Page 140 - วารสารการแพทย์แผนไทย ปีที่ 20 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2565
P. 140

554 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก       ปีที่ 20  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม 2565









































                                         ภาพที่ 1  กรอบแนวคิดการศึกษา






           1. วิธีการศึกษา                             ภูมิหลังและการสืบทอดภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน การ


                1.1  ประเด็นในการศึกษา                 ปฏิบัติตนของหมอพื้นบ้าน ความเชื่อและพิธีกรรม
                การศึกษานี้อ้างอิงวิธีการศึกษาจากการศึกษา  การถ่ายทอดความรู้ของหมอพื้นบ้าน และความ

           ของสุพรรณิกา ใจสมัน และสนั่น ศุภธีรสกุล  โดย  เชี่ยวชาญด้านภูมิปัญญาการรักษาโรค
                                              [3]
           ใช้แบบการสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง (semi-       ส่วนที่ 2  หลักการและแนวทางการรักษาโรค

           structured interview) ร่วมกับการใช้ค�าถามเชิงลึก   เลือดโรคลมของหมอพื้นบ้าน ได้แก่ การตรวจวินิจฉัย
           (in-depth question) และการสังเกตแบบไม่มีส่วน  โรคและเครื่องมือที่ใช้ในการรักษา รูปแบบและวิธี

           ร่วม (non-participant observation) ซึ่งประเด็น  การรักษา จ�านวนผู้ป่วยและค่าตอบแทน ข้อแนะน�า
           ในการศึกษาประกอบด้วย 3 ส่วน คือ             หรือการปฏิบัติตัวหลังการรักษา และการติดตามและ

                ส่วนที่ 1  ประวัติส่วนตัวและภูมิหลังการเป็น  ประเมินผลการรักษา
           หมอพื้นบ้าน ได้แก่ ข้อมูลทั่วไปของหมอพื้นบ้าน      ส่วนที่ 3  ต�ารับยาและสมุนไพรที่ใช้รักษาโรค
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145