Page 85 - วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 19 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2564
P. 85
J Thai Trad Alt Med Vol. 19 No. 2 May-Aug 2021 315
ที่ไม่มีข้อมูลด้านคุณภาพ ให้กรมวิทยาศาสตร์การ ร่วมให้การจัดทำารายการมาตรฐานสำาเร็จลุล่วงได้ด้วย
แพทย์พิจารณาจัดทำามาตรฐานในตำารามาตรฐานยา ดี
สมุนไพรไทย (Thai Herbal Pharmacopoeia) เพื่อ
References
บูรณาการการทำางานของภาครัฐ
1. Prioritization Centers for Disease Control and Prevention:
การจัดทำารายการมาตรฐาน (positive list) Centers for Disease Control and Prevention. Assess-
ควรให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม จะทำาให้ทราบข้อมูล ment protocol for excellence in Public Health. [Internet]
[cited 2019 Apr 26]; Available from: https://www.cdc.
ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน มีประสิทธิผล และ gov/nphpsp/documents/Prioritization%20section%20
โปร่งใส from%20APEXPH%20in%20Practice.pdf.
2. Sabik LM, Lie RK. Priority setting in health care: Lessons
ข้อสรุป from the experiences of eight countries. Int J Equity
Health. 2008;7:4.
3. Lertpitakpong C, Chaikledkaew U, Thavorncharoen-
การจัดทำารายการมาตรฐาน (positive list)
sap M, Tantivess S, Praditsitthikorn N, Youngkong S,
สำาหรับขออนุญาตทะเบียนประเภทจดแจ้ง ตามพระ- Yothasamut J, Udomsuk K, Sinthitichai K, Teerawat-
ราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร ปี พ.ศ. 2562 มีการ tananon Y. A determination of topics for health technol-
ogy assessment in Thailand: making decision makers
คัดเลือกตำารับยาแผนไทยอย่างเป็นระบบ มีเกณฑ์ involved. J Med Assoc Thai. 2008;91(Suppl 2):S100-9.
สำาหรับคัดเลือกที่ใช้หลักฐานวิชาการอ้างอิง โดยเกณฑ์ 4. Mohara A, Youngkong S, Velasco RP, Werayingyong P,
้
ที่ใช้คัดเลือกและนำาหนักความสำาคัญ จำานวน 4 เกณฑ์ Pachanee K, Prakongsai P, Tantivess S, Tangcharoensa-
thien V, Lertiendumrong J, Jongudomsuk P, Teerawat-
ได้แก่ ประสิทธิศักย์ ความปลอดภัย การควบคุม tananon Y. Using health technology assessment for
้
คุณภาพ มีนำาหนักอย่างละร้อยละ 30 และเกณฑ์อื่น ๆ informing coverage decisions in Thailand. J Comp Eff
Res. 2012;1(2):137-46.
้
มีนำาหนักร้อยละ 10 และคัดเลือกตำารับโดยอ้างอิง 5. National Drug Policy Group. National Lists of Essential
Medicine and Evidence-based. [Internet]. 2019 [cited
จากค่ามัธยฐานของตำารับทั้งหมด ที่ผ่านมาได้จัดทำา 2019 Apr 14]; Available from: http://ndi.fda.moph.go.th/
รูปแบบตำารับยา เฉพาะตำารับยาในรูปแบบยาผง ยา drug_national. (in Thai)
แคปซูล และยาต้ม เพื่อใช้สำาหรับการอนุญาตตำารับยา 6. Chuthaputti A. Herbal medicines in National Lists of
Essential Medicines and Evidence-based. [Internet].
ประเภทจดแจ้ง จำานวน 25 ตำารับ 32 รูปแบบตำารับยา 2019 [cited 2019 Apr 14]; Availabel from: http://cro.moph.
go.th/cppho/download/1861.pdf. (in Thai)
กิตติกรรมประก�ศ 7. Okello D, Chongtrakul P, COHRED Working Group on
priority setting. A manual for research priority setting
การจัดทำารายการมาตรฐาน (positive list) ได้ using the ENHR strategy. Geneva: Council on Health
Research for Development; 2000. 47 p.
รับการสนับสนุนจากกองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผน 8. Terwindt F, Rajan D, Soucat A. Priority-setting for
ไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก national health policies, strategies and plans. Geneva:
World Health Organization; 2016. 71 p.
และขอขอบพระคุณผู้บริหารกรมการแพทย์แผนไทย 9. Yothasamut J, Werayingyong P, Teerawattananon Y.
และการแพทย์ทางเลือก ผู้อำานวยการสถาบันการ Priority setting in health technology assessment in
Thailand: experience from the health intervention and
แพทย์แผนไทย ผู้อำานวยการกองผลิตภัณฑ์สมุนไพร
technology assessment program. JPHD. 2009;7(2):101-16.
เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้เชี่ยวชาญฯ ทุกท่านที่มีส่วน (in Thai)