Page 145 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 18 ฉบับที่ 2
P. 145
J Thai Trad Alt Med Vol. 18 No. 2 May-Aug 2020 367
ปรุงแต่งกลิ่นและสีสันทําให้ผลิตภัณฑ์น่าใช้มากยิ่ง บ้านปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของชุมชนในเรื่องการดูแล
ขึ้น ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยควรช่วยบํารุงผิวและ สุขภาพ ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เป็นสารสกัดจาก
เสริมความงามและส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ควรปลอด ธรรมชาติทําให้น่าเชื่อถือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์
จากสารเคมีสังเคราะห์ ผลิตภัณฑ์ควรมีสรรพคุณตาม ภูมิปัญญาพื้นบ้านช่วยแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพ
ที่ฉลากระบุไว้ ของชาวบ้าน ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านมีความคุ้ม
ความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ค่าและปลอดภัยในการดูแลสุขภาพของท่าน ความ
ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อ รู้สึกเมื่อได้ทดสอบผลิตภัณฑ์นี้ ภูมิปัญญาพื้นบ้าน
พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในพื้นที่ของท่านเป็นการเพิ่มคุณภาพที่ยอมรับได้
ภูมิปัญญาพื้นบ้านในการดูแลสุขภาพ อยู่ในระดับมาก คุณประโยชน์ของส่วนผสมมีความเหมาะสมกับ
ที่สุด ได้แก่ ควรมีการนําทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านนี้จะได้
มาใช้เสริมในตัวผลิตภัณฑ์พัฒนา กลิ่นของผลิตภัณฑ์ รับการดูแลคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย มี
เป็นกลิ่นตามธรรมชาติของสมุนไพร ภูมิปัญญาพื้น การประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์หรือคุณภาพของ
ตารางที่ 1 ภาพรวมความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นบ้าน
ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านในการดูแลสุขภาพ S.D. แปลผล อันดับที่
1. มีการนำาทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่มาใช้เสริมในตัวผลิตภัณฑ์ 4.23 0.614 มากที่สุด 1
2. รูปแบบของผลิตภัณฑ์มีความสวยงาม 4.00 0.697 มาก 9
3. กลิ่นของผลิตภัณฑ์เป็นกลิ่นตามธรรมชาติของสมุนไพร 4.16 0.651 มาก 2
4. ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เป็นสารสกัดจากธรรมชาติทำาให้น่าเชื่อถือ 4.10 0.629 มาก 4
5. คุณประโยชน์ของส่วนผสมมีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ 4.03 0.647 มาก 7
6. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านช่วยแก้ไขปัญหาการ 4.05 0.686 มาก 5
ประกอบอาชีพของชาวบ้าน
7. ภูมิปัญญาพื้นบ้านปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของชุมชนในเรื่องการ 4.11 0.661 มาก 3
ดูแลสุขภาพ
8. ภูมิปัญญาพื้นบ้านในพื้นที่ของท่านเป็นการเพิ่มคุณภาพ 4.04 0.668 มาก 6
ที่ยอมรับได้
9. ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านนี้จะได้รับการดูแลคุ้มครอง 4.03 0.659 มาก 7
ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย
10. ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านมีความคุ้มค่าและปลอดภัย 4.05 0.686 มาก 5
ในการดูแลสุขภาพของท่าน
11. การประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์หรือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ 4.01 0.678 มาก 8
12. ความรู้สึกเมื่อได้ทดสอบผลิตภัณฑ์นี้ 4.05 0.666 มาก 5
ภาพรวม 4.07 0.666 มาก