Page 295 - วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือก ปีที่ 19 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม-สิงหาคม 2564
P. 295

J Thai Trad Alt Med                                   Vol. 19  No. 2  May-Aug  2021  525




            แพทย์พื้นบ้านกับงานสาธารณสุขมูลฐาน เพื่อตอบ  ลำาดับข้างต้น ดังนี้ 14.41, 14.98, 16.68, 19.82 และ
                                                             [4]
            สนองความต้องการของประชาชน เน้นมุมมองความ    24.56  เช่นเดียวกับหน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐ
            เจ็บป่วยเป็นองค์รวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม   ในเขตเทศบาลตำาบลบางเมืองที่จัดบริการแพทย์แผน-
            ตรงกับการส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ ที่เรียกว่า “การ  ไทย ได้แก่ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติบ้านคลอง
            สร้างเสริมสุขภาพ’’ ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนพึ่งตนเอง  บางปิ้ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำาบลบางเมือง

              [2]
            ได้  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช   และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำาบลบางเมืองใหม่
            2560 หมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐ มาตรา 55 ระบุไว้ว่า “รัฐ  พบว่า ร้อยละของผู้ป่วยนอกได้รับบริการการแพทย์
            ต้องดำาเนินการให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุข  แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกย้อนหลัง 3 ปีของ

            ที่มีประสิทธิผลอย่างทั่วถึง เสริมสร้างให้ประชาชน  สถานีอนามัยทั้ง 3 แห่ง ปีพ.ศ. 2559, 2560 และ 2561
                                                                                         [5]
            มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ การ  ร้อยละ 21.48, 32.50 และ 42.73 ตามลำาดับ  จะเห็น
            ป้องกันโรค และสนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญา  ได้ว่าการแพทย์แผนไทยมีแนวโน้มที่จะกลับมามี

            ด้านการแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด     บทบาทอีกครั้ง จากตัวเลขดังกล่าวที่มีแนวโน้มสูงขึ้น
            บริการสาธารณสุขตามวรรคหนึ่ง ต้องครอบคลุม         การศึกษานี้มีความสนใจศึกษาถึงปัจจัยที่มี

            การส่งเสริมสุขภาพ การควบคุม และป้องกันโรค   ความสัมพันธ์กับการใช้บริการแพทย์แผนไทยของ
            การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสุขภาพด้วย รัฐต้อง  ประชาชน ซึ่งอเดย์และแอนเดอร์สัน  ได้กล่าวว่า
                                                                                     [6]
            พัฒนาบริการสาธารณสุขให้มีคุณภาพและมีมาตรฐาน  พื้นฐานความพึงพอใจที่สำาคัญของผู้ป่วยที่ได้รับจาก

            สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง’’  กระทรวงสาธารณสุขใน  บริการมี 6 ด้าน ได้แก่ ความสะดวก การประสาน
                              [3]
            ฐานะหน่วยงานหลักด้านสุขภาพ ได้กำาหนดให้สถาน  งาน อัธยาศัยความสนใจของผู้ให้บริการ ข้อมูลที่ได้

            พยาบาลของรัฐที่มีความพร้อม เช่น โรงพยาบาล   รับ คุณภาพบริการและค่าใช้จ่ายในการรับบริการ
            สถานีอนามัย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำาบล    แต่ละครั้ง โดยการศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์
            จัดให้มีบริการแพทย์แผนไทยควบคู่ไปกับแพทย์   ต่อการตัดสินใจใช้บริการการแพทย์แผนไทยของ

            แผนปัจจุบันตามแผนการจัดระบบบริการสุขภาพ     ประชาชนในเขตเทศบาลตำาบลบางเมือง อำาเภอเมือง
            (service plan) ครอบคลุมการส่งเสริมสุขภาพ    จังหวัดสมุทรปราการ ว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่มีความ
            รักษาพยาบาล ป้องกันโรคและการฟื้นฟูสภาพ จาก  สัมพันธ์ หรือเป็นตัวกำาหนดในการมารับบริการ โดย

            สถิติผู้รับบริการการแพทย์แผนไทยในหน่วยบริการ  มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการใช้บริการแพทย์แผน-
            ของรัฐที่ขึ้นทะเบียนกับสำานักงานหลักประกันสุขภาพ  ไทยของประชาชน และ (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์
            แห่งชาติในประเทศไทย ย้อนหลัง 5 ปี พบว่า ปีพ.ศ.   ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคล ความรู้เกี่ยวกับ

            2557, 2558, 2559, 2560 และ 2561 มีจำานวนครั้งของ  บริการการแพทย์แผนไทย ทัศนคติเกี่ยวกับการรักษา
            ผู้รับบริการ 11,471,209, 16,732,027, 25,454,683,   ด้วยแพทย์แผนไทย การเข้าถึงบริการแพทย์แผนไทย

            33,881,067 และ 42,395,111 ครั้ง ตามลำาดับ ซึ่งมี  และปัจจัยสนับสนุนเกี่ยวกับการใช้บริการการแพทย์
            แนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับเมื่อคิดเป็นร้อยละผู้รับ  แผนไทยของประชาชนในเขตเทศบาลตำาบลบางเมือง
            บริการแพทย์แผนไทยต่อบริการผู้ป่วยนอกตาม     จังหวัดสมุทรปราการ
   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300