงจาก YouTube ฟังด้วยตนเอง เพลงที่เขาชื่นชอบ ประกอบของดนตรี โดยพฤติกรรมดังกล่าวจะต้อง
เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน รวดเร็ว เด็กชาย C เป็นการแสดงพฤติกรรมที่ชัดเจนในการตอบสนองต่อ
เข้ารับบริการดนตรีบำาบัด ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ องค์ประกอบของดนตรีในแต่ละด้าน โดยแบบบันทึก
มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป้าหมายทางสมาธิจดจ่อใน นี้ใช้บันทึกข้อมูลตั้งแต่ 1 นาทีแรก จนถึง 45 นาที ของ
การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ เป็นสำาคัญ การให้ดนตรีบำาบัด
เครื่องมือที่ใช้ในก�รวิจัย ก�รเก็บรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นแบบ 1. หลังจากที่โครงการวิจัยได้รับการรับรองจาก
บันทึกข้อมูลการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมผ่านองค์ คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัย
ประกอบของดนตรี และกิจกรรมดนตรีบำาบัด ซึ่ง มหิดล แล้ว ได้มีการดำาเนินการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง
พัฒนาขึ้นจากการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่ ตามเกณฑ์การคัดเลือกที่กำาหนด โดยศึกษาจาก
เกี่ยวข้อง โดยการวิจัยใช้ในการบันทึกพฤติกรรมการ เอกสารข้อมูลการเข้ารับบริการดนตรีบำาบัด แผนการ
มีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมระหว่างผู้เข้ารับการบำาบัด ให้ดนตรีบำาบัด รายงานความก้าวหน้า และเทปวิดีโอ
กับนักดนตรีบำาบัด ในลักษณะต่าง ๆ เช่น การสบตา 2. ดำาเนินการติดต่อผู้ปกครองของกลุ่ม
การพูดกับนักดนตรีบำาบัด การทำากิจกรรมดนตรี ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเพื่อชี้แจงรายละเอียดการวิจัย
ต่าง ๆ เช่น การเล่นดนตรีหรือการแต่งเพลงร่วมกับ และขออนุญาตในการใช้เทปวิดีโอซึ่งบันทึกการเข้ารับ
นักดนตรีบำาบัด การเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับคำาสั่ง ดนตรีบำาบัดของกลุ่มตัวอย่างแต่ละคนมาใช้ในการ
ที่สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของนักดนตรีบำาบัด วิจัย หากผู้ปกครองอนุญาตและยินดีให้ใช้ข้อมูลดัง
เป็นต้น แบบบันทึกนี้เป็นแบบบันทึกประเภทตรวจ กล่าว และขอความกรุณาผู้ปกครองลงนามในหนังสือ
สอบรายการ (checklist) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลใน แสดงเจตนายินยอมเข้าร่วมวิจัย
รูปแบบความถี่เป็นจำานวนครั้งของพฤติกรรมการมี 3. ดำาเนินการคัดเลือกผู้สังเกตการณ์ ซึ่งมี