Page 194 - วารสารกรมการแพทย์แผนไทยฯ ปีที่ 17 ฉบับที่ 3
P. 194

544 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก       ปีที่ 17  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม 2562




           บุหรี่ เหล้า ทำาไม บุหรี่ เหล้าขายได้ กัญชาก็ควรจะ  studies) ทั้งเอกสารทางวิชาการหรือสารคดีที่มิใช่
                                      [4]
           ขายได้อย่างถูกต้องได้เหมือนกัน’’ นายชัยพร เกิด  เรื่องแต่ง (non-fiction) และเรื่องแต่ง (fiction) โดย
           มงคล หรือ “จุ๋ม ด่านเกวียน’’ ศิลปินพื้นบ้าน ก็กล่าว  เลือกศึกษาแบบเฉพาะเจาะจงจากเอกสารที่คาดว่า
           ว่า “โรคเครียดเป็นอันตราย... หากมีกัญชาใช้ในเชิง  จะมีเรื่องกัญชาหรือเรื่องที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศิลาจารึก
           สันทนาการ ทุกคนจะยิ้มแย้ม แจ่มใส ถ้าปลดล็อค  พงศาวดาร จดหมายเหตุ วรรณคดี วรรณกรรมร่วม

           ปลูกกัญชาได้เสรีเป็นสมุนไพรประจำาบ้าน จะทำาให้  สมัย เช่น ศิลาจารึกสมัยสุโขทัย พระราชพงศาวดาร
           กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจโดดเด่นอย่างแน่นอน’’ [5]  คำาให้การชาวกรุงเก่า จดหมายเหตุลาลูแบร์ หนังสือ
                ชัดเจนว่า มีคนจำานวนหนึ่งมองด้านดีของกัญชา  บางเล่มของพระยาอนุมานราชธน วรรณคดีขุนช้าง

           ว่าเป็นอุปกรณ์สันทนาการ นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการ  ขุนแผน อิเหนา พระอภัยมณี รามเกียรติ์ นิราศของ
           กล่าวถึงการใส่กัญชาในแกงเขียวหวาน และก๋วยเตี๋ยว  สุนทรภู่ วรรณกรรมร่วมสมัย เช่น นวนิยายเรื่องชีวิต
           เนื้อเจ้าเด็ด รวมทั้งกล่าวถึงอาจารย์ทั้งหนุ่ม และแก่  ของประเทศ ของ ดร.วิษณุ เครืองาม ซึ่งกล่าวถึงตำารับ

                                                                                           ,
           ของวิทยาลัยครูเพชรบุรีสมัยก่อนเสพกัญชากันเป็น  อาหารและตำารับยาไว้จำานวนมาก งานเขียนของ  รงค์
           ปกติวิสัย “สูบกันไปคุยกันไป นั่งกินขนมหม้อแกงกัน  วงษ์สวรรค์ ซึ่งแสดงตนเป็นผู้เสพกัญชาเป็นปกติ

           ไปจนหัวรุ่ง ครั้นหมดวันพักผ่อนก็กลับไปสอนหนังสือ  วิสัย งานเขียนของอาจารย์ล้อม เพ็งแก้ว วาณิช จรุง
           อย่างขยันขันแข็ง เป็นครูบาอาจารย์ให้เคารพได้อย่าง  กิจอนันต์ หนังสือสารคดีนิทานชาวไร่ ของ น.อ.สวัสดิ์
                                                                          ้
           เต็มใจ ไม่เห็นจะมีใครเสพติดคลั่งบ้า คว้ามีดอีโต้ไป  จันทนี หนังสือเรื่องของนำาพุ เยาวชนที่เข้าไปพัวพัน
           เชือดคอคนขึ้นข่าวหน้าหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งอย่างไอ้  กับกัญชาและยาเสพติดอื่น และเสียชีวิตตั้งแต่อายุยัง
           พวกเมายาบ้า...’’ [6]                        น้อย

                ปัจจุบัน กัญชายังจัดเป็นยาเสพติดให้โทษ การ     ขอบเขตของการศึกษา การศึกษานี้จะจำากัด
           เสพกัญชา หรือ นำากัญชาเข้ามาใช้ในทางสันทนาการ  ขอบเขตเฉพาะเรื่องของกัญชากับวิถีชีวิตคนไทยสมัย
           หรือในอาหาร จึงยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่น่าสนใจ  ก่อน ได้แก่ การนำากัญชามาใช้ในอาหาร ยา สันทนาการ

           ว่า วิถีชีวิตชาวไทยสมัยก่อน มีกัญชาเข้ามาเกี่ยวข้อง  ไม่ครอบคลุมเรื่องลักษณะพืช การค้า การเกษตร
           อย่างไรบ้าง มากน้อยเพียงใด กัญชามีแต่ประโยชน์   อุตสาหกรรม
           ไม่มีโทษ จริงหรือไม่                            ข้อจำากัดของการศึกษา โดยที่โลกวรรณกรรม

                                                       มีความกว้างใหญ่ไพศาลประดุจมหาสมุทร เฉพาะ
           วัตถุประสงค์ของก�รศึกษ�                     วรรณกรรมไทยก็มีมากมายนับล้านเล่ม นักเขียน นัก

                เพื่อให้ได้ข้อมูลว่าวิถีชีวิตชาวไทยสมัยก่อน  ประพันธ์ หรือนักวิชาการบางคน มีงานเขียนกว่าร้อย

           มีการนำากัญชามาใช้ในทางสันทนาการ เป็นยา เป็น  เล่ม สุดวิสัยที่จะทำาการศึกษาได้อย่างครอบคลุม ครบ
           เครื่องปรุงอาหาร หรืออื่น ๆ อย่างไร         ถ้วน การศึกษานี้จึงเลือกศึกษาเฉพาะบางเล่มเท่านั้น

                                                       งานศึกษานี้จึงยังมีข้อจำากัดอยู่มาก
                      วิธีก�รสืบค้นข้อมูล
                                                                   เนื้อห�ที่ทบทวน
                เป็นการศึกษาจากเอกสาร (documentary
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199