Page 132 - วารสารการแพทย์แผนไทย ปีที่ 20 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2565
P. 132
330 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 20 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2565
3. มุมมองของผู้ปลูกในระบบ และผู้ปลูกนอก ป้องกันการใช้กัญชา โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
[21]
ระบบต่อนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ รายงานว่า กัญชาท�าให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวจาก
ผู้ให้ข้อมูลหลักทั้ง 2 กลุ่มมีมุมมองว่านโยบาย การเสพติดกัญชาในกลุ่มวัยรุ่น และสร้างปัญหา
มีเป้าหมายเพื่อการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และ อาชญากรรมภายในชุมชน
พัฒนาเศรษกิจระดับชุมชน สอดคล้องผลการวิจัย มุมมองต่อระบบวัดผล และมาตรการให้คุณให้
ความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับการใช้กัญชาในการ โทษ พบว่า การรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต้องปฏิบัติ
[24]
รักษาโรคของประชาชนในจังหวัดพิษณุโลก พบ ตามระเบียบของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อป้องกันการ
ว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีความรู้ และทัศนคติการใช้ ท�าผิดกฎหมาย และไม่ควรก�าหนดระเบียบเพิ่ม
ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการรักษาโรค คิดเป็นค่าเฉลี่ย แสดงให้เห็นว่า ผู้ให้ข้อมูลหลักทั้ง 2 กลุ่มไม่ให้ความ
5.55 และ 3.85 ตามล�าดับ และผลการวิจัยทุนทาง ส�าคัญกับประเด็นดังกล่าว อธิบายได้ว่า ผู้ให้ข้อมูล
สังคมและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรู้ในการ หลักกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตปลูกกัญชา
ใช้กัญชาทางการแพทย์ของอาสาสมัครสาธารณสุข เป็นกลุ่มที่เริ่มจัดตั้ง และกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการ
ประจ�าหมู่บ้าน จังหวัดขอนแก่น พบว่า การได้รับ รวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อปลูกกัญชา เป็นกลุ่มที่
[25]
ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกัญชามีความสัมพันธ์กับการ ไม่มีประสบการณ์เข้าร่วมเป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชน
ใช้กัญชาทางการแพทย์ อย่างไรก็ตามการวิจัยเรื่อง ปัจจัยแห่งความส�าเร็จของ
มุมมองต่อการก�าหนดภารกิจและมอบหมาย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์
งาน พบว่า การรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต้องก�าหนด ชุมชน ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้ให้ข้อมูลหลัก
[26]
โครงสร้างการบริหารกลุ่ม และก�าหนดภาระงานให้ ทั้ง 2 กลุ่มว่า วิสาหกิจชุมชนที่ได้รับรองมาตรฐาน
ครอบคลุมกับงาน เช่น ประธานกลุ่ม ฝ่ายควบคุม ผลิตภัณฑ์ชุมชนการบริหารกลุ่มต้องก�าหนดกฎ
คุณภาพ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การคัดเลือกสมาชิกที่ ระเบียบ ความรับผิดชอบเป็นลายลักษณ์อักษร การ
มีทักษะให้สอดคล้องกับภาระงาน และสมาชิกต้องไว้ วางแผนการติดตามงานที่ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์
วางใจกัน ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการบริหารของ
มุมมองต่อการก�าหนดมาตรฐานการปฏิบัติ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอนาคต
งาน พบว่า การรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนต้อง
ปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขอย่าง ข้อสรุป
เคร่งครัด แสดงให้เห็นว่า ผู้ให้ข้อมูลหลักมีความรับ ปี พ.ศ. 2562-2565 นโยบายกัญชาเสรีทางการ
ผิดชอบ เข้าใจ ตระหนักถึงโทษภัยของการใช้กัญชาที่ แพทย์ได้สร้างโอกาสให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาจาก
ปราศจากการควบคุม และควรอยู่ในการควบคุมของ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และสร้างโอกาสให้กลุ่มวิสาหกิจ
รัฐ สอดคล้องกับงานวิจัยนโยบายกัญชาเสรีในฐานะ ชุมชนปลูกกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่กัญชา
พืชทางการแพทย์ พบว่า นโยบายกัญชามีแนวโน้ม ไม่ใช่พืชทองค�าสีเขียวของเกษตรกรทุกคน เกษตรกร
[23]
ให้กลุ่มวัยรุ่นและประชาชนเริ่มทดลองลองใช้กัญชา ต้องมีความรู้ เงินทุน และบริหารกลุ่มอย่างเป็นมือ
มากขึ้น และสอดคล้องกับผลงานวิจัยแนวทางการ อาชีพ ส�าหรับมุมมองการขับเคลื่อนนโยบายกัญชา