Page 201 - วารสารการแพทย์แผนไทย ปีที่ 20 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2565
P. 201
J Thai Trad Alt Med Vol. 20 No. 3 Sep-Dec 2022 615
[31]
เป็นต้น การเลือกจัดวางรูปแบบ ทิศทาง และล�าดับ ทางนี้เหมาะส�าหรับการสร้างความรู้เชิงส่งเสริมสุขภาพ
ขั้นตอน เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อมูล การ และการป้องกันโรคที่เป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มาก
เลือกใช้ภาพเคลื่อนไหวในกรณีที่กลุ่มเป้าหมายต้อง เช่น การสร้างสุขภาวะในชีวิตวิถีใหม่ด้วยศาสตร์การ
ปฏิบัติตาม ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่จ�าเป็นต่อการ แพทย์แผนไทย เป็นต้น อย่างไรก็ตามช่องทางนี้มี
จดจ�าโดยจ�ากัดจุดสนใจให้เหลือเพียงประเด็นหลัก ค่าใช้จ่ายสูง การเผยแพร่สาระผ่านช่องทางนี้ควร
[28]
ส�าคัญเท่านั้น ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรระดับหน่วยงานหรือ
อนึ่ง การเลือกช่องทางการสื่อสารต้องเหมาะสม โรงพยาบาลขึ้นไป นอกจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อ
ด้วย กรณีที่ต้องการสื่อสารโดยตรงกับเป้าหมายเป็น สิ่งพิมพ์แล้ว องค์กรระดับชาติและระดับนานาชาติอาจ
รายบุคคล ควรเลือกช่องทางที่เน้นการติดต่อสื่อสาร ใช้ช่องทางจุดยุทธศาสตร์บนสถานที่ส�าคัญ เช่น ป้าย
โดยตรง (interpersonal channel) เช่น ห้องตรวจ รถเมล์ สถานีรถไฟฟ้า ทางเดินบนทางหลวง หรือสถาน
ห้องให้ค�าปรึกษา การเยี่ยมบ้าน เป็นต้น ซึ่งเหมาะกับ ที่ราชการได้อีกด้วย โดยสามารถใช้ตัวแบบ เช่น
[34]
การให้ข้อมูล ค�าแนะน�า และการให้ค�าปรึกษาระหว่าง ศิลปิน นักแสดง หรือผู้มีอิทธิพลทางสื่อมาประยุกต์
[33]
แพทย์กับผู้ป่วย หรือเพื่อนผู้ป่วยด้วยกันเอง กรณี ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพผ่านช่องทางนี้ได้
[32]
ที่ต้องการสื่อสารกับเป้าหมายในจ�านวนที่มากขึ้น
ควรใช้ช่องทางผ่านสื่อชุมชน (community-based 6. คุณลักษณะส�ำคัญของนักส่งเสริมสุขภำพใน
channel) ได้แก่ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น วิทยุชุมชน งำนกำรแพทย์แผนไทย
ป้ายสาธารณะประจ�าหมู่บ้าน หรือบูรณาการเข้ากับ ผู้ส่งเสริมสุขภาพได้ดีและมีประสิทธิภาพ ควร
[32]
กิจกรรมชุมชนและวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การให้ มีคุณลักษณะส�าคัญอันประกอบไปด้วย คุณลักษณะ
ความรู้ผ่านการแสดงหมอล�า หนังตะลุง ค่าวซอ การ ความเป็นแพทย์ ความเป็นครู และความเป็นมนุษย์
[37]
แสดงพื้นบ้าน มหกรรมสุขภาพ หรือขบวนพาเหรด กล่าวคือ ต้องมีองค์ความรู้พื้นฐานในเรื่องที่ส่งเสริม
เป็นต้น ตัวอย่างเช่น การจัดซุ้มนิทรรศการดูแล สุขภาพนั้น ๆ เป็นอย่างดี มีทักษะการสื่อสาร มี
สุขภาพด้วยธรรมานามัยในงานกาชาดประจ�าจังหวัด ทักษะการให้ข้อมูลป้อนกลับ สามารถเป็นตัวแบบ
หรือการให้ความรู้ทางด้านสุขภาพอนามัยแก่หมอล�า ให้กลุ่มเป้าหมายได้ มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับกลุ่ม
[33]
ผีฟ้าเพื่อส่งต่อความรู้ไปยังคนในชุมชน เป็นต้น เป้าหมาย มีความกระตือรือร้น มีความจริงใจ มีความ
ช่องทางนี้รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนที่สร้าง เห็นอกเห็นใจ ไม่ตัดสินหรือสร้างตราบาปให้กับกลุ่ม
ความตระหนักและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้าน เป้าหมาย [37-38] โดยคุณลักษณะส�าคัญนี้สามารถพัฒนา
สุขภาพในชุมชนของตน กรณีที่ต้องการส่งสื่อไปยัง ได้ผ่านกระบวนการสร้างแรงจูงใจ การเรียนรู้จากการ
กลุ่มประชากรขนาดใหญ่ ควรเลือกช่องทางสื่อมวลชน สังเกต การฝึกอบรมเสริมสร้างประสบการณ์ การได้
(mass media channel) ซึ่งเป็นช่องทางที่ใหญ่ที่สุด รับค�าปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ การเรียนรู้แบบมีส่วน
สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดในช่วงเวลา ร่วมกับสหวิชาชีพ ภายใต้ความพร้อมของสิ่งสนับสนุน
[39]
สั้น ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร การเรียนรู้ เป็นต้น
[32]
[34]
แอปพลิเคชันบนมือถือหรือเว็บไซต์ เป็นต้น ช่อง
[35]