Page 180 - J Trad Med 21-1-2566
P. 180

160 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก       ปีที่ 21  ฉบับที่ 1  มกราคม-เมษายน 2566




           ต้องการแพทย์แผนจีน พบว่า ลักษณะการจ้างงานใน  แผนจีนปฏิบัติการ-ช�านาญการพิเศษ เป็นข้าราชการ
           หน่วยงานของรัฐทั้งสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวง  กรุงเทพมหานครสามัญ และมีการบรรจุแต่งตั้ง

           สาธารณสุข และนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รวม  แพทย์แผนจีนปฏิบัติการในโรงพยาบาลสังกัดส�านัก
           ถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกรุงเทพมหานคร   การแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาล
           ส่วนใหญ่มีลักษณะการจ้างงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว  เจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลสิรินธร และโรง-

           มากที่สุด มีส่วนน้อยที่บรรจุเป็นข้าราชการหรือเพียง  พยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ทั้งนี้สายงานแพทย์
           ร้อยละ 20.5 ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นคงในการ  แผนจีนก�าหนดให้เป็นวุฒิคัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคล
           ท�างาน แพทย์แผนจีนส่วนใหญ่จึงเลือกท�างานใน  เข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ

           สถานพยาบาลของเอกชนซึ่งให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่า   ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563–2564 เพิ่มเติมจาก
           นอกจากนี้จากการศึกษาพบว่าแม้ว่าสถานพยาบาล   รายชื่อวุฒิที่ ก.พ. ก�าหนดตามข้อมูลในรายงานการ
           ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะมีการจ้างงานใน    ประชุมคณะกรรมการกรุงเทพมหานครและบุคลากร

           ต�าแหน่ง “แพทย์แผนจีน’’ จ�านวน 34 คน แต่ทั้งหมด  กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2563 วันที่ 20 สิงหาคม
           มีลักษณะการจ้างงานเป็นพนักงานราชการและลูกจ้าง  2563 ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร [10]

           ชั่วคราว นอกจากนี้ ยังพบว่าแพทย์แผนจีนส่วนใหญ่  ผลจากการศึกษาสถานการณ์การผลิตบุคลากรสาขา
           อยู่ในต�าแหน่ง “นักวิชาการสาธารณสุข’’ สาเหตุ  แพทย์แผนจีนจากสถาบันการศึกษาในประเทศไทย
           เนื่องจากข้อจ�ากัดที่ไม่มีการก�าหนดต�าแหน่งแพทย์  และต่างประเทศ (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ร่วม

           แผนจีนในกรอบอัตราก�าลังและระบบการจ้างงานที่  กับสถานการณ์การจัดบริการด้านการแพทย์แผน
           เป็นข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ท�าให้แพทย์  จีนในระบบสาธารณสุขไทย พบว่า มีก�าลังการผลิต

           แผนจีนที่ปฏิบัติงานอยู่ในกระทรวงสาธารณสุขจึง  แพทย์แผนจีนของสถาบันการศึกษา 4 ปีย้อนหลัง
           มีจ�านวนน้อย และสูญเสียอัตราการคงอยู่เนื่องจาก  (ปีการศึกษา 2560–2563) จ�านวนรวมทั้งสิ้น 926 คน
           ขาดความก้าวหน้า และความมั่นคงในการท�างาน    หรือเฉลี่ยมีก�าลังการผลิต 232 คนต่อปี เมื่อน�ามา

           ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจ�าเป็นต้องก�าหนดต�าแหน่ง   วิเคราะห์กับข้อมูลสถานการณ์การให้บริการด้านการ
           สายงานแพทย์แผนจีนเนื่องจากเป็นวิชาชีพเฉพาะ   แพทย์แผนจีน ในระบบสาธารณสุขที่มีแนวโน้มเพิ่ม
           ส�าหรับลักษณะการจ้างงานสถานพยาบาลนอกสังกัด  สูงขึ้นตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา (ปีงบประมาณ

           กระทรวงสาธารณสุข พบว่า แม้ว่าส่วนใหญ่จะมีการ  2560–2564) โดยมีจ�านวนผู้รับบริการจาก 393 คน
           จ้างงานในต�าแหน่ง “แพทย์แผนจีน’’ แต่มีเพียงส่วน  ในปีงบประมาณ 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 110,672 คน ใน
           น้อยที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ โดยมีเพียง 4 คน   ปีงบประมาณ 2564 หรือเพิ่มขึ้นเป็น 281.6 เท่า ขณะ

           ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานคร ใน  ที่จ�านวนครั้งในการวินิจฉัยโรคด้านการแพทย์แผนจีน
           ต�าแหน่ง “แพทย์แผนจีน’’ ซึ่งสอดคล้องกับผลส�ารวจ  จาก 1,670 ครั้ง ในปีงบประมาณ 2560 เพิ่มขึ้นเป็น

           และจากรายงานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการ    287,056 ครั้ง ในปีงบประมาณ 2564 หรือเพิ่มขึ้น
           กรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานครที่     เป็น 171.8 เท่า หากเปรียบเทียบกับรายงานจ�านวน
           ได้ก�าหนดสายงานแพทย์แผนจีน ต�าแหน่งแพทย์    สถานพยาบาลทั่วประเทศของ กรมสนับสนุนบริการ
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185