Page 81 - ภาพนิ่ง 1
P. 81

Journal of Thai Traditional & Alternative Medicine   Vol. 10 No. 1 January-April 2012   75





          และภาษาอังกฤษ                              และวิธีการศึกษา
               บทคัดย่อภาษาไทยของบทความภาษา                หัวข้อวัสดุให้บอกรายละเอียดของสิ่งนำ

          อังกฤษให้ใส่ ชื่อเรื่อง ชื่อ-สกุลของผู้นิพนธ์เป็น มาศึกษา เช่น ผู้ป่วย คนปรกติ สัตว์ พืช รวมถึง

          ภาษาไทยไว้เหนือเนื้อความย่อ สำหรับบทคัดย่อ จำนวน และลักษณะเฉพาะของตัวอย่างที่ศึกษา
          ภาษาอังกฤษของบทความภาษาไทยก็เช่น เช่น เพศ อายุ น้ำหนัก ต้องบอกถึงการอนุญาต

          เดียวกัน ให้ใส่ชื่อเรื่อง ชื่อ-สกุลของผู้นิพนธ์เป็น จากผู้ที่เข้ารับการศึกษา และการยอมรับจาก

          ภาษาอังกฤษไว้เหนือเนื้อความย่อ             คณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมในการศึกษาสิ่ง
                                                     มีชีวิต ตลอดจนอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการศึกษา

               คำสำคัญ (key words)                         หัวข้อระเบียบวิธีการศึกษา เริ่มด้วยรูป

               ใส่ไว้ท้ายบทคัดย่อ เป็นหัวข้อเรื่องสำหรับ แบบ  แผนการศึกษา  (study  design)  เช่น
          ทำดัชนีคำสำคัญ  (keyword  index)  ของปี randomized, double blind, descriptive

          วารสาร (volume) และดัชนี เรื่องสำหรับ Index  หรือ quasi-experimental  การสุ่มตัวอย่าง

          Medicus โดยใช้ Medical Subject Headings  (randomization) เช่น การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย
          (MeSH) terms ของ U.S. National Library of  แบบหลายขั้นตอน วิธีหรือมาตรการที่ใช้ศึกษา

          Medicine เป็นแนวทางการให้คำสำคัญ           (interventions) เช่น รูปแบบการศึกษา การ

                                                     รักษาชนิดและขนาดของยาที่ใช้ ถ้าเป็นมาตรการ
               ภูมิหลังและเหตุผล                     ที่รู้จักทั่วไปให้ระบุในเอกสารอ้างอิง ถ้าเป็นวิธี

               เป็นส่วนของบทความที่บอกเหตุผล นำไป ใหม่ อธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจแล้วนำไปใช้ต่อได้ วิธี

          สู่การศึกษา แต่ต้องไม่ทบทวนวรรณกรรม หรือ การเก็บข้อมูล วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่
          ภูมิหลัง และเหตุผลมากมายที่ไม่เกี่ยวกับจุดมุ่ง ใช้

          หมายของการศึกษา เป็นส่วนที่อธิบายให้ผู้อ่านรู้

          ว่าจะตอบคำถามอะไร และให้รวมวัตถุประสงค์          ผลการศึกษา (results)
          ของการศึกษาเป็นร้อยแก้วในส่วนท้ายของ             แจ้งผลที่พบตามลำดับหัวข้อของแผนการ

          บทนำ ไม่นิยมใส่ผลการศึกษาและสรุป           ศึกษาอย่างชัดเจน ดูได้ง่าย ถ้าผลไม่ซับซ้อนไม่มี

                                                     ตัวเลขมากอาจบรรยายเป็นร้อยแก้ว แต่ถ้าตัวเลข
               ระเบียบวิธีศึกษา                      มาก ตัวแปรมาก ควรใช้ตาราง หรือแผนภาพโดย

               เขียนชี้แจงแยกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ คือ วัสดุ  ไม่ต้องอธิบายตัวเลขในตารางซ้ำอีกในเนื้อเรื่อง
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86