Page 119 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 119

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 17  No. 3  Sep-Dec 2019  469




                 เมื่อพิจารณากิจกรรมดนตรีจำาแนกตามองค์  ส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมมากที่สุด รอง
            ประกอบของดนตรีที่ส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์ร่วม  ลงมาคือองค์ประกอบด้านองค์ประกอบด้านสีสันของ

            ทางสังคมในกรณีศึกษา B โดยการนำาเสนอผลใน     เสียง (f = 16) และองค์ประกอบด้านรูปแบบจังหวะ (f
            ตอนนี้จะนำาเสนอผลเฉพาะกิจกรรมดนตรีที่มีผลต่อ  = 9) 4) ในกิจกรรมการร้องเพลง องค์ประกอบด้าน
            การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมมากที่สุดเรียงลงไป   ระดับเสียง/ทำานอง และองค์ประกอบด้านเนื้อเพลง ซึ่ง
            5 อันดับ ดังต่อไปนี้ 1) ในกิจกรรมการเล่นเครื่อง  มีความถี่เท่ากัน (f = 19) ส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์

            ดนตรี องค์ประกอบสีสันของเสียง (f = 45) ส่งผล  ร่วมทางสังคมมากที่สุดรองลงมาคือองค์ประกอบด้าน
            ต่อการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมมากที่สุด รองลง  คีตลักษณ์ (f = 10) และองค์ประกอบด้านสีสันของ

            มาคือองค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานอง และองค์  เสียง (f = 3) 5) ในกิจกรรมการร้องเพลงร่วมกับการ
            ประกอบด้านเนื้อเพลง ซึ่งมีความถี่เท่ากัน (f = 26) 2)   เคลื่อนไหว องค์ประกอบด้านเนื้อเพลง (f = 19) ส่งผล
            ในกิจกรรมการร้องเพลงร่วมกับการเล่นเครื่องดนตรี  ต่อการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมมากที่สุด รองลงมา

            องค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานองและองค์ประกอบ  คือองค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานอง (f = 17) ราย
            ด้านเนื้อเพลง ซึ่งมีความถี่เท่ากัน (f = 34) ส่งผลต่อการ  ละเอียด (ตารางที่ 3)

            มีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมมากที่สุด รองลงมาคือองค์  1.3 กรณีศึกษา C
            ประกอบด้านสีสันของเสียง (f = 30)   3) ในกิจกรรม    ผลการวิเคราะห์ความถี่การมีปฏิสัมพันธ์
            การฟังเพลง องค์ประกอบด้านระดับเสียง/ทำานองและ  ร่วมทางสังคมจำาแนกตามองค์ประกอบของดนตรี

            องค์ประกอบด้านเนื้อเพลง ซึ่งมีความถี่เท่ากัน (f = 25)   ของกรณีศึกษา C พบว่า องค์ประกอบของดนตรีที่ส่ง



            ตารางที่ 3  คว�มถี่ของก�รมีปฏิสัมพันธ์ร่วมท�งสังคมในกิจกรรมดนตรีบำ�บัดจำ�แนกต�มองค์ประกอบดนตรีของกรณี
                      ศึกษ� B

             music elements/  singing  playing  movement  song  listening  S + P  S + M  P + M  S + P + M  Total  ranking
               interventions   (S)   (P)   (M)   writing   (L)
                                               (SW)

             timbre        3      45                  16     30                 3     97     3
             rhythm               24                   9     2                        35     5
             tempo                18                   2     6                        26     6
             pitch/Melody   19    26                  25     34    17           3     124    2
             dynamics             4                                                    4     7
             lyrics        19     26                  25     34    19           3     126    1
             form          10     9                    7     24    2                  52     4
             harmony
             total         51    152                  84    130  38             9
             ranking       4      1                    3     2     5            6
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124