Page 224 - Acrobat J Trad-21-3-2566
P. 224

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 21  No. 3  Sep-Dec  2023  707




            ได้ทั้งหมด 8 ต�าราดังนี้                    จารึกต�ารายาที่ประดับไว้ยังวัดราชโอรสารามฯ ที่จัด
                                           [3]
                 (1) ต�าราพระโอสถพระนารายณ์  เป็นต�ารา   พิมพ์โดยพิพิธภัณฑ์เภสัชศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์
            โบราณที่มีมาแต่ในอดีต ซึ่งต้นฉบับในหอสมุดแห่งชาติ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่น�าเสนอศิลาจารึกต�ารายาฯ
            เป็นหนังสือเดิมของพระเจ้าบรมวงษ์เธอ กรมหลวง  แผ่นต่าง ๆ ทั้งศิลาจารึกที่มีอยู่ในวัด (50 แผ่น) โดย
            วงษาธิราชสนิท พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นไชยนาท   วิธีการลอกลายจารึกจากแผ่นศิลาโดยตรง ท�าให้ลด

            นเรนทร ต�ารานี้มีต�าราพระโอสถซึ่งหมอหลวงได้ถวาย  ความคลาดเคลื่อนของข้อความจารึก รวมถึงมีส�าเนา
                                           [4]
            สมเด็จพระนารายณ์มหาราชหลายขนาน  ในต�ารานี้  ของศิลาจารึกที่สูญหายอีก 5 แผ่น ปรากฏอยู่ด้วย
                                                                                      [7]
            ได้มีการทดสอบมาแล้วในอดีตและกล่าวขานกันว่า       (4) คัมภีร์แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ ภูมิปัญญา
            เป็นยาดี ในการศึกษาครั้งนี้ใช้ข้อมูลจาก “ค�าอธิบาย  ทางการแพทย์และมรดกทางวรรณกรรมของชาติเป็น
            ต�าราพระโอสถพระนารายณ์ ฉบับเฉลิมพระเกียรติ   หนังสือที่กระทรวงศึกษาธิการได้จัดท�าและจัดพิมพ์
            72 พรรษามหาราชา 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2542’’   เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชสัก

            ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้ช�าระและให้ค�าอธิบายเนื้อหาต�ารา  การะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในมหา
            พระโอสถพระนารายณ์ไว้                        มงคลสมัยที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ

                 (2) ต�าราพระโอสถครั้งรัชกาลที่ 2  ใช้ข้อมูลจาก   โดยมีคณะกรรมการช�าระคัมภีร์ต่าง ๆ ที่อยู่ในต�ารา
                                         [5]
            “ต�าราพระโอสถครั้งรัชกาลที่ 2 ชุดต�าราภูมิปัญญาการ  แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ในอดีต
            แพทย์แผนไทย ฉบับอนุรักษ์’’  ที่จัดพิมพ์โดยกอง     (5) ศิลาจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
                                                                                              [8]
            คุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและพื้นบ้าน  เป็นต�ารายาที่น�ามาจารึกในแผ่นศิลาติดไว้ในที่ต่าง ๆ
            ไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก    ตามศาลาราย ส�าหรับให้เป็นทาน เล่าสืบกันมาว่าผู้

            ซึ่งจัดท�าโดยรวบรวมต�ารับยาทั้ง 86 ต�ารับไว้ควบคู่กับ  ถวายต�ารายาต้องสาบานตัวว่า ยาขนานนั้นตนได้ใช้
            ต้นฉบับ ที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงษ์เธอกรมพระยาวชิร  มามีผลดีและไม่ปิดบัง แล้วพระยาบ�าเรอราชแพทยา
            ญาณวโรรส สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิร   ตรวจอีกทีหนึ่งเห็นว่าดีก็จารึกไว้ ข้อมูลของศิลาจารึก

            ญาณวโรรส โปรดให้พิมพ์ครั้งแรกเพื่อช่วยหอพระ  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามที่น�าเข้าสู่กระบวนการ
            สมุดวชิรญาณ และประทานเป็นของแจกในงานศพ      วิจัยนั้นได้จาก “ต�ารายาศิลาจารึกในวัดพระเชตุพน
            อ�ามาตย์เอกพระยาประชุมประชานารถ (วัน อมาตยา  วิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) พระนคร ฉบับสมบูรณ์’’

            นนท์) เมื่อ ปีมะโรงอัฐศก พ.ศ. 2459          ซึ่งสมเด็จพระวันรัต (ปุ่น ปุณฺณสิริ) ได้มีจดหมายถึง
                 (3) ศิลาจารึกต�ารายาวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร [6]  อาจารย์และผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่โรงเรียนแพทย์แผน
            จัดเป็นวรรณกรรมส�าคัญทางการแพทย์ของไทย      โบราณ ขอให้ทางโรงเรียนฯ ได้จัดการจัดพิมพ์ต�ารา

            ร่วมสมัยกับศิลาจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม   ยาในศิลาจารึกวัดพระเชตุพนฯ และต�าราหมอนวด
            โดยใช้ข้อมูลจาก “ประมวลศิลาจารึกต�ารายาวัด  ฤๅษีดัดตนเอาไว้ ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้ด�าเนินการแล้ว

            ราชโอรสาราม ฉบับรวมศิลาจารึก 5 แผ่น ที่ท�าแทน  เสร็จและตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อปี พ.ศ. 2505
            แผ่นที่สูญหาย’’ ซึ่งปริวัตรและจัดท�าขึ้นจากศิลา     (6) ต�าราเวชศาสตร์ฉบับหลวง รัชกาลที่ 5 [9]
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229