Page 338 - วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 19 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2564
P. 338

568 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก      ปีที่ 19  ฉบับที่ 2  พฤษภาคม-สิงหาคม 2564




           การฝังเข็ม และการนวดทุยหนา และการสร้างเสริมสุข-   Traditional Chinese Medicine) 3) สถาบันวิจัย
           ภาพอื่น ๆ ซึ่งต้องใช้เข็ม เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ   ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของแต่ละมณฑล

           ในการตรวจวินิจฉัยและรักษา ปัจจุบันประชาชนของ  เช่น Institute of Sciences and Technology of
           สาธารณรัฐประชาชนจีน อาศัยอยู่ทั่วทุกมุมโลก การ  Beijing 4) การสนับสนุนด้านการบริหารจัดการและ
           แพทย์แผนจีนที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศทั่วโลกล้วน  วิชาการจากภาครัฐ เช่น สำานักมาตรฐานแห่งชาติของ

           มีรากฐานจากพ่อค้าคนจีนที่ไปตั้งรกรากอยู่ที่ประเทศ  จีน (Standardization Administration of the
           นั้นเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการเลือกใช้ระบบมาตรฐานที่  People’s Republic of China หรือ SAC) สำานัก
           เป็นระบบสากลจึงเป็นการเลือกที่เหมาะสมและชาญ  การแพทย์แผนจีนแห่งชาติ (National Administra-

           ฉลาด                                        tion of Traditional Chinese Medicine of the
                2.  การวางแผนการบริหารจัดการอย่างเป็น  People’s Republic of China หรือ NATCM) ซึ่ง
           ระบบ                                        เป็นผู้ที่จัดหานักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญในแต่ละเรื่อง

                  การจัดทำามาตรฐานการแพทย์แผนจีนของ    มาให้ความช่วยเหลือในเรื่องเทคนิค รูปแบบ วิธีการใน
           สาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นได้มีการเตรียมการมา  การนำาเสนอโครงการเพื่อให้ผ่านความเห็นชอบจากผู้

           ก่อนโดยใช้ระยะเวลาในการเตรียมการอย่างน้อย   เชี่ยวชาญในคณะทำางานย่อยแต่ละ working group
           5-10 ปีก่อนที่จะดำาเนินการ โดยใช้หลัก 4M คือ Man,        2.2 Money and Material: การมีความ
           Money, Material and Management ดังนี้       พร้อมในด้านงบประมาณและความพร้อมขององค์

                  2.1 Man: สาธารณรัฐประชาชนจีนมี       ความรู้ด้านการแพทย์แผนจีน ในแต่ละด้าน ที่มีการ
           บุคลากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านทุกสาขา  พัฒนามาเป็นลำาดับ มีการจัดทำาเป็นมาตรฐานใน

           ในการแพทย์แผนจีน และเป็นบุคลากรที่มีความรู้   ระดับประเทศและมีการประกาศใช้เป็นมาตรฐานใน
           ความสามารถ และผ่านการคัดเลือกเข้ามาในการจัด  ประเทศมาก่อนแล้ว และสิ่งสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก
           ทำามาตรฐาน ISO /TC 249 ดังจะเห็นได้จากทีมงาน  ภาครัฐและเอกชน ของสาธารณรัฐประชาชนจีนใน

           ของสำานักงานเลขาธิการ ISO /TC 249 ซึ่งเป็นทีม  การดำาเนินงานพัฒนามาตรฐานการแพทย์แผนจีนไป
           งานรุ่นใหม่ที่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษดีเยี่ยมและ  สู่ระดับสากล ซึ่งในส่วนนี้ผู้เขียนขอเล่าประสบการณ์
           อายุยังน้อย (ประมาณ 25-40 ปี) ส่วนผู้ที่มีอายุตั้งแต่   จากการที่ได้เข้าร่วมไปศึกษาดูงานและประชุมแลก

           40 ปีขึ้นไปและเป็นผู้ที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญ  เปลี่ยนประสบการณ์การทำางานในโครงการจัดทำา
           เฉพาะด้านจะได้รับการคัดเลือกเข้ามาเป็นหัวหน้า  มาตรฐานสมุนไพรไทย-จีน ณ นครเฉิงตู นครเซี่ยงไฮ้
           ทีมงานในการนำาเสนอโครงการ แต่ละโครงการจะ    และปักกิ่ง ถึงความพร้อมของประเทศจีนรายละเอียด

           ประกอบด้วย 1) เจ้าของโครงการ (project leader)   ดังนี้
           ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์/สมุนไพร หรือผู้         2.2.1 ต้นทาง [14-17] : หรือพื้นที่ในการปลูก

           ประกอบการโรงงาน 2) ทีมอาจารย์จากมหาวิทยาลัย  สมุนไพร สาธารณรัฐประชาชนจีนมีการศึกษาเรื่อง
           ที่ทำางานร่วมกับทางบริษัท/โรงงาน เช่น มหาวิทยาลัย  พื้นที่ปลูกสมุนไพร และมีการกำาหนดพื้นที่ที่เป็นเต้าตี้
           การแพทย์แผนจีนปักกิ่ง: (Beijing University of   เหย้าไฉ (สมุนไพรมาตรฐาน หรือสมุนไพรที่มีการจัด
   333   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343