Page 243 - วารสารการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 19 ฉบับที่ 1
P. 243
J Thai Trad Alt Med Vol. 19 No. 1 Jan-Apr 2021 225
การศึกษาทางคลินิกผลของสารแคนนาบิไดออล เพียงหลักฐ�นที่พบว่�ส�รแคนน�บิไดออลมีผลต่อก�ร
(cannabidiol) และ เดลต้า-9-เตตราไฮโดรแคน รับรู้ ก�รเคลื่อนไหวของร่�งก�ย ทำ�ให้ง่วงซึม ซึ่งอ�จ
นาบินอล (delta-9-Tetrahydrocannabinol) ที่ ส่งผลต่อประสิทธิภ�พก�รขับขี่ อีกทั้งก�รใช้กัญช�และ
ได้จากการสูดดมไอระเหย ต่อประสิทธิภาพใน ส�ระสำ�คัญจ�กกัญช�มีทั้งที่ให้ โดยก�รรับประท�น
การขับขี่รถยนต์* ก�รสูบ (smoking) และก�รสูดดมไอระเหย (vaporiza-
tion) โดยเฉพ�ะก�รสูดดมไอระเหยเริ่มเป็นที่นิยม
Thomas R Arkell *,†,‡,§ , Frederick Vincken-
bosch , Richard C Kevin , Eef L Theunissen , กันม�กขึ้น คณะผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษ�ผลของก�ร
§
§
*,†,¶
Iain S McGregor *,†,¶ , Johannes G Ramaekers § ให้กัญช�ที่มีส่วนประกอบของส�รเดลต้�-9-เตตร�ไฮ-
* Lambert Initiative for Cannabinoid Therapeutics, โดรแคนน�บินอล และส�รแคนน�บิไดออล โดยก�ร
The University of Sydney, Sydney, New South Wales, สูดดมไอระเหย ที่มีต่อประสิทธิผลก�รขับขี่รถยนต์
Australia. บนท้องถนน โดยทำ�ก�รศึกษ�กับผู้เข้�ร่วมวิจัยสุขภ�พ
† Brain and Mind Centre, The University of Sydney, ดีที่มีประวัติก�รใช้กัญช�เป็นครั้งคร�ว โดยขน�ดของ
Sydney, New South Wales, Australia.
‡ Central Clinical School, Faculty of Medicine, The ส�รส�รเดลต้�-9-เตตร�ไฮโดรแคนน�บินอล และส�ร
University of Sydney, Sydney, New South Wales, แคนน�บิไดออลที่ให้กับผู้เข้�ร่วมวิจัย เท่�กับ 13.75
Australia. มิลลิกรัม ผลก�รศึกษ�พบว่� หลังก�รให้ส�ร 40-100
§ Faculty of Psychology and Neuroscience, Maastricht
University, Maastricht, the Netherlands. น�ที กัญช�ที่มีส�รส�รเดลต้�-9-เตตร�ไฮโดรแคนน�
¶ Faculty of Science, The University of Sydney School บินอล เป็นหลัก และที่มีส�รเดลต้�-9-เตตร�ไฮโดร
of Psychology, Sydney, New South Wales, Australia. แคนน�บินอล และส�รแคนน�บิไดออล ในสัดส่วนที่
JAMA. 2020 Dec 1;324(21):2177-86. doi: 10.1001/ เท่�กันจะมีผลต่อก�รเปลี่ยนเลนวิ่ง ส่วนกัญช�ที่มีส�ร
jama.2020.21218. แคนน�บิไดออลเป็นหลัก จะไม่มีผลต่อก�รเปลี่ยน
เลนวิ่ง เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับส�รกัญช�
มีข้อมูลก�รศึกษ�ท�งระบ�ดวิทย�ม�กม�ยที่ชี้ สำ�หรับในช่วง 240-300 น�ที หลังก�รให้กัญช�ท�งก�ร
ชัดว่�ก�รใช้และก�รเสพกัญช� (Cannabis sativa L.) สูดดมไอระเหย พบว่� ไม่มีคว�มแตกต่�งในทุกกลุ่ม
จะลดประสิทธิภ�พของก�รขับขี่ยวดย�นลง และ เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับส�รกัญช� อย่�งไร
เพิ่มคว�มเสี่ยงในก�รเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่ง ก็ต�มขน�ดย�ที่ให้นี้อ�จต่ำ�กว่�ก�รใช้จริง จึงควรมี
ผลิตภัณฑ์กัญช�ในปัจจุบันมีทั้งที่มีส�รเดลต้�-9- ก�รศึกษ�เพิ่มเติมในกรณีของกัญช�ที่มีส�รแคนน�
เตตร�ไฮโดรแคนน�บินอล (delta-9-Tetrahydro- บิไดออลเป็นหลักต่อไป
cannabinol) เป็นหลัก ที่มีส�รแคนน�บิไดออล (can-
nabidiol) เป็นหลัก และที่มีส�รเดลต้�-9-เตตร�ไฮโดร * Arkell TR, Vinckenbosch F, Kevin RC, Theunissen
แคนน�บินอล และส�รแคนน�บิไดออล ในสัดส่วนที่ EL, McGregor IS, Ramaekers JG. Effect of can-
nabidiol and Δ -Tetrahydrocannabinol on driving
9
ใกล้เคียงกัน โดยยังไม่มีก�รศึกษ�ผลของส�รแคน performance: a randomized clinical trial. JAMA. 2020
น�บิไดออล ที่มีต่อประสิทธิผลก�รขับขี่รถยนต์ ทั้งที่มี Dec 1;324(21):2177-86. doi: 10.1001/jama.2020.21218.