Page 260 - Acrobat J Trad-21-3-2566
P. 260

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 21  No. 3  Sep-Dec  2023  743




            และลักษณะของแพทย์แผนไทย มีความรู้ในวิชาเรื่อง  ใจด้วย สุขภาพไม่ใช่เรื่องของกายเท่านั้น จึงเรียกว่า
            ธาตุ เรื่องโรคยังไม่พอ ต้องมีคุณธรรมและรู้ว่า สุขภาพ  การแพทย์องค์รวม แต่ปัจจุบันนี้ เราไปคาดหวังกับ

            ของคนไม่ใช่เรื่องของกายเท่านั้น ยังเป็นเรื่องของจิต  เรื่องยาสมุนไพร และการนวดจากหมอแผนไทย แต่
            ด้วย แพทย์รู้จักและสามารถพูดให้คนไข้รู้จักท�าสมาธิ   ไม่ให้ความส�าคัญกับเรื่องของจิตใจ
            พูดให้คนไข้คลายวิตกกังวล รู้จักปล่อย รู้จักวางบ้าง      พุทธศาสนากับการแพทย์แผนไทยจึงสัมพันธ์

            แพทย์สมัยใหม่มักจะนึกถึงแต่เรื่องทางกาย พอเจ็บ  กันมาก และมีความส�าคัญที่สามารถเยียวยารักษา
            ป่วยก็จะพึ่งยา เทคโนโลยี จะเอกซเรย์ ตรวจเลือด   ผู้ป่วยได้อย่างแท้จริง จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มี
            วัดความดัน สุขภาพไม่ดีอาจเป็นเพราะใจก็ได้ อย่าง  กองทุนเพื่อสนับสนุนพระพุทธศาสนากับการแพทย์

            มีผู้หญิงคนหนึ่ง อายุเพียงยี่สิบกว่า ปวดท้อง ปวดหัว  แผนไทย เพื่อส่งเสริมให้มีการน�าเอาค�าสอนของ
            เรื้อรัง ความดันสูงเป็นประจ�า ไปหาหมอ หมอให้ยา ก็  พระพุทธเจ้ามาใช้ในการเยียวยารักษาและเสริมสร้าง
            หายชั่วคราว พอผ่านไปสักพักก็ป่วยใหม่ เข้าออกโรง  สุขภาพของผู้คนไม่ให้เจ็บป่วย ตอนนี้กองทุนฯ เริ่ม

            พยาบาลเป็นประจ�า หมอแปลกใจเช็คเลือด เอกซเรย์   จากเรื่องเล็กน้อย คือ พรรณไม้ในพระไตรปิฎก
            วัดความดัน ร่างกายปกติหมด ไม่มีสาเหตุที่จะท�าให้  พระพุทธศาสนาให้ความส�าคัญกับเรื่องของธรรมชาติ

            ปวดท้อง ปวดหัวเรื้อรัง หมอเกือบจะถอดใจอยู่แล้ว   มีค�าว่า รมณีย์ ความร่มรื่น สงบสงัด ลักษณะวัดไทย
            แต่ได้คิดขึ้นมา ก็เลยให้เธอช่วยเล่าเรื่องชีวิตของเธอ  สมัยก่อนต้องเป็นรมณีย์ คือ มีน�้าอุดม ร่มรื่น ต้อง
            ให้ฟัง เธอเล่าว่าเป็นเด็กก�าพร้า ตั้งแต่เล็กอยู่ในการ  มีพรรณพฤกษา มีความสงบสงัด เป็นค�าของพระ

            ดูแลของพี่สาว 2 คน เวลาพูดถึงพี่สาวก็จะมีความ  พุทธโฆษาจารย์ พรรณไม้ในพุทธศาสนาจึงไม่ได้เป็น
            โกรธมาก ความน้อยใจ เพราะพี่สาวชอบใช้อ�านาจกับ  ไปเพื่อท�าสมุนไพรรักษาอย่างเดียว แต่เพื่อให้เกิด

            เธอ สั่งให้ท�าโน่นนี่ ลงโทษด่าว่าเธอ หมอสังเกตว่า เมื่อ  สิ่งแวดล้อมที่ร่มรื่น เกื้อกูลต่อการประพฤติปฏิบัติ
            เธอพูดถึงพี่สาวจะมีความโกรธมาก หมอจึงแนะน�า  ธรรมซึ่งจะเป็นการบ�าบัดโรคทางจิตอย่างแท้จริง ท่าน
            เธอให้อภัยพี่สาว เธอไม่พอใจว่าแทนที่หมอจะให้ยา  พุทธทาส เรียกว่า โรคทางวิญญาณ

            กับเธอ กลับบอกให้เธอท�านั่นท�านี่ เธอจึงหายไปเลย      พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนที่ไม่ป่วยโรคทางกายมี
            ไม่ไปพบหมออีก ผ่านไปหลายปี หมอได้รับจดหมาย  อยู่ แต่คนที่ไม่ป่วยโรคทางจิตหาได้น้อยมาก ไม่ใช่
            จากหญิงคนนี้ (สมัยนั้นยังไม่มีอีเมล) บอกว่าตอนนี้  เป็นโรคจิต โรคประสาท แต่หมายความว่า มีความ

            เธอหายแล้ว เพราะท�าตามที่หมอแนะน�าคือ ให้อภัย  ทุกข์ด้วยกิเลส โลภะ โทสะ โมหะ เกิดขึ้นเมื่อใดก็
            พี่สาว พอให้อภัยแล้ว ความดันก็เป็นปกติ ไม่ปวดหัว   ท�าให้ผิดปกติทางจิตทั้งนั้น จึงเรียกว่า โรคทางจิต
            ปวดท้อง                                     โรคทางวิญญาณ เพราะฉะนั้น การที่เรามาช่วยกันส่ง

                 สมัยนี้แพทย์แผนปัจจุบันมักจะนึกถึงแต่เรื่อง  เสริมธรรมชาติ ปลูกต้นไม้กันให้ร่มรื่น เกิดรมณีย์ ก็
            ทางกาย จะสั่งเอกซเรย์ ตรวจเลือด วัดความดัน ไม่  เป็นงานส�าคัญอย่างหนึ่งของชาวพุทธ และตอนนี้ก็

            ค่อยได้ถามถึงจิตใจ ความเป็นมาในชีวิตของคนป่วย  เป็นที่น่ายินดีที่มีหลายหน่วยงานมาส่งเสริมการสร้าง
            เป็นมาอย่างไร จึงไม่ทราบว่า ความโกรธท�าให้ล้มป่วย  ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมให้เป็นรมณีย์ ร่มรื่นภายนอก
            ได้ การแพทย์แผนไทยจะให้ความส�าคัญทางเรื่องของ  ต่อไปก็จะร่มเย็นภายใน
   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265