Page 115 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 115
J Thai Trad Alt Med Vol. 17 No. 3 Sep-Dec 2019 465
ระเบียบวิธีศึกษ� จากเกณฑ์การคัดเลือกดังกล่าวการศึกษาได้คัด
การวิจัยนี้ใช้การวิจัยเชิงสังเกตการณ์ผ่าน เลือกกรณีศึกษาที่ตรงตามเกณฑ์ที่กำาหนดไว้ โดยมี
วิดีโอ (Video-based observation research) เพื่อ รายละเอียดคุณลักษณะของกรณีศึกษารายละเอียด
วิเคราะห์องค์ประกอบของดนตรีในการบำาบัดที่มีผล ดังต่อไปนี้
ต่อการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กที่ กรณีศึกษาที่ 1
เป็นออทิซึม เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตผ่าน เด็กหญิง A มีอายุ 10 ปี มีนิสัยร่าเริง อารมณ์
เทปบันทึกภาพวิดีโอกิจกรรมดนตรีบำาบัด ในเด็กที่ ดี พูดคุยเก่ง แต่มีปัญหาในการควบคุมอารมณ์ตนเอง
เป็นออทิซึม จำานวน 3 คน ที่เข้ารับดนตรีบำาบัดที่สาขา เมื่อถูกขัดใจ ทำาให้กระทบต่อบุคคลรอบข้าง และส่ง
วิชาดนตรีบำาบัด วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัย ผลให้เด็กหญิง A ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับ
มหิดล เพื่อน ๆ ในรุ่นเดียวกัน เด็กหญิง A มีปัญหาทางสมาธิ
ร่วมด้วย เด็กหญิง A รับประทานยาเพื่อเพิ่มสมาธิ
กรณีศึกษ�ที่ใช้ในก�รสังเกต ในการทำากิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งยังเข้ารับการปรับ
การวิจัยนี้ได้รับการรับรองจริยธรรมการวิจัยใน พฤติกรรมที่โรงพยาบาลเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการ
คน มหาวิทยาลัยมหิดล เลขที่ 2016/113.0607 ใช้ชีวิตประจำาวัน ในด้านความชอบทางดนตรี เด็กหญิง
กรณีศึกษาเป็น เด็กที่มีภาวะออทิซึม ที่มีความ A ชื่นชอบเพลงการ์ตูนของดิสนีย์ ชอบการร้องเพลง
บกพร่องทางด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม จำานวน 3 คน เล่นกีตาร์ และอูคูเลเล่ เด็กหญิง A ได้เข้ารับบริการ
มีเกณฑ์การคัดเลือกดังนี้ ดนตรีบำาบัด ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัย
1) ได้รับวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะออทิซึม มหิดล เพื่อเป้าหมายทางทักษะสังคมเป็นสำาคัญ
2) มีอายุระหว่าง 7-10 ปี กรณีศึกษาที่ 2
3) มีความบกพร่องด้านการมีปฏิสัมพันธ์ร่วม เด็กชาย B อายุ 8 ปี เคลื่อนไหวร่างกายและ
ทางสังคม ใช้อวัยวะได้ปกติ สื่อสารด้วยคำาพูดได้เป็นคำา ๆ แต่
4) มีเป้าหมายหลักในการเข้ารับดนตรีบำาบัด ไม่ชัดเจน และไม่สบตาในขณะพูดหรือสื่อสาร เด็ก
เพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคม ชาย B มักเอามือปิดหูเมื่อได้ยินเสียงดังมาก ๆ และ
5) เข้ารับการบำาบัด ณ ห้องดนตรีบำาบัด เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่พึงพอใจ เด็กชาย B จะล้มตัวลง
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่ นอนเพื่อแสดงการปฏิเสธ เด็กชาย B เข้ารับการปรับ
เดือนมิถุนายน 2558 ถึงเดือนมีนาคม 2559 พฤติกรรม การฝึกพูด และได้รับการกระตุ้นพัฒนา
6) ผู้เข้ารับการบำาบัดแสดงการมีปฏิสัมพันธ์ การ ในด้านความชอบทางดนตรีนั้น เด็กชาย B ชอบ
ร่วมทางสังคมกับนักดนตรีบำาบัด บรรลุตามจุด ดนตรี เสียงเพลง และชอบเต้นเมื่อได้ยินดนตรีใน
ประสงค์ที่ตั้งไว้ เพลงที่คุ้นเคย โดยเฉพาะเพลงเด็ก จากข้อมูลเบื้อง
7) ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองให้สามารถ ต้น ทำาให้เด็กชาย B ได้เข้ารับบริการดนตรีบำาบัด ณ
ใช้ข้อมูลจากเทปวิดีโอ โดยการลงนามในหนังสือแสดง วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป้า
เจตนายินยอมในการเข้าร่วมการวิจัย หมายทางทักษะสังคม และทักษะการสื่อสาร เป็น