Page 285 - Acrobat J Trad-21-3-2566
P. 285

768 วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก         ปีที่ 21  ฉบับที่ 3  กันยายน-ธันวาคม 2566




           ผู้ป่วย คนปรกติ สัตว์ พืช รวมถึงจ�านวน และลักษณะเฉพาะ  เป็นการแสดงให้เห็นว่าการศึกษาวิจัยนี้ สามารถบรรลุ
           ของตัวอย่างที่ศึกษา เช่น เพศ อายุ น�้าหนัก ในกรณีที่ท�าการ  วัตถุประสงค์ (หรือไม่) ในการค้นหา ต่อยอด อุดช่องว่าง จนได้
           ศึกษาวิจัยในมนุษย์หรือสัตว์  ตลอดจนอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ใน  ความรู้ใหม่ที่เพิ่มจากที่เคยค้นพบมา มีการเปรียบเทียบกับการ

           การศึกษา ต้องบอกถึงการอนุญาตจากผู้ที่เข้ารับการศึกษา และ  ศึกษาที่ผ่านมา เพื่อแสดงถึงความรู้ใหม่ อาจยืนยันความรู้เดิม
           การยอมรับจากคณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง ใน  ได้บ้าง หรือแตกต่างไปจากผลงานที่มีผู้รายงานไว้ก่อนหรือไม่
           กรณีศึกษาพืช ควรมีตัวอย่างพันธุ์ไม้อ้างอิงงานวิจัย (voucher   อย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น อภิปรายผลที่ไม่ตรงตาม
           specimens) ที่เก็บจากพืชต้นที่น�าไปประกอบการวิจัยนั้น ๆ   ที่คาดหวัง อย่างไม่ปิดบัง แต่พยายามอธิบายถึงแง่มุมใหม่ที่
           อาจเก็บรักษาไว้เพื่ออ้างอิงในหอพันธุ์ไม้หรือที่สถาบัน  แสดงความส�าคัญของผลการศึกษาที่ได้ว่าไปต่อยอดความรู้

                  วิธีการศึกษา  ให้ระบุรูปแบบวิธีการศึกษา (study   เดิมอย่างไร หรืออาจน�าเอาผลการศึกษาอื่นมาอธิบายสิ่งที่ค้น
           design) เช่น randomized, double-blinded, controlled   พบจากการวิจัย หรือเอาสิ่งที่ค้นพบไปอธิบายผลการศึกษาอื่น
           trial หรือ descriptive study หรือ quasi-experimental      ความรู้ใหม่ ในที่นี้หมายถึง หลัก (principle) ทฤษฎี

           design การศึกษาเชิงคุณภาพ (qualitative study) การศึกษา  (theory) สารสนเทศ (information) หรือความสัมพันธ์
           แบบผสมวิธี (mixed method); ประชากร (population); กลุ่ม  (relationship) ที่เป็นสิ่งใหม่ ซึ่งสรุปได้จากการศึกษา
           ตัวอย่าง (sample); การค�านวณขนาดกลุ่มตัวอย่าง (ถ้ามี);      ข้อสรุป (Conclusions)
           การสุ่มตัวอย่าง (randomization) เช่น การสุ่มตัวอย่างแบบ       แสดงข้อสรุปเกี่ยวกับงานวิจัยทั้งชิ้นจากผลการ
           ง่าย, แบบหลายขั้นตอน; วิธีการ (interventions) หรือวิธีการ  ศึกษา และการอภิปรายผล รวมทั้งแสดงว่าผลที่ได้ตรงกับ

           ด�าเนินการ (procedure) ที่ท�าการศึกษา เช่น วิธีการหรือยาที่  วัตถุประสงค์การวิจัยหรือไม่ อย่างไร ควรมีข้อเสนอแนะ
           ใช้ในการรักษา, ชนิดและขนาดของยาที่ใช้, ถ้าเป็นวิธีการที่  ในการใช้ประโยชน์ของงานวิจัย ทั้งในระดับนโยบาย ระดับ
           รู้จักทั่วไปให้ระบุในเอกสารอ้างอิง ถ้าเป็นวิธีใหม่ อธิบายให้  ปฏิบัติในหน่วยงาน หรือการน�าไปประยุกต์ในท้องที่อื่น มีข้อ

           ผู้อ่านเข้าใจ; เครื่องมือในการเก็บข้อมูล; วิธีการเก็บข้อมูล วิธี  เสนอแนะในแง่มุมที่ควรมีการศึกษาเพิ่มเติม หรือให้ประเด็น
           การวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่ใช้; การขอความยินยอม; การ  ค�าถามการวิจัยส�าหรับการวิจัยต่อไป ทั้งนี้ข้อเสนอแนะควร
           ขออนุมัติ คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ หรือ  สัมพันธ์เกี่ยวกับการศึกษาหรือข้อสรุปที่ได้
           คณะกรรมการก�ากับดูแลการด�าเนินการต่อสัตว์เพื่องานทาง     ข้อเสนอแนะ (Recommentations)
           วิทยาศาสตร์                                     อาจแยกเป็น 2 หัวข้อ ได้แก่ (1) ข้อเสนอแนะทั่วไป

                ผลการศึกษา (Results)                   (2) ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งต่อไป ทั้งนี้เนื้อหาในข้อเสนอ
                  บรรยายถึงผลที่ได้จากการศึกษาตามล�าดับหัวข้อ  แนะควรเชื่อมโยงหรือมาจากผลหรือข้อสรุปการศึกษา
           ของแผนการศึกษาอย่างชัดเจน ดูได้ง่าย ถ้าผลไม่ซับซ้อนไม่มี     ตาราง และภาพ

           ตัวเลขมาก บรรยายเป็นร้อยแก้ว แต่ถ้าตัวเลขมาก ตัวแปรมาก        ควรคัดเลือกเฉพาะที่จ�าเป็น และต้องมีค�าอธิบาย
           ควรใช้ตาราง หรือภาพตามความเหมาะสม โดยแสดงตัวเลขใน  สั้น ๆ แต่สื่อความหมายได้สาระครบถ้วน ในกรณีที่เป็น
           ตารางเฉพาะที่มีส่วนส�าคัญ เพื่อพัฒนาเข้าสู่ฐาน Scopus  ชื่อ  ตาราง-ใช้ค�าว่า ”ตารางที่’’ และชื่อตารางอยู่ด้านบน ในกรณี
           ตาราง และภาพให้เป็นภาษาอังกฤษ ตัวเลขใช้ตัวเลขอารบิก ตัว  ที่เป็นภาพ ซึ่งครอบคลุมรูปภาพ ภาพวาด กราฟ แผนภาพ
           หนังสือในตารางและภาพให้เป็นภาษาอังกฤษ       (diagram) หรือแผนภูมิ (chart) ภาพลายเส้น ภาพถ่าย ภาพ

                อภิปรายผล (Discussion)                 เอกซเรย์ เป็นต้น ให้ใช้ค�าว่า “ภาพที่’’ และชื่อภาพอยู่ด้านล่าง
                  เป็นส่วนที่ส�าคัญที่สุดของบทความทางวิชาการ      ควรแยกพิมพ์ภาพและตารางต่างหาก ไม่ควรสอด
   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290