Page 200 - วารสารการแพทย์แผนไทย ปีที่ 20 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2565
P. 200

614 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก       ปีที่ 20  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม 2565




           4. กำรวิเครำะห์กลุ่มเป้ำหมำย                ประยุกต์ใช้การแบ่งตามหลักการตลาด (market
                                                                      [29]
             การเข้าใจคุณลักษณะของกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ   segmentation) ได้  เช่น การแบ่งตามคุณลักษณะ
           ก่อนด�าเนินการส่งเสริมสุขภาพถือเป็นสิ่งส�าคัญ  ทางประชากร ได้แก่ เพศ อายุ ศาสนา เชื้อชาติ สัญชาติ
           เนื่องจากแต่ละกลุ่มเป้าหมายมีคุณลักษณะแตกต่าง  เป็นต้น การแบ่งตามภูมิศาสตร์ ได้แก่ ต�าแหน่งที่ตั้ง
           กัน เช่น หากแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามช่วงวัย กลุ่ม   ภูมิภาค สภาพภูมิประเทศ เป็นต้น การแบ่งตาม

           เป้าหมายวัยเด็ก วัยนี้อาจไม่ค�านึงถึงการดูแลสุขภาพ  ลักษณะทางจิตนิสัย ได้แก่ ทัศนคติ ค่านิยม วิถีชีวิต
           มากนัก มักให้ความส�าคัญในเรื่องความสัมพันธ์  เป็นต้น การแบ่งตามพฤติกรรม ได้แก่ พฤติกรรมการ
           ระหว่างเพื่อน ความรัก ความอบอุ่นมากกว่า ดังนั้น  แสดงออก การอุปโภคบริโภค ความภักดีในตราสิน

           การส่งเสริมสุขภาพในวัยเด็กควรใช้กลวิธีเรื่องของ  ค้า เป็นต้น และการแบ่งตามประโยชน์ที่ได้รับ ได้แก่
           เพื่อน ความรัก หรือครอบครัวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน  กลุ่มที่ได้รับประโยชน์มากหรือกลุ่มที่ได้รับประโยชน์
           การส่งเสริมสุขภาพด้วย ขณะที่กลุ่มวัยผู้ใหญ่ ชอบ  น้อย เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้มีส่วนช่วยสร้างความเข้าใจ

           ความเป็นเหตุเป็นผล การมีประสบการณ์ร่วม การ  ในคุณลักษณะของกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียดยิ่งขึ้น
           ทดลองฝึกฝนด้วยตนเองจึงเชื่อและปฏิบัติตามได้

           ส่วนกลุ่มวัยผู้สูงอายุ ควรเน้นข้อมูลที่เข้าถึงง่าย ไม่  5. กำรสร้ำงสื่อและกำรเลือกช่องทำงกำร
           ยาก ไม่ซับซ้อน สามารถอธิบายได้โดยใช้ค�าพูดหรือ  สื่อสำร
           ภาพวาดประกอบ เนื่องจากวัยผู้สูงอายุมีทักษะหรือ    การสร้างสื่อในงานส่งเสริมสุขภาพ ควรตั้งอยู่บน

                                                                                         [30]
           ปัญหาด้านสุขภาพที่เสื่อมไปตามกาลเวลา เช่น การ  แนวคิดที่ว่า มนุษย์มีขีดจ�ากัดในด้านความจ�า ร่วม
           ได้ยิน การมองเห็น ความจ�า และการเคลื่อนไหว น�า  กับความรอบรู้ด้านสุขภาพของแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน

           มาซึ่งความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ลดลงได้ (low health   ดังนั้นสื่อที่สร้างสรรค์ขึ้น ควรเน้นให้จดจ�าได้เป็น
                                                            [28]
           literacy) จึงจ�าเป็นอย่างยิ่งส�าหรับการเลือกใช้กลวิธี  ส�าคัญ  เช่น การแบ่งปริมาณข้อมูลให้กระชับ ปรับ
                  [28]
           ที่เหมาะสมกับกลุ่มนี้ เช่น การสอนให้ช้าลง หลีกเลี่ยง  ขนาดของตัวอักษรให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นชัดเจน
           การใช้ศัพท์ทางการแพทย์ เช่น “อุตุสมุฏฐาน’’ เปลี่ยน  เลือกใช้ตัวอักษรรูปแบบหนาในข้อความส�าคัญ เพิ่ม
           เป็น “เหตุจากฤดูกาล’’ เป็นต้น หรือเพิ่มความเข้าใจ  ความเข้าใจโดยการปรับข้อความเขียนหรือตัวเลขเป็น
           ด้วยภาษาถิ่น เช่น “ลูกประคบ’’ เปลี่ยนเป็น “ยาจู้’’   ข้อความเสียง กราฟ หรือรูปภาพ  สีสันที่ใช้ในสื่อ
                                                                                 [28]
           ในกลุ่มผู้สูงอายุทางภาคเหนือของไทย เป็นต้น การ  มีความส�าคัญเช่นกัน มักส่งผลต่อการรับรู้ของกลุ่ม
           เลือกแสดงข้อความเป็นรูปภาพ การแบ่งแสดงข้อมูล  เป้าหมายด้วยเสมอ เช่น สีขาวแสดงถึงความบริสุทธิ์
           เท่าที่จ�าเป็น และอาจให้ผู้สูงอายุให้ข้อมูลป้อนกลับ   สีฟ้าแสดงถึงน�้าหรือท้องฟ้า สีเขียวแสดงถึงสุขภาพ

           เพื่อประเมินว่าผู้สูงอายุได้รับสาระนั้นถูกต้องครบ  สีชมพูแสดงถึงลักษณะเพศหญิง เป็นต้น  แต่
                                                                                         [31]
           ถ้วนแล้ว  ที่ส�าคัญต้องค�านึงถึงศักดิ์ศรีความเป็น  ทว่ากลุ่มเป้าหมายต่างสังคมต่างวัฒนธรรม ย่อม
                  [28]
           มนุษย์ และในบริบทวัฒนธรรมของท้องถิ่น การเข้าหา  มีการรับรู้สีที่แตกต่างกันได้ เช่น สีแดงแสดงถึง
           ผู้สูงอายุควรเข้าหาด้วยความเคารพ และนอบน้อม  ความกระตือรือร้นในวัฒนธรรมตะวันออก ในขณะ
           ถ่อมตน เป็นต้น การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายสามารถ  ที่วัฒนธรรมตะวันตก สีแดงหมายถึงสิ่งดึงดูดใจ
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205