Page 181 - J Trad Med 21-1-2566
P. 181

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 21  No. 1  Jan-Apr  2023  161




                  [7]
            สุขภาพ  ที่ได้ส�ารวจจ�านวนสถานพยาบาล 13,602   วิชาการสาธารณสุข” ซึ่งไม่ตรงตามมาตรฐานก�าหนด
            แห่ง พบว่ามีจ�านวนสถานพยาบาลที่ให้บริการด้าน  ต�าแหน่ง เพื่อให้เกิดการพัฒนางานการแพทย์แผน

            การแพทย์แผนจีนเพียง 984 แห่ง หรือร้อยละ 7.2   จีนอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ทั้งด้านนโยบาย งาน
            ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการรับบริการด้านการ  วิชาการ และงานบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ควร
            แพทย์แผนจีนของประชาชน และมีความจ�าเป็นต้อง  ก�าหนดมาตรฐานก�าหนดต�าแหน่ง “แพทย์แผนจีน’’

            สรรหาอัตราก�าลังแพทย์แผนจีนเข้ามาเพิ่มในระบบ  ให้เป็นข้าราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง
            สาธารณสุขให้มากขึ้น รวมทั้งจะต้องวางแผนการแก้  หากเป็นการจ้างรูปแบบอื่น จะเกิดอัตราการหมุนเวียน
            ปัญหาการกระจุกตัวของบุคลากรแพทย์แผนจีนใน    เข้าออกสูง ส่งผลกระทบต่อการสั่งสมประสบการณ์

            กรุงเทพมหานคร และเมืองใหญ่เพื่อลดปัญหาความ  และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ท�าให้ประเทศชาติเสีย
            เหลื่อมล�้า ในการเข้าถึงบริการด้านแพทย์แผนจีนของ  ประโยชน์ในการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนในการ
            ประชาชนในอนาคตด้วย ส�าหรับข้อจ�ากัดในการศึกษา  ดูแลสุขภาพ และเพื่อเป็นการสนับสนุนงานบริการ

            ครั้งนี้พิจารณาจากบุคลากรแพทย์แผนจีนที่ได้รับใบ  การแพทย์แผนจีนในระบบบริการสาธารณสุขอย่าง
            อนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะและยังคงปฏิบัติ  เป็นรูปธรรม ยั่งยืน และทั่วถึง ให้ผู้ประกอบวิชาชีพ

            งานในระบบสาธารณสุขของประเทศไทยเท่านั้น ไม่ได้  สาขาแพทย์แผนจีนปฏิบัติงานตรงตามสายงานและ
            พิจารณาแพทย์แผนจีนที่อยู่ในภาวะว่างงาน ท�างานใน  ตามมาตรฐานวิชาชีพที่ก�าหนด และหากมีการก�าหนด
            ต่างประเทศ หรือปฏิบัติงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ  ให้มีต�าแหน่ง “แพทย์แผนจีน’’ ในสังกัดกระทรวง

            แพทย์แผนจีน ท�าให้ไม่สามารถเก็บข้อมูลจากผู้ที่ขึ้น  สาธารณสุขแล้ว ควรศึกษาข้อมูลภาระงานของแพทย์
            ทะเบียนทั้งหมดได้ และการศึกษาครั้งนี้ใช้กรอบการ  แผนจีนเพื่อก�าหนดกรอบอัตราก�าลังให้เหมาะสมกับ

            จ้างงานและต�าแหน่งงานของแพทย์แผนจีนที่ตอบ   ระดับของหน่วยบริการต่อไป
            แบบส�ารวจ ณ ช่วงเวลาที่ท�าการศึกษาเป็นตัวคาด
            การณ์สถานการณ์ ดังนั้น อาจจะไม่แสดงผลกระทบ
                                                                       References
            ในระดับประเทศได้
                                                          1.  National Health Act B.E. 2550 (2007). Published in The
                                                            Government Gazette, Vol 124. Part 16A. (2007 Mar 19).
                             ข้อสรุป                        (in Thai)

                                                          2.  National Health Security Act B.E. 2545 (2002). Published
                 จากการศึกษาสถานการณ์แพทย์แผนจีนใน          in Government Gazette Vol 119. Part 116A. (2002 Nov
            ระบบสาธารณสุขไทย พบว่ามีแพทย์แผนจีนที่ปฏิบัติ   18). (in Thai)
                                                          3.  The Healing Arts Practice Act (No. 4) B.E. 2556 (2013).
            งานทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ในส่วนภาครัฐได้      Published in Government Gazette, Vol. 130. Part 13A.
            ให้บริการกระจายไปในเขตสุขภาพทั้ง 13 เขต และมี   (2013 Feb 6). (in Thai)
                                                          4.  Professional Committee on Traditional Chinese Medi-
            แนวโน้มความต้องการรับบริการของประชาชนที่เพิ่ม   cine Office of Healthcare and Healing Arts Department

            ขึ้นในการบูรณาการป้องกัน รักษา ฟื้นฟูโรคที่เป็น  of Health Service Support. Professional standards for the
            ปัญหาสาธารณสุขของไทย แต่แพทย์แผนจีนส่วน         art of healing in tradition Chinese. Nonthaburi: Veterans
                                                            Welfare Organization; 2015. (in Thai)
            ใหญ่ ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขอยู่ในต�าแหน่ง “นัก    5.  Office of Policy and Strategy Office of the Permanent
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186