Page 114 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 114
464 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2562
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ดนตรีเพื่อส่งเสริมการมี ผลของการวิจัยในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนัก
ปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กที่เป็นออทิซึม ซึ่งถือ ดนตรีบำาบัดในการเลือกใช้องค์ประกอบดนตรีที่มี
ได้ว่าเป็นความบกพร่องหลักที่ควรได้รับการแก้ไขและ ประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์
ส่งเสริมให้ดีขึ้น จากการรายงานผลการวิจัยในประเด็น ร่วมทางสังคมในเด็กออทิซึม ซึ่งนำาไปสู่ผลสำาเร็จของ
ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของดนตรีบำาบัด การบำาบัดในการช่วยเหลือให้เด็กออทิซึมมีทักษะ
ที่มีต่อการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็ก ปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมที่ดีขึ้น
ที่เป็นออทิซึมในลักษณะของอิทธิพลของดนตรีโดย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และ
รวม แต่ยังไม่พบงานวิจัยที่แสดงหลักฐานว่าองค์ จัดอันดับองค์ประกอบของดนตรีที่ใช้ในการบำาบัดที่มี
ประกอบทางดนตรีประเภทใด ที่มีอิทธิพลสูงต่อการ ผลต่อการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็ก
ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กที่เป็นออทิซึม ออทิซึม องค์ประกอบของดนตรีที่นำามาวิเคราะห์ใน
ด้วยเหตุนี้จึงมีความสนใจที่จะศึกษาองค์ประกอบ งานวิจัยนี้ ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ โดยทำาการ
ของดนตรีที่ใช้ในการบำาบัดที่มีผลต่อการส่งเสริม วิเคราะห์ผ่านกิจกรรมดนตรีบำาบัดทั้งหมด 5 กิจกรรม
ปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กที่เป็นออทิซึม โดย ดังข้อมูลในตารางที่ 1 โดยมุ่งตอบคำาถามที่ ว่าองค์
ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงสังเกตการณ์ผ่านวิดีโอ (Video- ประกอบของดนตรีใดบ้างใน 3 อันดับแรกที่ส่งผลต่อ
based observation research) เก็บรวบรวมข้อมูลจาก การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กออทิซึม และ
การสังเกตผ่านเทปบันทึกภาพวิดีโอกิจกรรมดนตรี องค์ประกอบของดนตรีในกิจกรรมทางดนตรีบ�าบัด
บำาบัด ในเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะออทิซึม ใดบ้างใน 3 อันดับแรก ที่มีผลต่อการส่งเสริม
จำานวน 3 คน ซึ่งเข้ารับดนตรีบำาบัดที่สาขาวิชาดนตรี ปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กออทิซึม
บำาบัด วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ตารางที่ 1 องค์ประกอบของดนตรีและกิจกรรมดนตรีบำ�บัด
องค์ประกอบของดนตรี กิจกรรมดนตรีบำาบัด
1) สีสันของเสียง (timbre) 1) ก�รร้องเพลง (singing: S*)
2) รูปแบบจังหวะ (rhythm) 2) ก�รเล่นเครื่องดนตรี (playing: P)
3) อัตร�จังหวะ (tempo) 3) ก�รเคลื่อนไหว (movement: M)
4) ระดับเสียง/ทำ�นอง (pitch/melody) 4) ก�รแต่งเพลง (song writing: SW)
5) คว�มดัง-เบ� (dynamics) 5) ก�รฟังเพลง (listening: L)
6) เนื้อเพลง (lyrics)
7) คีตลักษณ์ (form)
8) เสียงประส�น (harmony)
* หม�ยเหตุ สัญลักษณ์ตัวอักษรท้�ยคำ�ดังกล่�วจะถูกใช้แทนคำ�เต็มในก�รนำ�เสนอข้อมูลในต�ร�งผลก�รวิเคร�ะห์