Page 129 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 2
P. 129
J Thai Trad Alt Med Vol. 17 No. 2 May-Aug 2019 267
บริเวณข้อมือ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแต่ จากนั้นสามารถมารับการรักษาโดยไม่มีการเก็บเงิน
อาการไม่ดีขึ้น จึงกลับมารักษากับหมอพื้นบ้านชื่อ เพิ่มเติมไม่ว่าจะมากี่ครั้งก็ตาม แม้แต่ในผู้ป่วยที่เป็น
เพื่อม ศรีแก้วเขียว ด้วยยาสมุนไพรและการนวดรักษา อัมพฤกษ์ อัมพาตซึ่งต้องมานวดรักษาอย่างน้อย 3
จนมีอาการดีขึ้น ทำาให้หมอประวิทย์มีความเลื่อมใส เดือน ก็ไม่ได้เรียกเก็บค่ารักษาจากผู้ป่วยอีก แต่ก็
ศรัทธาในศาสตร์การแพทย์พื้นบ้าน จึงมอบตัวเป็น มีผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่ให้เงินเอง) และเผยแพร่ความรู้
ศิษย์กับหมอเพื่อมเพื่อศึกษาองค์ความรู้เป็นเวลา 1 ศาสตร์การแพทย์พื้นบ้านให้กับผู้ที่สนใจมาศึกษา
ปี และเมื่อ พ.ศ. 2526 หมอประวิทย์เริ่มทำาการรักษา เรียนรู้ต่อไป
ผู้ป่วยเป็นครั้งแรก โดยผู้ป่วยมีอาการสะบักจม ผล ในการปฏิบัติกิจวัตรประจำาวันของหมอประวิทย์
การรักษาทำาให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น จึงได้รักษาผู้ป่วย จะถือคติให้ตนเองมีสุขภาพแข็งแรงก่อนจะไปรักษา
ทั่วไปอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 36 ปี โดยหมอ ผู้ป่วยให้ดีขึ้นได้ ทุกเช้าจึงออกกำาลังกายด้วยการ
ประวิทย์ได้ศึกษาเพิ่มเติมองค์ความรู้จากตำาราหลาย เดินและวิ่ง แล้วจึงสวดมนต์ไหว้พระและไหว้ครู เพื่อ
เล่ม มีความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคอัมพฤกษ์ เป็นการเตรียมให้จิตใจมีสมาธิก่อนเริ่มการรักษาผู้
อัมพาต และหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และ ป่วย ก่อนนอนจะสวดมนต์ ทำาสมาธิเป็นเวลา 45-50
ให้การรักษาโรคทั่วไปด้วยโดยใช้การนวดควบคู่กับ นาทีสำาหรับการปฏิบัติควบคู่กับการดำารงตนเป็นหมอ
การให้ยาสมุนไพร ในแต่ละวันมีผู้ป่วยมารับการรักษา พื้นบ้านคือการถือศีล 5 และตั้งมั่นอยู่ในจรรยาบรรณ
ประมาณ 40-60 คน ซึ่งมีทั้งที่มาจากในชุมชนเดียวกัน อย่างเคร่งครัด โดยมีกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติตัวของ
หรือต่างชุมชน และที่มาจากต่างจังหวัดหรือพื้นที่ห่าง หมอที่เชื่อว่ามีครูหมออยู่ในตัวและไม่ควรปฏิบัติ
ไกลจากภาคอื่น ๆ เป็นต้น ในกรณีถ้ามีการนวดร่วม ในสิ่งที่ทำาให้ครูหมอเสื่อมไป เช่น มีการวางตัวอย่าง
ด้วยหมอประวิทย์จะนวดบำาบัดเฉพาะจุดที่สำาคัญใน เหมาะสมเป็นที่เคารพศรัทธาและเป็นแบบอย่างที่ดี
ส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บป่วยเฉพาะบุคคลโดยใช้ ของคนในชุมชน ไม่ประพฤติตนเสื่อมเสียไปในทาง
เวลาประมาณ 10-15 นาทีต่อคน โดยเริ่มรักษาตั้งแต่ ลุ่มหลงมัวเมาอบายมุข เป็นต้น และที่ขาดไม่ได้คือ
เวลา 07.00 น. จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 18.00- บทสวดและคาถา ซึ่งมีทั้งบทสวดที่ใช้ในการทำาพิธีไหว้
19.00 น. จนกว่าผู้ป่วยที่ลงทะเบียนไว้ในช่วงกลางวัน ครูในทุกวัน และไหว้ครูประจำาปี คาถาที่ใช้ร่วมกับการ
จะได้รับการรักษาจนครบ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2560 รักษา คาถาเสกยา และคาถาสวดก่อนนอน คาถาถือ
หมอประวิทย์ได้รับพระราชทานปริญญามหาบัณฑิต เป็นความเชื่อมั่นและยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาจาก
กิตติมศักดิ์ คณะการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัย ครูของหมอพื้นบ้าน ซึ่งหมอประวิทย์เชื่อว่าถ้าขาดซึ่ง
สงขลานครินทร์ จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬา คาถาการรักษาก็จะไม่ได้ผล และเชื่อว่าคาถาเป็นตัว
ภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี ซึ่งทำาให้หมอประวิทย์ สื่อถึงการเชื่อมต่อระหว่างครูหมอและตัวหมอ โดย
มีกำาลังใจทำาประโยชน์ให้สังคม ด้วยการรักษาผู้ป่วย คาถานำาครูหมอมาช่วยทำาให้มีพลังที่สามารถรักษาผู้
โดยไม่คำานึงถึงผลกำาไรซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแนวทาง ป่วยได้อย่างมีประสิทธิผลและไม่เหน็ดเหนื่อย คาถา
การปฏิบัติตนของหมอพื้นบ้าน (เนื่องจากเก็บเพียง ยังช่วยป้องกันโรคหรือเคราะห์จากตัวของผู้ป่วยเข้า
ค่ายกครูครั้งแรกที่มารับการรักษา 112 บาท แต่หลัง สู่ตัวหมอ เพราะเชื่อว่าผู้ป่วยเจ็บป่วยเพราะอยู่ใน