Page 201 - วารสารการแพทย์แผนไทย ปีที่ 20 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2565
P. 201

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 20  No. 3  Sep-Dec  2022  615




                  [31]
            เป็นต้น  การเลือกจัดวางรูปแบบ ทิศทาง และล�าดับ  ทางนี้เหมาะส�าหรับการสร้างความรู้เชิงส่งเสริมสุขภาพ
            ขั้นตอน เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อมูล การ  และการป้องกันโรคที่เป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มาก

            เลือกใช้ภาพเคลื่อนไหวในกรณีที่กลุ่มเป้าหมายต้อง  เช่น การสร้างสุขภาวะในชีวิตวิถีใหม่ด้วยศาสตร์การ
            ปฏิบัติตาม ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่จ�าเป็นต่อการ  แพทย์แผนไทย เป็นต้น อย่างไรก็ตามช่องทางนี้มี
            จดจ�าโดยจ�ากัดจุดสนใจให้เหลือเพียงประเด็นหลัก  ค่าใช้จ่ายสูง การเผยแพร่สาระผ่านช่องทางนี้ควร

                      [28]
            ส�าคัญเท่านั้น                              ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรระดับหน่วยงานหรือ
                 อนึ่ง การเลือกช่องทางการสื่อสารต้องเหมาะสม  โรงพยาบาลขึ้นไป นอกจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อ
            ด้วย กรณีที่ต้องการสื่อสารโดยตรงกับเป้าหมายเป็น  สิ่งพิมพ์แล้ว องค์กรระดับชาติและระดับนานาชาติอาจ

            รายบุคคล ควรเลือกช่องทางที่เน้นการติดต่อสื่อสาร  ใช้ช่องทางจุดยุทธศาสตร์บนสถานที่ส�าคัญ เช่น ป้าย
            โดยตรง (interpersonal channel) เช่น ห้องตรวจ   รถเมล์ สถานีรถไฟฟ้า ทางเดินบนทางหลวง หรือสถาน
            ห้องให้ค�าปรึกษา การเยี่ยมบ้าน เป็นต้น ซึ่งเหมาะกับ  ที่ราชการได้อีกด้วย  โดยสามารถใช้ตัวแบบ เช่น
                                                                        [34]
            การให้ข้อมูล ค�าแนะน�า และการให้ค�าปรึกษาระหว่าง  ศิลปิน นักแสดง หรือผู้มีอิทธิพลทางสื่อมาประยุกต์
                                                                                       [33]
            แพทย์กับผู้ป่วย หรือเพื่อนผู้ป่วยด้วยกันเอง  กรณี  ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพผ่านช่องทางนี้ได้
                                              [32]
            ที่ต้องการสื่อสารกับเป้าหมายในจ�านวนที่มากขึ้น
            ควรใช้ช่องทางผ่านสื่อชุมชน (community-based   6. คุณลักษณะส�ำคัญของนักส่งเสริมสุขภำพใน
            channel) ได้แก่ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น วิทยุชุมชน   งำนกำรแพทย์แผนไทย

            ป้ายสาธารณะประจ�าหมู่บ้าน หรือบูรณาการเข้ากับ     ผู้ส่งเสริมสุขภาพได้ดีและมีประสิทธิภาพ ควร
                                         [32]
            กิจกรรมชุมชนและวัฒนธรรมท้องถิ่น  เช่น การให้  มีคุณลักษณะส�าคัญอันประกอบไปด้วย คุณลักษณะ
            ความรู้ผ่านการแสดงหมอล�า หนังตะลุง ค่าวซอ การ  ความเป็นแพทย์ ความเป็นครู และความเป็นมนุษย์
                                                                                              [37]
            แสดงพื้นบ้าน มหกรรมสุขภาพ หรือขบวนพาเหรด    กล่าวคือ ต้องมีองค์ความรู้พื้นฐานในเรื่องที่ส่งเสริม
            เป็นต้น ตัวอย่างเช่น การจัดซุ้มนิทรรศการดูแล  สุขภาพนั้น ๆ เป็นอย่างดี มีทักษะการสื่อสาร มี

            สุขภาพด้วยธรรมานามัยในงานกาชาดประจ�าจังหวัด   ทักษะการให้ข้อมูลป้อนกลับ สามารถเป็นตัวแบบ
            หรือการให้ความรู้ทางด้านสุขภาพอนามัยแก่หมอล�า  ให้กลุ่มเป้าหมายได้ มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับกลุ่ม
                                           [33]
            ผีฟ้าเพื่อส่งต่อความรู้ไปยังคนในชุมชน  เป็นต้น   เป้าหมาย มีความกระตือรือร้น มีความจริงใจ มีความ
            ช่องทางนี้รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนที่สร้าง  เห็นอกเห็นใจ ไม่ตัดสินหรือสร้างตราบาปให้กับกลุ่ม
            ความตระหนักและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้าน     เป้าหมาย [37-38]  โดยคุณลักษณะส�าคัญนี้สามารถพัฒนา
            สุขภาพในชุมชนของตน กรณีที่ต้องการส่งสื่อไปยัง  ได้ผ่านกระบวนการสร้างแรงจูงใจ การเรียนรู้จากการ

            กลุ่มประชากรขนาดใหญ่ ควรเลือกช่องทางสื่อมวลชน   สังเกต การฝึกอบรมเสริมสร้างประสบการณ์ การได้
            (mass media channel) ซึ่งเป็นช่องทางที่ใหญ่ที่สุด   รับค�าปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ การเรียนรู้แบบมีส่วน

            สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดในช่วงเวลา  ร่วมกับสหวิชาชีพ ภายใต้ความพร้อมของสิ่งสนับสนุน
                                                                [39]
            สั้น ๆ  เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร    การเรียนรู้  เป็นต้น
                 [32]
                                                  [34]
            แอปพลิเคชันบนมือถือหรือเว็บไซต์ เป็นต้น ช่อง
                                               [35]
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206