Page 129 - วารสารการแพทย์แผนไทย ปีที่ 20 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2565
P. 129

J Thai Trad Alt Med                                   Vol. 20  No. 2  May-Aug  2022  327




            ทางการแพทย์ในระยะเริ่มแรกได้เกิดโครงการต่าง ๆ   กัญชาและได้รับใบอนุญาตเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565
            เช่น โครงการวิจัยพัฒนาผลิตสารสกัดต้นแบบกัญชา  ปัจจุบันกลุ่มปลูกกัญชา จ�านวน 50 ต้นในโรงเรือน

            ทางการแพทย์ โครงการผลิตน�้ามันกัญชาและต�ารับยา  ระบบปิดเนื้อที่ 72 ตารางเมตร งบประมาณการลงทุน
            แผนไทย เป็นต้น ในปี พ.ศ. 2564 นโยบายได้ขยาย  70,000 บาท ส�าหรับมุมมองของกลุ่มต่อนโยบาย
            ผลอย่างเป็นรูปธรรม กล่าวคือ ผู้ที่ได้รับอนุญาต  กัญชาเสรีทางการแพทย์ พบว่า

            ครอบครอง น�าเข้า ผลิต (ปลูก) จ�าหน่าย ส่งออก      2.1  วัตถุประสงค์ของนโยบาย พบว่า นโยบาย
            ผลิต (ปรุง) ผลิต (แปรรูป/สกัด) มีจ�านวน 145 แห่ง   กัญชาเสรีทางการแพทย์มีเป้าหมายที่ชัดเจน คือ การ
                                              [6]
            (ข้อมูล 1 มกราคม-31 ธันวาคม พ.ศ. 2564)  และมี  เพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยสามารถรักษาด้วยกัญชา และ
                                            [19]
            โรงพยาบาลจ่ายกัญชา 1,383,114 ขวด/ซอง   (ข้อมูล   กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถสร้างรายได้ด้วยการขาย
            1 มกราคม-31 เมษายน พ.ศ. 2565) และเกิดโมเดล  ผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากใบ ล�าต้น รากของต้นกัญชาใน
            ต้นแบบการปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น สังเกตได้ว่า   ตลาดสุขภาพ ดังค�ากล่าวของผู้ให้สัมภาษณ์ว่า “กลุ่ม

            นโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ขยายผลสู่ระดับ    ต้องปลูกกัญชาที่มีคุณภาพ เพราะต้องส่งมอบผลผลิต
            ภูมิภาค และระดับท้องถิ่น ในปี พ.ศ. 2565 ประกาศ  ท�ายาสมุนไพร’’

            กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ     2.2  การก�าหนดภารกิจ และมอบหมายงาน
            ประเภท 5 พ.ศ. 2565 ได้ปลดล็อคทุกส่วนกัญชาออก  พบว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแบ่งโครงสร้าง และก�าหนด
            จากความเป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดของกัญชาที่มี  ภารกิจตามต�าแหน่งงาน ได้แก่ ประธานกลุ่ม รอง

            ค่าสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocan-  ประธานกลุ่ม เหรัญญิก ฝ่ายควบคุมคุณภาพ ฝ่ายจัด
            nabinol, THC) ที่เกินร้อยละ 0.2 โดยน�้าหนัก    ซื้อ และฝ่ายประชาสัมพันธ์

                                                             2.3  การก�าหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน พบ
            2. มุมมองของกลุ่มวิส�หกิจชุมชนที่ได้รับ     ว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไม่ก�าหนดรูปแบบการปฏิบัติ
               อนุญ�ตปลูกกัญช�                          งานที่เคร่งครัด ประธานกลุ่มท�าหน้าที่มอบหมายภาระ


                 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรในเมือง         งานให้กับสมาชิก และควบคุมให้การด�าเนินงานเป็นไป
            (กรุงเทพมหานคร) ตั้งอยู่ที่ซอยวัดเทวสุนทร เขต  ตามระเบียบของภาครัฐ ดังค�ากล่าวของผู้ให้สัมภาษณ์
            จตุจักร กรุงเทพมหานครจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน  ว่า “ระเบียบของราชการมีรายละเอียดมาก กลุ่มจึง

            ปี พ.ศ. 2562 เจตนารมณ์ของการรวมกลุ่มมาจาก   ก�าชับสมาชิกให้ปฏิบัติตามระเบียบของราชการอย่าง
            ความต้องการของสมาชิก 7 คนที่เป็นพนักงานบริษัท  เคร่งครัด’’
            ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศต้องการบริโภคผัก ผลไม้      2.4  ส�าหรับระบบวัดผล และมาตรการให้

            ปลอดสารพิษ ในช่วงปี พ.ศ. 2562 กลุ่มวิสาหกิจชุมชน  คุณให้โทษ  พบว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนวัดผลการ
            ได้มีโอกาสต้อนรับคณะผู้บริหารกรมการแพทย์แผน  ท�างานด้วยการประชุมอย่างต่อเนื่อง ดังค�ากล่าวของ

            ไทยและการแพทย์ทางเลือกในการศึกษาดูงานการ    ผู้ให้สัมภาษณ์ว่า “กลุ่มจึงไม่ได้ก�าหนดตารางเวลาการ
            ท�าการเกษตรอินทรีย์ด้วยเทคโนโลยีในโรงเรียนระบบ  ท�างานเหมือนกับบริษัท ใครว่างช่วงไหนก็เข้ามาท�างาน
            ปิด หลังจากนั้นกลุ่มได้ยื่นขออนุญาตผลิต (ปลูก)   และทุกอาทิตย์จะนัดพบกัน’’
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134