Page 127 - วารสารการแพทย์แผนไทย ปีที่ 20 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2565
P. 127

J Thai Trad Alt Med                                   Vol. 20  No. 2  May-Aug  2022  325




            ได้แก่ เกษตรกรต้องมีประสบการณ์ในด้านการเกษตร  กรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัย
            ไม่น้อยกว่า 2 ปี มีประสบการณ์ปลูกกัญชา ต้องการ  ธุรกิจบัณฑิตย์ เลขที่โครงการ 027/63NA COE

            รวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อปลูกกัญชา และยินยอม  No.127/64
            ในการให้ข้อมูล ผลการคัดเลือกท�าให้ได้ผู้ให้ข้อมูล
            หลัก จ�านวน 3 คน                            กรอบแนวคิดที่ใช้ในก�รวิจัย

                 รวมผู้ให้ข้อมูลหลัก 2 กลุ่ม จ�านวน 8 คน ซึ่ง     การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาการน�านโยบาย
            เป็นไปตามหลักการเลือกตัวอย่างแบบมีเกณฑ์ (cri-  กัญชาเสรีทางการแพทย์ไปปฏิบัติ โดยได้ประยุกต์
            terion Sampling) ของ Miles and Huberman     ใช้กรอบเชิงวิเคราะห์แนวคิดด้านนโยบายสาธารณะ

                                                                        [11]
                                              [10]
            ก�าหนดขนาดของผู้ให้ข้อมูลหลักที่ 5-30 คน  โดย  ของ Thomas R. Dye  อธิบายว่า นโยบายสาธารณะ
            ใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือ  หมายถึง สิ่งที่รัฐบาลตัดสินใจเลือกที่จะกระท�าหรือไม่
            การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยมีประเด็นค�าถาม ได้แก่   กระท�า ส�าหรับสิ่งที่รัฐบาลเลือกกระท�าจะครอบคลุม

            ข้อมูลทั่วไป มุมมองของการขับเคลื่อนนโยบายกัญชา  กิจกรรมเกิดขึ้นเป็นประจ�า และกิจกรรมในบางโอกาส
            เสรีทางการแพทย์สู่การปฏิบัติ ได้แก่ วัตถุประสงค์  เช่นเดียวกับ Sharkansky  อธิบายว่า นโยบาย
                                                                              [12]
            ของนโยบาย การก�าหนดภารกิจ และมอบหมาย        สาธารณะ คือ กิจกรรมของรัฐบาล และสมบัติ
            งาน การก�าหนดมาตรฐาน การปฏิบัติงาน การมี    ธ�ารงธัญวงศ์  ได้กล่าวว่า มุมมองทางรัฐประศาสน-
                                                                  [13]
            ระบบวัดผล มาตรการให้คุณให้โทษ และข้อเสนอ    ศาสตร์ควรศึกษานโยบายสาธารณะจากตัวแปรที่มี

            แนะ โดยแบบสัมภาษณ์ผ่านการพิจารณาความเที่ยง  ความส�าคัญต่อการก�าหนดนโยบาย และการน�า
            ตรงจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ  นโยบายไปปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย รวมกับแนวคิด

            ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านสถิติ   การน�านโยบายไปปฏิบัติของวรเดช จันทรศร  อธิบาย
                                                                                        [14]
            จ�านวน 3 คน                                 ว่า นโยบายสาธารณะเป็นแนวทางที่ก�าหนดจากรัฐบาล
                 ขั้นตอนการจัดการข้อมูล ได้แก่          เพื่อแก้ไขปัญหา โดยมีตัวแบบหลักเหตุผลเป็นตัวแบบ

                 1.  การจัดเตรียมข้อมูลจากเอกสาร และ การ  การวิเคราะห์การน�านโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ ซึ่งให้
            สัมภาษณ์                                    ความส�าคัญกับผู้ก�าหนดนโยบายและประสิทธิภาพของ
                 2.  การตรวจสอบข้อมูลตามวัตถุประสงค์การ  ระบบการวางแผน และมีประเด็นในการพิจารณา ได้แก่

            วิจัย                                       วัตถุประสงค์ของนโยบาย การก�าหนดภารกิจ และมอบ
                 3.  การเปรียบเทียบข้อมูลจากจากเอกสาร และ  หมายงาน การก�าหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน การมี
            การสัมภาษณ์ โดยข้อมูลจะถูกตรวจสอบด้วยวิธีการ  ระบบวัดผล และมาตรการให้คุณให้โทษ

            สามเส้าด้านวิธีการรวบรวมข้อมูล และใช้การวิเคราะห์     ค�านิยามมุมมองของวิสาหกิจชุมชนต่อการน�า
            ข้อมูลแบบอุปนัย (analytic induction) เพื่อตอบ  นโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ไปปฏิบัติ หมาย

            วัตถุประสงค์การวิจัย โดยบทความฉบับนี้จัดท�าใน  ถึง ความคิดเห็นของวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาต
            ช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 – เดือนเมษายน พ.ศ.   ปลูกกัญชา และกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการรวมกลุ่ม
            2565 และได้รับการรับรองจริยธรรมการวิจัยจากคณะ  วิสาหกิจชุมชนเพื่อปลูกกัญชามีต่อนโยบายกัญชาเสรี
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132