Page 122 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 122

472 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก       ปีที่ 17  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม 2562




           ว่าเป็นการสะท้อนกลับพฤติกรรมของเด็กที่เป็นออทิซึม   ดนตรีบำาบัดที่ส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทาง
                             [13]
           เช่น การให้คำาชม ก็ได้  ซึ่งการร้องเนื้อเพลงที่มี  สังคม จากผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบของดนตรี
           เนื้อหาสอดคล้องกับกิจกรรมที่กำาลังทำาอยู่และการใช้  ในกิจกรรมการเล่นเครื่องดนตรีหรือการบูรณาการ
           เนื้อเพลงที่เป็นคำาที่ใช้ให้สัญญาณทำาพฤติกรรม อาจ  กิจกรรมการเล่นเครื่องดนตรีร่วมกับกิจกรรมอื่น  ๆ
           ช่วยให้เด็กที่เป็นออทิซึมเข้าใจถึงกิจกรรมที่นักบำาบัด  ส่งผลต่อการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กออทิซึม

           ต้องการให้ทำาได้ง่ายขึ้น ทำาให้กลับมามีปฏิสัมพันธ์  มากที่สุด โดยเฉพาะการเล่นเครื่องดนตรีสด ซึ่งมี
           ร่วมอีกครั้ง ส่วนการใช้เนื้อเพลงที่เป็นการสะท้อน  ลักษณะเฉพาะในการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบของ
           กลับ (feedback) พฤติกรรมของเด็กที่เป็นออทิซึม   ดนตรีหลายอย่างได้รวดเร็วตามความต้องการในขณะ

           อาจส่งผลให้เด็กที่เป็นออทิซึมได้เริ่มตระหนักถึง  นั้นของเด็กที่เป็นออทิซึม ซึ่งอาจมีส่วนช่วยกระตุ้นให้
           พฤติกรรมของตนเอง และหันมามีปฏิสัมพันธ์ร่วม   เด็กหันมามีปฏิสัมพันธ์ร่วม อย่างไรก็ตามเนื่องจาก
           หรือเมื่อได้รับคำาชมอาจทำาให้เกิดแรงบันดาลใจใน  เด็กที่เป็นออทิซึมแต่ละคนมีความไวในประสาทการ
                               ้
                                          [13]
                                                                       [1]
           การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมนั้นซำาอีกในอนาคต  นอกจาก  รับรู้เสียงไม่เหมือนกัน  ทำาให้การตอบสนองต่อเครื่อง
           ทางด้านเนื้อหาแล้ว การใช้เนื้อเพลงยังควรมีความ  ดนตรีแต่ละชนิดในเด็กที่เป็นออทิซึมแต่ละคนจึงไม่
           สอดคล้องกับภาษาพูดและกับทำานองเพลง และถ้าเนื้อ  เหมือนกัน แต่เด็กที่เป็นออทิซึมส่วนมากมักไม่ชอบ
                        ้
           เพลงมีการใช้คำาซำา ๆ นอกจากจะเป็นสัญญาทำาให้เกิด  เครื่องดนตรีที่สร้างเสียงรบกวน (white noise) เช่น
           ปฏิสัมพันธ์ร่วมได้แล้วยังอาจช่วยในการฝึกทักษะทาง  แทมโบรีน  ในการเลือกเครื่องดนตรีเหมาะสมใน
                                                               [13]
           ด้านการสื่อสารอีกด้วย [7]                   การสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมจึงไม่สามารถเจาะจงลงไป
                องค์ประกอบที่มีผลต่อการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์  ได้ว่าควรเป็นเครื่องดนตรีใด ในการนำากิจกรรมดนตรี

           ร่วมทางสังคมในเด็กที่เป็นออทิซึมรองลงมาจาก  บำาบัดนั้น นักดนตรีบำาบัดอาจใช้การเล่นดนตรีร่วมกัน
           เนื้อเพลง คือ องค์ประกอบด้านสีสันของเสียง สีสัน  ในขณะที่นักดนตรีบำาบัดร้องเพลงที่เกี่ยวกับการเล่น
           ของเสียงคือ ลักษณะเฉพาะของเสียงที่เครื่องดนตรี  เครื่องดนตรีชิ้นนั้นหรือใช้การผลัดกันเล่นเพื่อเรียก
                           ้
           แต่ละเครื่อง หรือนำาเสียงที่ใช้ในการพูดหรือร้อง  ร้องการมีปฏิสัมพันธ์ร่วม  ทั้งนี้ การเล่นเครื่องดนตรี
                                                                          [7]
           เพลงของคนแต่ละคน ความสามารถในการแยกแยะ      ทำาให้เด็กที่เป็นออทิซึมขยับ เคลื่อนไหว สนุก พร้อมได้
           ความแตกต่างของสีสันของเสียงนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ใน  รับฟังการสะท้อนกลับของพฤติกรรมตนเองผ่านเสียง

           ช่วงปีแรกของพัฒนาการ และนับเป็นทักษะแรก ๆ   ของการเล่นเครื่องดนตรีที่ออกมา สีของเครื่องดนตรี
                                    [31]
           ในการแยกแยะเสียงของเด็กเล็ก  การปรับเปลี่ยน  ที่มีความฉูดฉาด ชิ้นส่วนของเครื่องดนตรีที่มีการ
           สีสันของเสียงระหว่างการด้นสดนั้นทำาให้สภาพ  เคลื่อนไหว เช่น การสั่นของสายกีตาร์ หรือเม็ดโลหะ

           แวดล้อมของดนตรีเกิดการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการ  ในกลองที่ส่งเสียงคลื่น (ocean drum) ท่าทางในการ
           ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมนั้นทำาให้เด็กกลับมาอยู่ใน  เล่นเครื่องดนตรีที่มีการเคลื่อนไหวมาก หรือเสียงของ

           ภาวะมีปฏิสัมพันธ์ร่วมและอยู่ในภาวะที่เรียนรู้ได้ดีอีก   เครื่องดนตรีที่เด็กชอบ อาจมีส่วนร่วมในการดึงดูดให้
           ครั้ง [32]                                  เด็กที่เป็นออทิซึมมีปฏิสัมพันธ์ร่วมมากขึ้น
                เมื่อพิจารณาองค์ประกอบของดนตรีในกิจกรรม
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127