Page 87 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 2
P. 87
J Thai Trad Alt Med Vol. 17 No. 2 May-Aug 2019 225
ในช่วงเริ่มต้นของกิจกรรม จึงสามารถปฏิบัติสมาธิ ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน และไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพื่อ
โดยการนอนนิ่ง ๆ ได้ดีขึ้น นอนนิ่งได้นานมากกว่า ดำาเนินกิจกรรม ต่างจากการวิจัยของยุวดี และคณะ
ตอนก่อนได้รับโปรแกรม ซึ่งสอดคล้องกับแนวความ ที่มีการออกแบบชุดอุปกรณ์การระบายสี สำาหรับเด็ก
คิดการออกแบบโครงการแหล่งเรียนรู้และพัฒนา สมาธิสั้น ซึ่งใช้อุปกรณ์ในการดำาเนินกิจกรรมหลาย
สมาธิเด็กของอาชาวีย์ โดยคำานึงถึงการวางผังตาม ชิ้น ต้องมีการฝึกอย่างต่อเนื่องและบ่อย ๆ เพื่อให้ชุด
ลำาดับของลักษณะกิจกรรมการบำาบัดที่เหมาะสมกับ อุปกรณ์การระบายสีมีผลทำาให้เด็กสมาธิสั้นเกิดความ
เด็กสมาธิสั้น คือ Adventure Zone (พื้นที่สำาหรับ ชอบ สามารถจินตนาการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก
เคลื่อนไหวออกแรง) Relax zone (พื้นที่สำาหรับฝึก ของตนเองออกมาได้ และมีสมาธิจดจ่ออยู่นิ่งได้นาน
ผ่อนคลาย) Learning Zone (พื้นที่สำาหรับฝึกเรียน มากขึ้น เมื่อผู้เข้าร่วมวิจัยได้รับโปรแกรมไปแล้ว
[15]
รู้) ตามลำาดับเพื่อเป็นการลดพลังงานในตัวเด็กลง 3 สัปดาห์ จะมีสมาธิมากขึ้น อาการอยู่ไม่นิ่งลดลง
ส่งผลให้เด็กเกิดสภาวะสมาธิพร้อมเรียนรู้มากขึ้น อย่างชัดเจน สังเกตได้จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง
[13]
การฝึกท่าฤๅษีดัดตนถือเป็นการปฏิบัติสมาธิแบบ ไป เช่น มือเท้าขยุกขยิกน้อยลง พูดน้อยลง พูดแทรก
เคลื่อนไหว ทำาให้กิจกรรมเพิ่มสมาธิในเด็กสมาธิสั้นมี น้อยลง ฟังผู้อื่นพูดมากขึ้น วอกแวกน้อยลง เป็นต้น
ความน่าสนใจมากกว่าการทำาสมาธิแบบไม่เคลื่อนไหว ซึ่งใช้ระยะเวลาน้อยกว่าจากการศึกษาของธนานิษฐ์
จากการสังเกต พบว่าผู้เข้าร่วมวิจัยให้ความสนใจและ และระวิวรรณ ได้สร้างกิจกรรมโดยการประยุกต์ใช้
มีสมาธิกับกิจกรรมฝึกท่าฤๅษีดัดตนได้ดีกว่ากิจกรรม หุ่นสายเสมามาผสมผสานกับทฤษฎี แรงจูงใจของ
ฝึกสมาธิในท่านอน สามารถทำาตามเงื่อนไขหรือขั้น เฮอร์ซเบอร์ก เพื่อส่งเสริมให้มีการปรับพฤติกรรมที่
ตอนของกิจกรรมฝึกท่าฤๅษีดัดตนได้ถูกต้องมากกว่า นิ่งขึ้น ซึ่งใช้ระยะเวลาในการทำากิจกรรม จำานวน 4
พฤติกรรมของภาวะสมาธิสั้นน้อยกว่าการฝึกสมาธิ สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นจำานวนทั้งสิ้น 12 ครั้ง
ในท่านอน เช่น มือเท้าขยุกขยิก เดินไปมาโดยไม่มี ครั้งละ 40 นาที [16]
สาเหตุ เป็นต้น
จากการศึกษาของนันทิดา และคณะ พบว่า 2. ผลของค่�คว�มดันโลหิตและอัตร�ก�รเต้น
หน่วยงานต่าง ๆ ยังไม่ได้รับการสนับสนุน จากบุคคล ของหัวใจ
ภายนอกหรือหน่วยงานอื่น ๆ เท่าที่ควร หน่วยงาน มีการเปลี่ยนแปลงลดลงหลังเข้าร่วมกิจกรรม
ต่าง ๆ มีปัญหาในเรื่องความเหมาะสมของเวลาใน แต่ในสัปดาห์ที่ 2 อัตราการเต้นของหัวใจไม่ลด
การจัด โปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ขาดอุปกรณ์ เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมโปรแกรม 1 คนที่มีพฤติกรรม
และสื่อที่ใช้จัดโปรแกรมควรได้รับการสนับสนุน อยู่ไม่นิ่งตลอดเวลา ทำาให้อัตราการเต้นของหัวใจหลัง
มากขึ้น ซึ่งโปรแกรมการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม หรืออาจ
[14]
โดยใช้การฝึกท่าฤๅษีดัดตน เพื่อเพิ่มสมาธิในเด็ก เป็นไปตามผลการใช้โปรแกรมออกกำาลังกายแบบ
สมาธิสั้น เป็นโปรแกรมที่ใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาที/ กายบริหารท่าฤๅษีดัดตนต่อการลดความดันโลหิต
ครั้ง ครั้งละ 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้น และ และเพิ่มสมรรถภาพทางกายของผู้สูงอายุโรคความ
ไม่ถี่เกินไป สามารถหาช่วงเวลาให้เด็กทำาได้โดยง่าย ดันโลหิตสูง พบว่า สมรรถภาพทางกายด้านความดัน