Page 140 - วารสารการแพทย์แผนไทย ปีที่ 20 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2565
P. 140
554 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 20 ฉบับที่ 3 กันยายน-ธันวาคม 2565
ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดการศึกษา
1. วิธีการศึกษา ภูมิหลังและการสืบทอดภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน การ
1.1 ประเด็นในการศึกษา ปฏิบัติตนของหมอพื้นบ้าน ความเชื่อและพิธีกรรม
การศึกษานี้อ้างอิงวิธีการศึกษาจากการศึกษา การถ่ายทอดความรู้ของหมอพื้นบ้าน และความ
ของสุพรรณิกา ใจสมัน และสนั่น ศุภธีรสกุล โดย เชี่ยวชาญด้านภูมิปัญญาการรักษาโรค
[3]
ใช้แบบการสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง (semi- ส่วนที่ 2 หลักการและแนวทางการรักษาโรค
structured interview) ร่วมกับการใช้ค�าถามเชิงลึก เลือดโรคลมของหมอพื้นบ้าน ได้แก่ การตรวจวินิจฉัย
(in-depth question) และการสังเกตแบบไม่มีส่วน โรคและเครื่องมือที่ใช้ในการรักษา รูปแบบและวิธี
ร่วม (non-participant observation) ซึ่งประเด็น การรักษา จ�านวนผู้ป่วยและค่าตอบแทน ข้อแนะน�า
ในการศึกษาประกอบด้วย 3 ส่วน คือ หรือการปฏิบัติตัวหลังการรักษา และการติดตามและ
ส่วนที่ 1 ประวัติส่วนตัวและภูมิหลังการเป็น ประเมินผลการรักษา
หมอพื้นบ้าน ได้แก่ ข้อมูลทั่วไปของหมอพื้นบ้าน ส่วนที่ 3 ต�ารับยาและสมุนไพรที่ใช้รักษาโรค