Page 180 - J Trad Med 21-1-2566
P. 180
160 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 21 ฉบับที่ 1 มกราคม-เมษายน 2566
ต้องการแพทย์แผนจีน พบว่า ลักษณะการจ้างงานใน แผนจีนปฏิบัติการ-ช�านาญการพิเศษ เป็นข้าราชการ
หน่วยงานของรัฐทั้งสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวง กรุงเทพมหานครสามัญ และมีการบรรจุแต่งตั้ง
สาธารณสุข และนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข รวม แพทย์แผนจีนปฏิบัติการในโรงพยาบาลสังกัดส�านัก
ถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกรุงเทพมหานคร การแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาล
ส่วนใหญ่มีลักษณะการจ้างงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว เจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลสิรินธร และโรง-
มากที่สุด มีส่วนน้อยที่บรรจุเป็นข้าราชการหรือเพียง พยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ทั้งนี้สายงานแพทย์
ร้อยละ 20.5 ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นคงในการ แผนจีนก�าหนดให้เป็นวุฒิคัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคล
ท�างาน แพทย์แผนจีนส่วนใหญ่จึงเลือกท�างานใน เข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
สถานพยาบาลของเอกชนซึ่งให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563–2564 เพิ่มเติมจาก
นอกจากนี้จากการศึกษาพบว่าแม้ว่าสถานพยาบาล รายชื่อวุฒิที่ ก.พ. ก�าหนดตามข้อมูลในรายงานการ
ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะมีการจ้างงานใน ประชุมคณะกรรมการกรุงเทพมหานครและบุคลากร
ต�าแหน่ง “แพทย์แผนจีน’’ จ�านวน 34 คน แต่ทั้งหมด กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2563 วันที่ 20 สิงหาคม
มีลักษณะการจ้างงานเป็นพนักงานราชการและลูกจ้าง 2563 ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร [10]
ชั่วคราว นอกจากนี้ ยังพบว่าแพทย์แผนจีนส่วนใหญ่ ผลจากการศึกษาสถานการณ์การผลิตบุคลากรสาขา
อยู่ในต�าแหน่ง “นักวิชาการสาธารณสุข’’ สาเหตุ แพทย์แผนจีนจากสถาบันการศึกษาในประเทศไทย
เนื่องจากข้อจ�ากัดที่ไม่มีการก�าหนดต�าแหน่งแพทย์ และต่างประเทศ (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ร่วม
แผนจีนในกรอบอัตราก�าลังและระบบการจ้างงานที่ กับสถานการณ์การจัดบริการด้านการแพทย์แผน
เป็นข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ท�าให้แพทย์ จีนในระบบสาธารณสุขไทย พบว่า มีก�าลังการผลิต
แผนจีนที่ปฏิบัติงานอยู่ในกระทรวงสาธารณสุขจึง แพทย์แผนจีนของสถาบันการศึกษา 4 ปีย้อนหลัง
มีจ�านวนน้อย และสูญเสียอัตราการคงอยู่เนื่องจาก (ปีการศึกษา 2560–2563) จ�านวนรวมทั้งสิ้น 926 คน
ขาดความก้าวหน้า และความมั่นคงในการท�างาน หรือเฉลี่ยมีก�าลังการผลิต 232 คนต่อปี เมื่อน�ามา
ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจ�าเป็นต้องก�าหนดต�าแหน่ง วิเคราะห์กับข้อมูลสถานการณ์การให้บริการด้านการ
สายงานแพทย์แผนจีนเนื่องจากเป็นวิชาชีพเฉพาะ แพทย์แผนจีน ในระบบสาธารณสุขที่มีแนวโน้มเพิ่ม
ส�าหรับลักษณะการจ้างงานสถานพยาบาลนอกสังกัด สูงขึ้นตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา (ปีงบประมาณ
กระทรวงสาธารณสุข พบว่า แม้ว่าส่วนใหญ่จะมีการ 2560–2564) โดยมีจ�านวนผู้รับบริการจาก 393 คน
จ้างงานในต�าแหน่ง “แพทย์แผนจีน’’ แต่มีเพียงส่วน ในปีงบประมาณ 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 110,672 คน ใน
น้อยที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ โดยมีเพียง 4 คน ปีงบประมาณ 2564 หรือเพิ่มขึ้นเป็น 281.6 เท่า ขณะ
ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานคร ใน ที่จ�านวนครั้งในการวินิจฉัยโรคด้านการแพทย์แผนจีน
ต�าแหน่ง “แพทย์แผนจีน’’ ซึ่งสอดคล้องกับผลส�ารวจ จาก 1,670 ครั้ง ในปีงบประมาณ 2560 เพิ่มขึ้นเป็น
และจากรายงานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการ 287,056 ครั้ง ในปีงบประมาณ 2564 หรือเพิ่มขึ้น
กรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานครที่ เป็น 171.8 เท่า หากเปรียบเทียบกับรายงานจ�านวน
ได้ก�าหนดสายงานแพทย์แผนจีน ต�าแหน่งแพทย์ สถานพยาบาลทั่วประเทศของ กรมสนับสนุนบริการ