Page 123 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 123
J Thai Trad Alt Med Vol. 17 No. 3 Sep-Dec 2019 473
ข้อสรุป D.C.: American Psychiatric Association Publishing;
2013.
องค์ประกอบของดนตรีด้านระดับเสียง/ทำานอง 2. Zachor DA, Merrick J. Introduction: Autism Spectrum
ของบทเพลงเป็นองค์ประกอบที่สามารถส่งเสริม Disorders. In: Zachor DA, Merrick J, editors. Under-
standing Autism Spectrum Disorder: Current research
ปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมในเด็กออทิซึมได้มากที่สุด aspects. New York: Nova Science Publishers; 2013. p.
รองลงมาคือองค์ประกอบด้านเนื้อเพลง และองค์ i-viii.
3. Mundy PC. Autism and joint attention: Development,
ประกอบด้านสีสันของเสียง ข้อค้นพบนี้นำาไปสู่ข้อ
neuroscience, and clinical fundamentals. New York:
เสนอแนะให้แก่นักดนตรีบำาบัดในการเลือกใช้องค์ Guilford Press; 2016. 350 p.
ประกอบของดนตรีผ่านกิจกรรมดนตรีที่เหมาะสม 4. Mundy PC, Acra CF. Joint attention, social engagement,
and the development of social competence. In: Fox PJ,
โดยพิจารณาเลือกบทเพลงที่มีระดับเสียง/ทำานองและ editor. The development of social engagement: Neuro-
เนื้อเพลงที่เด็กชื่นชอบหรือคุ้นหูโดยเฉพาะเมื่อนัก biological perspectives. New York: Oxford University
Press; 2006. p. 81-117.
ดนตรีบำาบัดต้องการให้เด็กร้องเพลงตาม นอกจากนี้ 5. Morales M, Mundy PC, Rojas J. Following the direction
ควรพิจารณาเครื่องดนตรีที่มีสีสันของเสียงที่เด็กชื่น of gaze and language development in 6-month-olds.
Infant Behavior and Development. 1998;21(2):373-7.
ชอบและตอบสนองได้ดี ซึ่งจะสามารถช่วยส่งเสริมให้ 6. Mundy PC, Newell L. Attention, joint attention, and
พวกเขามีปฏิสัมพันธ์ร่วมทางสังคมได้ดียิ่งขึ้น อย่างไร social cognition. Current Directions in Psychological
Science. 2007;16(5):269-74.
ก็ตามผลที่ได้จากการวิจัยนี้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูล 7. Adamek MS, Thaut MH, Furman AG. Individuals with
ของกลุ่มตัวอย่างที่มีภาวะออทิซึมจำานวน 3 ราย autism and Autism Spectrum Disorders. In: Davis WH,
ทั้งนี้การศึกษาในครั้งต่อไป จึงควรเพิ่มจำานวนกลุ่ม Gfeller KE, Thaut MH, editors. An introduction to music
therapy: Theory and practice. Silver Spring, MD: Ameri-
ตัวอย่างให้มากขึ้น can Music Therapy Association; 2008.
8. Humpal M, Kern P. Evidence-based practice for young
กิตติกรรมประก�ศ children with Autism Spectrum Disorders: Implications
for music therapy. In: Kern P, Humpal M, editors. Early
บทความวิจัยฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการ childhood music therapy and Autism Spectrum Disor-
ders: Developing potential in young children and their
วิจัย เรื่อง “การวิเคราะห์องค์ประกอบของดนตรีที่ใช้ families. London: Jessica Kingsley Publisher; 2012. 304 p.
ในการบ�าบัดที่มีผลต่อการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ร่วมทาง 9. Berger DS. Music therapy, sensory integration and the
autistic child. London: Jessica Kingsley Publishers; 2002.
สังคมในเด็กออทิซึม’’ ที่ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย 255 p.
จากสำานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและ 10. Alvin J, Warwick A. Music therapy for the autistic child.
Oxford: Oxford University Press; 1992. 168 p.
มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้โครงการมหาวิทยาลัยวิจัย
11. Lim HA. Developmental speech-language training
แห่งชาติ ปีงบประมาณ 2558 ขอขอบคุณคณะกรรมการ through music for children with Autism Spectrum Dis-
การอุดมศึกษา หน่วยงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องการ orders: Theory and clinical application. London: Jessica
Kingsley Publishers; 2011. 208 p.
สนับสนุนทุนการวิจัยในครั้งนี้ 12. Kellogg J. Music therapy and Autism Spectrum Disorder:
Examining the potential similarities and influences of
References Greenspan’s DIR/floortime model and music therapy
1. American Psychiatric Association. Diagnostic and sta- treatment. Latvia: Lambert Academic Publishing; 2013.
tistical manual of mental disorders. 5th ed. Washington, 84 p.