Page 258 - Acrobat J Trad-21-3-2566
P. 258

วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก  Journal of Thai Traditional & Alternative Medicine
                      ปีที่ 21  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม  2566   Vol. 21  No. 3  September-December  2023




                                                                                       ปกิณกะ




            ธรรมเทศนา ในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี “พรรณไม้ในพระไตรปิฎก”



            โดย พระไพศาล วิสาโล   ประธานฝ่ายสงฆ์
            จัดตั้ง “กองทุนพระพุทธศาสนากับการแพทย์แผนไทย’’
            เพื่อดำาเนินงานเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยอันมีรากฐานจากพระพุทธศาสนา
            วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา เวลา 09.00 น. – 12.00 น.
            ณ ห้องประชุมอาคารสวนกีฬา ชั้น 2 กระทรวงสาธารณสุข ซ.สาธารณสุข 7  จ.นนทบุรี










                 ทอดกฐินกับทอดผ้าป่าต่างกันอย่างไร ทอดกฐิน  ผ้าห่อศพ แม้ปัจจุบันนี้ จะทอดตามวัดแต่เรายังเรียก

            ต้องจัดภายใน 30 วันหลังจากออกพรรษา ปีนี้หมดเขต  ทอดผ้าป่า เพื่อรักษาเค้าเดิมโบราณเอาไว้ว่า เป็นผ้าที่
            ตรงกับวันลอยกระทง การทอดกฐินต้องทอดที่วัด   ทอดตามป่าสมัยพุทธกาล

            เพราะต้องมีคณะสงฆ์มาร่วมเป็นส่วนส�าคัญของพิธี       การทอดผ้าป่า ทอดเมื่อไรก็ได้ ทอดที่ไหนก็ได้
            เพื่อลงมติเป็นเอกฉันท์มอบผ้ากฐินให้กับพระรูปใด  เป็นการทอดเพื่ออุปถัมภ์พระสงฆ์ นอกจากทอด
            รูปหนึ่ง นอกจากทอดที่วัดแล้ว การทอดกฐินท�าได้แค่  เพื่อน�าผ้าไปใช้ ยังมีบริวารผ้าป่าเพื่อน�าไปสร้างโบสถ์

            ครั้งเดียวต่อปี ส่วนการทอดผ้าป่า สามารถทอดได้ไม่  สร้างวิหาร สร้างกุฏิ สร้างเสนาสนะ การทอดผ้าป่ามี
            จ�ากัดเวลา ทอดกี่ครั้งก็ได้ต่อปี            ประสงค์เพื่อประโยชน์ของหมู่สงฆ์ วัดวาอารามและ
                 ผ้าป่า เรียกดังนี้เพราะถือคติโบราณ คือ สมัย  พุทธศาสนา

            พุทธกาล พระบรมศาสดายังมิได้มีพุทธานุญาตให้พระ     พระภิกษุนอกจากศึกษาพระธรรมแล้ว ท่านก็
            ภิกษุทั้งหลายรับจีวรจากชาวบ้าน ผ้าหายาก ภิกษุต้อง  ท�าประโยชน์ให้กับชุมชนส่วนรวมด้วย บางทีท่านก็
            แสวงหาผ้าที่เขาทิ้งไว้ตามป่าช้าบ้าง ตามทางเดินใน  ไปส่งเสริมชาวบ้านจัดท�าผ้าป่าเพื่อสนับสนุนธนาคาร

            ป่าบ้าง มาท�าจีวรนุ่งห่ม โดยถือว่าเป็นผ้าไม่มีเจ้าของ   ข้าว ธนาคารควาย ขึ้นมา อย่าง 40 ปีก่อน หลวงพ่อ
            ผ้าชนิดนั้นเลยเรียกว่า “ผ้าป่า’’ สมัยนั้นพระอยู่ในป่า  ค�าเขียน สุวณฺโณ จังหวัดชัยภูมิ ท่านส่งเสริมชาว

            ไม่ได้มีวัดอยู่ เวลาออกบิณฑบาตเดินผ่านราวป่า คน  บ้านท�าสหกรณ์ข้าว เพราะการเดินทางล�าบาก ไม่มี
            ใจบุญสมัยนั้นจึงน�าผ้าไปแขวนไว้ตามต้นไม้ข้างทางที่   ถนน ชาวบ้านหลังเขาต้องกินข้าวราคาแพงมาก ท่าน
            พระเดินผ่าน ท�านองว่าทิ้งแล้ว พระไปพบเข้าจึงชักไป  จึงท�าผ้าป่าข้าว เอาข้าวจากในตัวเมืองที่ไม่แพงมา

            ท�าจีวร มีธรรมเนียมชักผ้าบังสุกุลตามงานต่าง ๆ เช่น   ขายหลังเขา ตอนหลังก็มีผ้าป่าหนังสือ สนับสนุนห้อง
            งานศพ เวลาจะเผาศพก็มีการชักผ้าบังสุกุล ถือเป็น  สมุดชุมชน ห้องสมุดชาวบ้าน ล่าสุด ผ้าป่าเด็กเพื่อส่ง



                                                    741
   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263